Thứ Ba, 17 tháng 9, 2019

Cảnh giác trước thủ đoạn dùng tin giả trên mạng để chống phá Đảng Nhà nước


Khi mạng xã hội phát triển mạnh mẽ đến từng người dân, vấn nạn tin giả thực sự là một nguy cơ tiềm tàng cực kỳ nguy hiểm đến an ninh xã hội. Trên các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Youtube, Zalo, Twister, …xuất hiện tin tức từng giây, từng phút, các tin thể hiện rất phong phú từ âm thanh, hình ảnh đến các nội dung văn bản. Tuy nhiên, sự thực ở các thông tin đó thì không ai kiểm duyệt trước khi đưa lên. Có chăng là một số tờ báo điện tử có uy tín, còn trên mạng xã hội gần như là không.
          Chính vì đặc điểm đó, tin tức có thể bị nhào nặn, bóp mép…thậm chí mô tả thực tế nhưng lại là không tưởng, không có thật. Chúng ta từng lên án những thủ đoạn tung tin giả làm hoang mang dư luận như: Cảnh tai nạn máy bay tại sân bay Nội Bài, bức ảnh có biển địa danh lãnh thổ Trung quốc ở Vũng Áng… là những hình ảnh được cắt ghép, nếu thực hiện chuyên nghiệp thì rất khó chúng ta mới phát hiện ra được.
Kết quả hình ảnh cho Tin giả mạo tai nạn máy bay ở Nội bải
Tin giả tai nạn máy bay ở Nội Bài
Tin giả có thể núp bóng dưới nhiều hình thức khác nhau như những dòng trạng thái bàn chuyện ô nhiễm tại một địa phương nhưng lại dùng hình ảnh tận bên kia địa cầu, xảy ra từ lâu trong quá khứ hay một bức hình của quan chức cao cấp bị gắn với một phát ngôn gây sốc, mọi người chia sẻ và bình luận mà không quan tâm xem nội dung đó có bị xuyên tạc hay không. Theo các chuyên gia, các đối tượng xấu sẽ sử dụng các robot ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm lan truyền rất nhanh những thông tin giả.
Nguy hiểm hơn, những thông tin giả đều gắn mã độc, khi người xem click vào các đường link, các thiết bị máy tính, điện thoại của người xem sẽ bị kiểm soát dẫn tới thường xuyên nhận được thông tin giả.
Để tạo niềm tin vào tin giả, chúng còn tạo dựng những giả mạo của các tổ chức, lãnh đạo uy tín, hoặc trùng lắp về thời gian với những sự kiện dễ nhầm lẫn để đưa ra những thông tin dễ làm người dân tin tưởng, từ đó để thực hiện các động cơ xấu xa trong chống Đảng, Nhà nước và đôi khi là lừa đảo, trục lợi cá nhân.
Ngoài trách nhiệm của các cơ quan chức năng, với hành lang pháp lý Luật An ninh mạng trong đấu tranh, xử lý các đối tượng tạo tin giả. Chúng ta, mỗi người dân Việt nam yêu nước cần hết sức cảnh giác, có kỹ năng khi nhận định, chia sẻ, bình luận …và  quyết tâm đấu tranh loại trừ vấn nạn tin giả làm cho không gian mạng an toàn, lành mạnh và rộng khắp./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét