Ngày 13/8, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản số
3082/BTTTT-CBC gửi các Sở Thông tin và Truyền thông; các cơ quan báo chí; tổ
chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội về việc tăng cường hướng dẫn phòng,
chống dịch COVID-19.
Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Sở Thông tin và
Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan báo chí, tổ
chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội trên mạng tuyên truyền sinh động về thông
điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y
tế) bằng nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc điểm văn hóa vùng
miền; cập nhật các hướng dẫn, quy định của ngành y tế, chính quyền địa phương và
các cơ quan chuyên môn; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, vận động, hướng dẫn,
kêu gọi người dân xây dựng các hành vi, thói quen, kỹ năng mới phòng, chống
dịch COVID-19.
Trong đó, các đơn vị tập trung về các nội dung liên quan đến việc
tuân thủ thực hiện giãn cách xã hội; tuân thủ hướng dẫn, cập nhật các quy định
về cách ly y tế các trường hợp F0, F1...; hướng dẫn thông tin tiêm vaccine phòng
COVID-19 và lợi ích của việc tiêm chủng; hướng dẫn, cảnh báo các hành vi, thói
quen, kỹ năng an toàn và mất an toàn bằng nhiều hình thức sinh động, dễ hiểu,
dễ lan tỏa, dễ áp dụng để mỗi người, mỗi gia đình hiểu biết thực sự đầy đủ về các
biện pháp tự bảo vệ an toàn trong mùa dịch, trong vùng có dịch.
Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,
các cơ quan báo chí, tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội cần cập nhật
thông tin liên tục, kịp thời, chính xác từ nguồn tin chính thống của Bộ Y tế,
ngành y tế, chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn; chấn chỉnh tình
trạng thông tin không chính xác, chưa kiểm chứng, không rõ nguồn gốc, đăng tải
những hình ảnh, nội dung không phù hợp, vi phạm các quy định của pháp luật về báo
chí. Chủ động phát hiện và đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, kích động,
sai sự thật về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện, không
gian truyền thông.
Các đơn vị tăng cường thông tin truyền cảm hứng, nêu gương người
tốt, việc tốt, tinh thần đoàn kết, sẻ chia, đùm bọc giúp đỡ nhau vượt qua khó
khăn trong mùa dịch bệnh; nhân rộng cách làm hay, mô hình phòng, chống hiệu
quả; đặc biệt, phản ánh nỗ lực của hệ thống chính trị, các cơ quan chức năng,
lực lượng tuyến đấu chống dịch chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.
Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, các cơ quan báo chí, tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã
hội trên mạng đổi mới hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động, tránh dập
khuôn; sáng tạo các thông điệp dễ nhớ, dễ hiểu, dễ tiếp cận; tăng thời lượng,
số lượng các tin, bài hướng dẫn, phổ biến kiến thức về bảo vệ sức khỏe; tổ chức
các chương trình tọa đàm tư vấn về y tế, phỏng vấn chuyên gia y tế,... phù hợp
với từng vùng miền, nhóm đối tượng cụ thể.
Các Đài Phát thanh - Truyền hình tăng cường tần suất phát sóng các
chương trình, chuyên mục giáo dục, phổ biến kiến thức bảo vệ sức khỏe tối thiểu
3 lần/ngày, lựa chọn phát sóng vào khung giờ, thời điểm có nhiều người nghe, người
xem; đẩy mạnh sản xuất các chương trình giải trí, thông qua đó lồng ghép tuyên
truyền về thông điệp 5K, hướng dẫn, tư vấn sức khỏe cho người dân...
Các cơ quan báo chí in và
điện tử cần xây dựng chuyên trang, chuyên mục, dành vị trí dễ tiếp cận và thể
hiện nội dung thông tin sinh động, đa chiều, sáng tạo về công tác phòng, chống
dịch COVID-19.
Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
chỉ đạo, định hướng, đôn đốc các cơ quan báo chí địa phương, hệ thống thông tin
cơ sở triển khai thực hiện việc tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 theo
Nghị quyết số 86/NQ-CP, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo
Quốc gia, địa phương và định hướng nêu trên, trong đó, tập trung chỉ đạo truyền
thông cơ sở tiếp tục phát huy, có hình thức phù hợp, sinh động hơn nữa trong
việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn sâu rộng đến người dân.
Các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội trên mạng chủ động
rà quét thông tin trên không gian mạng, chia sẻ, lan tỏa những thông tin truyền
cảm hứng, gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, hiệu quả trong phòng, chống
dịch; kiến nghị các biện pháp xử lý đối với các thông tin xấu, bịa đặt, thông
tin giả mạo, xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch COVID-19.