Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2023

TỈNH TÁO, NHẬN DIỆN ĐÚNG CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VỀ ĐỔI MỚI CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI Ở VIỆT NAM

 

Hơn 36 năm qua, công cuộc đổi mới toàn diện đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước phát triển mạnh mẽ, khá toàn diện, tạo nhiều dấu ấn nổi bật, đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt.

Thế nhưng, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, bất mãn vẫn cố tình phủ nhận những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước, nhất là đổi mới trên lĩnh vực chính trị, xã hội. Họ ra sức xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta trên tất cả lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại...

Thủ đoạn tinh vi, khó lường

Về chính trị: Trước hết, họ tập trung phê phán, xuyên tạc, chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam nắm quyền lãnh đạo đất nước, họ cho rằng, đó là “chế độ đảng trị”, độc tài, mất dân chủ. Họ còn lợi dụng cụm từ “dưới sự lãnh đạo của Đảng” để xuyên tạc rằng, đó là bằng chứng của vấn đề “Đảng đứng trên luật pháp”, “quyền lực xã hội tập trung vào một số ít cán bộ, đảng viên của Đảng Cộng sản”, “Đảng bao biện làm thay Nhà nước”... Vấn đề Nhà nước, họ xuyên tạc rằng: “Nói là Nhà nước pháp quyền, nhưng trên thực tế, luật pháp không được tôn trọng...”; “hệ thống tổ chức, bộ máy cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả”... Đối với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, họ cho rằng: “Hoạt động chỉ là hình thức, kém hiệu quả”... Vấn đề xã hội, họ cho rằng: "Mất dân chủ, vi phạm nhân quyền...".

Nhận diện những vấn đề trên là một hoạt động khó khăn, phức tạp. Bởi lẽ, các đối tượng thường sử dụng internet, mạng xã hội Facebook, YouTube, Twitter, Zalo... và các phương tiện truyền thông khác như các đài phát thanh, truyền hình VOA, RFA, BBC, RFI... để tuyên truyền xuyên tạc, chống phá bằng những thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc, khó lường. Một trong những thủ đoạn nguy hiểm nhất mà họ thường sử dụng, đó là mượn các thông tin, sự kiện có thật đã xảy ra, được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng hay được phát tán thông qua mạng xã hội để lồng ghép, biên tập, sửa chữa và thêm thắt các tình tiết ngụy tạo, bóp méo rồi được tung ra như một dạng thông tin chính thống. Sau đó, thông qua các hình thức tán phát, như bình luận theo chuyên đề, kể chuyện lịch sử, hội luận, ý kiến chuyên gia, người trong cuộc, ngoài cuộc... để xuyên tạc, bịa đặt, bóp méo lịch sử, bóp méo sự thật. Cuối cùng, thông qua sự tương tác, bình luận (comment), ý kiến người đọc, người xem để định hướng dư luận theo ý đồ của họ. Với những thủ đoạn tinh vi, dàn dựng khá bài bản, có thể họ đã lừa phỉnh được một số người còn thiếu thông tin, nhận thức hạn chế, phiến diện. Thậm chí, có cả một bộ phận cán bộ, đảng viên còn mơ hồ, dao động, đã cố tình hoặc vô ý cổ xúy, tiếp sức cho các luận điệu sai trái, phản động, biểu hiện của "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Từ việc nhận rõ bản chất âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đối với công cuộc đổi mới đất nước nói chung, đổi mới trên lĩnh vực chính trị - xã hội nói riêng, chúng ta thấy rằng, vấn đề chính trị - xã hội ở Việt Nam luôn là mối quan tâm, chống phá hàng đầu của các đối tượng này. Bởi đây là vấn đề hệ trọng, liên quan đến sự ổn định và phát triển đất nước. Mục tiêu sâu xa của chúng là gây mất ổn định chính trị, xã hội, mất lòng tin của quần chúng đối với Đảng, Nhà nước, tất yếu dẫn tới rối loạn chính trị-xã hội, khủng hoảng và sụp đổ, dẫn tới xóa bỏ chế độ chính trị, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ chủ nghĩa xã hội, thành quả cách mạng của đất nước, nhân dân ta.

Thực tế sinh động, minh chứng thuyết phục

Thành tựu sau hơn 36 năm đổi mới toàn diện đất nước đã khẳng định tính đúng đắn, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, mô hình phát triển đất nước do Đảng, nhân dân ta lựa chọn. Đó là, minh chứng thuyết phục nhất để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực phản động, thù địch. Nhìn lại lịch sử, những thành tựu đất nước đã đạt được trong công cuộc đổi mới, trong đó có đổi mới chính trị - xã hội với bước đi, hình thức phù hợp “toàn diện, đồng bộ, thường xuyên, hiệu quả cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”. Cho đến nay, ở Việt Nam, không có tổ chức chính trị nào có thể thay thế được vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, về năng lực điều hành, quản lý đất nước có nhiều chuyển biến mang tính đột phá. Hoạt động của Nhà nước về thể chế hóa, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng với quyết tâm cao, hiệu quả thiết thực. Phát huy được mọi nguồn lực, động lực và tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa; tháo gỡ nhanh, hiệu quả các điểm nghẽn, vướng mắc; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu gắn với phát huy sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống chính trị; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ cương; thực hiện tốt sự phối hợp trong lãnh đạo, quản lý, điều hành đất nước; coi trọng chất lượng và hiệu quả thực tế; tạo đột phá để phát triển. Chính phủ và các bộ tập trung hơn vào quản lý, điều hành vĩ mô và năng động giải quyết những vấn đề lớn, quan trọng. Cải cách hành chính tiếp tục được chú trọng và đạt kết quả tích cực.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư, thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội” đã phát huy tốt chức năng, vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, là cầu nối quan trọng giữa Đảng và nhân dân. Củng cố được lòng tin, sự gắn bó của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa. Những kết quả tích cực đó tạo ra nhiều thay đổi lớn trong đời sống xã hội, dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy, mở rộng hơn, người dân được thông tin, giám sát hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, quyền làm chủ của nhân dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội bằng dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện, nhất là trong lĩnh vực kinh tế và chính trị được phát huy tốt hơn. Hệ thống luật pháp, cơ chế chính sách ngày càng thích ứng với thông lệ quốc tế, tính nghiêm minh trong thực hiện cao hơn.

Những kết quả đó khẳng định rằng đổi mới chính trị ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trực tiếp là cơ sở để đất nước có được bước phát triển to lớn như hiện nay. Mặt khác, những hạn chế, yếu kém, sai lầm, khuyết điểm được Đảng, Nhà nước thẳng thắn chỉ rõ, như: Đổi mới chính trị chưa đồng bộ với đổi mới kinh tế, năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị chưa ngang tầm nhiệm vụ. Một số hạn chế, vướng mắc chậm được giải quyết, thậm chí kéo dài trong một số nhiệm kỳ, làm cho vận hành của các tổ chức trong hệ thống chính trị trong một số trường hợp thiếu thống nhất, thông suốt; việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa chưa theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế và quản lý đất nước; chưa chế định rõ, đồng bộ, hiệu quả cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực nhà nước ở các cấp. Từ đó, nhiều tiềm năng, thế mạnh của đất nước chưa được phát huy đầy đủ... những hạn chế đó không thể ngày một, ngày hai có thể khắc phục triệt để mà phải có một quá trình khắc phục kết hợp với đổi mới lâu dài, khó khăn, phức tạp. Vấn đề là Đảng, Nhà nước đã thẳng thắn nhìn nhận và khắc phục với quyết tâm cao nhất.

Từ thực tiễn thành tựu và những hạn chế về đổi mới chính trị - xã hội ở Việt Nam trong sự phát triển của đất nước cho thấy, những kết quả đạt được là cơ bản, to lớn và có ý nghĩa lịch sử, càng khẳng định con đường, mô hình phát triển đất nước là đúng hướng; những hạn chế, thiếu sót khuyết điểm không làm thay đổi bản chất, tính đúng đắn, ưu việt của chế độ chính trị, nền tảng tư tưởng và vai trò lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, là luận cứ đanh thép nhất phản bác những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị thời gian qua./.

LẠI TRÒ "TUNG HỎA MÙ" VỤ VIỆC "4 NỮ TIẾP VIÊN HÀNG KHÔNG"

 

Địa chấn Ngành hàng không với vụ việc 4 nữ tiếp viên hàng không trên chuyến bay VN10 từ Pháp về Việt Nam mang theo hành lý có hơn 11kg ma túy giấu trong 86 tuýp kem đánh răng.

Danh tính 4 nữ tiếp viên này được xác định là Nguyễn Thanh Thủy (tiếp viên trưởng), Trần Thị Thu Ngân, Đặng Phương Vân và Võ Tú Quỳnh.

Vụ việc này đang tạo sức hấp dẫn lớn, thu hút sự chú ý trong dư luận cho nên cũng chẳng lạ lẫm gì khi Việt Tân chính trị hóa vụ việc nhằm phục vụ các toan tính, mưu đồ xấu.

Cũng bởi vậy mà trên page của Việt Tân xuất hiện tin đồn cho rằng một trong 4 nữ phóng viên là cháu của Tân chủ tịch nước Võ Văn Thưởng... cho nên đến giờ phía công an chưa khởi tố vụ án.

Việt Tân luôn là vậy, họ không từ một thủ đoạn nào để bôi nhọ, hạ uy tín các ông lãnh đạo nhà nước Việt Nam, thậm chí là chứng dối, ngụy tạo chứng cứ, tung tin giả để giật tít, câu like, tạo "sóng ngầm trong bể"...

Vụ việc chưa bị khởi tố cũng là hết sức bình thường vì còn trong quá trình lấy lời khai và điều tra. Cơ quan chức năng TP.HCM cũng đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở của 4 nữ tiếp viên và không phát hiện ma túy, do chưa có kết luận điều tra nên chưa khởi tố vụ án là điều hết sức bình thường và cơ quan điều tra chỉ có thể khởi tố bị can đối với các nữ tiếp viên hàng không này nếu có căn cứ cho thấy 4 người biết đây là chất ma túy mà vẫn cố tình vận chuyển.

Tố tụng hình sự là một quá trình, không phải cứ có thông tin, vụ việc là khởi tố được. Vấn đề này Việt Tân chắc không hồ đồ đến mức không hiểu nhưng việc họ sốt sắng thắc mắc chưa khởi tố vụ án chẳng qua làm nền cho việc tung tin giả về nhân thân của các tiếp viên hòng dắt mũi dư luận theo hướng xấu mà thôi./.

HIỂU ĐÚNG VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 06 CỦA CHÍNH PHỦ

 

Ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) với mục tiêu là ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ CCCD gắn chíp điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; phục vụ công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Theo lộ trình của Đề án 06, các thông tin công dân sẽ dần được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử, cùng với ứng dụng VNEID sẽ giúp người dân chỉ sử dụng thẻ CCCD thay thế nhiều giấy tờ khác để thực hiện các giao dịch với các cơ quan Nhà nước, bảo đảm chính xác và thuận tiện. Hiện nay, Bộ Công an đã kết nối với dữ liệu bảo hiểm xã hội và công dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử để khám bệnh bảo hiểm tại các cơ sở y tế. Theo lộ trình, các thông tin về y tế, giấy phép lái xe, thẻ tín dụng, an sinh xã hội... tiếp tục được nghiên cứu, tích hợp để thực hiện các yêu cầu đa dạng của người dân trên các lĩnh vực.

Khi Đề án 06 được triển khai, người dân và doanh nghiệp sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích. Đặc biệt, khi hệ thống định danh và xác thực điện tử được đưa vào sử dụng sẽ là nền tảng để phát triển hệ sinh thái số trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến gắn kết với chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm thông tin, dữ liệu điện tử chỉ cần cung cấp, số hóa một lần. Mỗi người dân và doanh nghiệp được cung cấp tài khoản định danh điện tử để phục vụ các giao dịch trên môi trường điện tử gắn với các hệ sinh thái chữ ký số, hợp đồng điện tử, thanh toán điện tử… tạo ra điều kiện cho công dân và doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với các tổ chức tài chính, ngân hàng, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử… kết nối, sử dụng các ứng dụng của hệ thống định danh và xác thực điện tử thì các tài khoản người dùng đều được xác thực đảm bảo đúng với danh tính của từng công dân tạo sự minh bạch, góp phần trong công tác đấu tranh, phòng, chống rửa tiền, giảm gian lận và lừa đảo trên không gian mạng. Bên cạnh đó, định danh và xác thực điện tử cũng rất có ý nghĩa với lĩnh vực thuế. Từ đây với mỗi mã số thuế cá nhân sẽ được gắn đúng cho công dân theo số định danh cá nhân, mã số thuế doanh nghiệp sẽ được gắn đúng theo pháp nhân chịu trách nhiệm; qua đó làm giảm tối đa tình trạng trốn thuế, tránh thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

Trong khi các cấp, các ngành đang đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 thì có không ít thế lực thù địch, phản động lại phủ nhận, xuyên tạc những lợi ích mà Đề án 06 mang lại. Chúng cho rằng việc định danh và xác thực điện tử, tích hợp các thông tin vào cơ sở dữ liệu dân cư thông qua mã định danh cá nhân của công dân vừa làm tốn tiền bạc, ngân sách Nhà nước, vừa làm tốn thời gian của công dân; là “hành dân” khi mà người dân đã phải “xếp hàng” đi làm căn cước công dân, giờ lại phải tiếp tục đi làm định danh điện tử; đồng thời là để theo dõi, kiểm soát hành động của người dân, làm mất tự do của công dân.

Những luận điệu trên của bọn chúng là hoàn toàn sai trái, bịa đặt, xuyên tạc các quan điểm, chủ trưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước ta. Thực tế cho thấy, Đề án 06 được thực hiện bao gồm nhiều lộ trình, và chúng ta đang từng bước thực hiện rất tốt lộ trình đó. Bất kì một vấn đề nào mới xuất hiện, cũng sẽ gặp phải những sai lầm, khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, Đảng và Nhà nước ta luôn thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và đưa ra các giải pháp cụ thể để khắc phục những sai lầm, khuyết điểm đó. Trong Đề án 06 có nêu rõ “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan nhà nước”, triển khai thực hiện Đề án 06 là góp phần xây dựng thành công chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới mục tiêu người dân chỉ khai báo thông tin một lần với cơ quan Nhà nước trong thực hiện các thủ tục hành chính, sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và quyền lợi của người dân, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong phát triển kinh tế, xã hội nên hoàn toàn không có chuyện triển khai thực hiện Đề án 06 là hao tiền tốn của, là “hành dân”, là kiểm soát người dân như các thế lực thù địch, phản động đã đưa ra.

Có thể thấy rằng, bọn chúng đã lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của Internet và các trang mạng xã hội để đưa ra những thông tin xấu, độc, kích thích sự nghi ngờ của quần chúng nhân dân, nhằm chia rẽ khối Đại đoàn kết dân tộc, gây ảnh hưởng xấu đến quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Vì vậy, những hành vi của chúng cần phải lên án mạnh mẽ. Mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, tích cực phê phán, phản biện lại các những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của bọn phản động, thù địch, chống đối; không chia sẻ các bài viết gây hoang mang, sai sự thật có liên quan đến việc triển khai thực hiện Đề án 06. Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cũng cần xử lý nghiêm các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, xúi giục, kích động theo quy định của pháp luật./.

CẢNH GIÁC VỚI KÊNH “N10TV” KÊNH YOUTUBE CHỐNG PHÁ NHÀ NƯỚC DO TRƯƠNG QUỐC HUY THÀNH VIÊN TỔ CHỨC KHỦNG BỐ “VIỆT TÂN” QUẢN TRỊ

 

Thời gian qua, trên không gian mạng xuất hiện nhiều kênh Youtube với nội dung xuyên tạc, bịa đặt, chống phá Nhà nước. Trong đó, nổi lên kênh “N10TV”, kênh Youtube do Trương Quốc Huy lập ra, chứa nhiều nội dung tuyên truyền chống Nhà nước, thường được các đối tượng bất mãn, chống đối chính trị chia sẻ rộng rãi trên không gian mạng.

Trương Quốc Huy, sinh năm 1980 tại Tp. Hồ Chí Minh. Huy học hết lớp 7, từng đi bộ đội nhưng bị trả về do nghiện ma túy. Y đã từng 02 lần bị bắt, bị kết án 06 năm tù vì liên kết với Lisa Phạm (đối tượng thuộc tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”) rải truyền đơn chống Nhà nước để có tiền ăn chơi. Thời điểm năm 2005, Huy bị bắt về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Khi được ra tù, tưởng đâu y sẽ ăn năn hối cải, song ngựa quen đường cũ, Huy gia nhập “Khối 8406” do Nguyễn Văn Lý khởi xướng nhằm tuyên truyền, xuyên tạc, đòi đa nguyên, đa đảng chống lại Nhà nước. Năm 2011, y trốn qua Thái Lan rồi sang Hoa Kỳ để tránh các chế tài pháp luật của nước ta.

“N10TV”, kênh Youtube cha ni dung chng phá nhà nưc

Sau khi sang Mỹ, Huy tham gia t chc khng b “Việt Tân”. Dưới sự chỉ đạo của tổ chức, Trương Quốc Huy lập kênh “N10TV” trên Youtube, Facebook để tuyên truyền chống phá nhà nước. “N10TV” sử dụng danh nghĩa cập nhật tin tức, tình hình trong nước cho người Việt Nam tại nước ngoài nhưng thực chất là để chia rẽ sự đoàn kết của người dân Việt Nam với chính quyền, kích động bạo lực, gây bất ổn trong nước và quan trọng hơn cả, là để kiếm tiền trên các nền tảng mạng xã hội.

Khi thành lập kênh “N10TV”, Huy tỏ vẻ là người hiểu biết tình hình trong nước. Tuy nhiên, Trương Quốc Huy chỉ lợi dụng các bài viết mà báo chí trong nước đã đăng để biên tập các video suy diễn các vấn đề trên theo hướng xuyên tạc, gây hiểu lầm cho người dân, dẫn dắt người dân theo hướng tiêu cực nhằm chống phá sự ổn định của đất nước. Từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, với trí tưởng tượng phong phú của mình, Huy thường xuyên sử dụng “N10TV” để đăng tải các video nói xấu hoạt động phòng, chống dịch Việt Nam. Y phủ nhận hoàn toàn công tác chống dịch của Nhà nước, thậm chí còn bịa đặt, vu cáo ngược lại. Trong khi bạn bè quốc tế ghi nhận thành tích chống dịch của các cấp chính quyền và nhân dân thì Huy lại cố tình kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Những chiêu trò xuyên tạc của Trương Quốc Huy đều dựa vào những “thuyết âm mưu” do y nghĩ ra. Huy cập nhật tin tức, tình hình Việt Nam qua báo chí rồi “phỏng đoán” chứ không hề có một bằng chứng, căn cứ xác thực nào. Cũng như các thành viên của tổ chức khủng bố “Việt Tân”, Huy mang bản chất ngoan cố chống Nhà nước và Nhân dân Việt Nam bằng mọi cách. Y lợi dụng các sai sót mang tính cá biệt, nhất thời; các thông tin chưa được kiểm chứng hoặc thậm chí “nghe giang hồ đồn” để bịa đặt, xuyên tạc, thổi phồng để “câu view” kiếm tiền. Trương Quốc Huy càng nói, dư luận trong nước càng căm tức, bất bình vì nhân dân chính là người hiểu rõ nhất về hiện tình đất nước. Y không quan tâm tin tức của mình là đúng hay sai, tốt hay xấu, y chỉ quan tâm các video của mình hôm nay được bao nhiêu lượt xem, kiếm được bao nhiêu tiền.

Suy cho cùng, “N10TV” hay Trương Quốc Huy đều là những kênh thông tin “lá cải”, nhằm để câu view, kiếm tiền. Những thông tin được chia sẻ trên “N10TV” đều là những thông tin chưa được kiểm chứng, bịa đặt nhằm xuyên tạc, chống phá Nhà nước ta.

Lực lượng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Lâm Đồng khuyến cáo, các hành vi chia sẻ, cổ súy cho kênh “N10TV” là hành vi vi phạm pháp luật, quy định tại Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử; thậm chí có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tù.

Hiện nay trên không gian mạng có nhiều thông tin sai trái, xuyên tạc, bịa đặt được các đối tượng chống phá tô vẽ, thêm thắt; nếu người tiếp nhận không cẩn thận sẽ mắc bẫy, nếu chia sẻ, tán phát thì vô tình đã tiếp tay cho kẻ xấu tán phát thông tin vi phạm pháp luật./.

TĂNG CƯỜNG ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC

 

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định mục tiêu tổng quát: “... phấn đấu đến giữa thế kỷ 21, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. Khát vọng phát triển của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta chỉ có thể được hiện thực hóa bằng sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Vì vậy, Đảng ta xác định: “Mọi hoạt động của hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải phục vụ lợi ích của nhân dân. Giải quyết hài hòa các quan hệ lợi ích trong xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”. Tiếp tục nắm vững và xử lý tốt mối quan hệ “giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường”. Đây là cơ sở để nhận thức và giải quyết tốt vấn đề có tính nguyên tắc của phát triển và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc hiện nay.

Trên cơ sở quán triệt quan điểm của Đảng, để phòng chống chia rẽ, bảo vệ và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình hiện nay, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản sau:

Một là, tiếp tục thấu triệt quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta về đại đoàn kết toàn dân tộc. Đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, tuyên truyền, tăng cường đồng thuận của các tầng lớp nhân dân với đường lối lãnh đạo của Đảng. Thường xuyên nắm chắc, dự báo đúng, xử lý chính xác các vấn đề về tư tưởng, mâu thuẫn, bức xúc xã hội hiện nay. Tích cực, chủ động thông tin, tuyên truyền đối ngoại, làm sáng tỏ chủ trương, chính sách, thành tựu đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng ta. Coi trọng tuyên truyền, giáo dục, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc làm nền tảng tinh thần vững chắc của khối đại đoàn kết trong giai đoạn mới.

Hai là, đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng; đặc biệt coi trọng chăm lo, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và hệ thống chính trị. Thường xuyên củng cố, thắt chặt mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

Ba là, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân. Quán triệt, thực hiện đúng phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, thực hiện dân chủ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong đó, tăng cường vai trò nòng cốt chính trị, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tập hợp, vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước.

Bốn là, nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên nhận diện, đấu tranh hiệu quả với các âm mưu, thủ đoạn chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch, phản động. Có các giải pháp, biện pháp mạnh, nâng cao hiệu quả đấu tranh, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trên không gian mạng-mặt trận nóng bỏng hiện nay. Chủ động, nhạy bén, sắc sảo phát hiện, vạch trần bản chất phản động, mưu đồ đen tối của các thế lực thù địch, phản động; giành giữ, bồi đắp tình cảm cách mạng, niềm tin của toàn thể nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng đất nước.

Năm là, đẩy mạnh nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, không ngừng hoàn thiện đường lối, chính sách, pháp luật về xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bám sát thực tiễn phát triển của đất nước, kịp thời giải đáp một cách thuyết phục những vấn đề mới về lý luận, thực tiễn đã và đang đặt ra; cung cấp luận cứ, luận chứng khoa học bảo vệ khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới.

Đảng ta là linh hồn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, để phòng chống sự chia rẽ, bảo vệ và phát huy sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết, phải phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

HAIVAN

Cảnh giác với luận điệu bôi nhọ phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

 

Xét về bản chất, âm mưu, thủ đoạn nêu trên của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị là nhằm tách rời sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, chuyển hướng chính trị Quân đội ta từ quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân, của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân sang kiểu quân đội tư bản, nhà nghề do giai cấp tư sản lãnh đạo, phục vụ cho mục đích của giai cấp tư sản.

Cùng với đó, những thủ đoạn cũng chĩa mũi nhọn vào bôi đen những giá trị chuẩn mực đạo đức Bộ đội Cụ Hồ, tạo sự lệch chuẩn trong nhận thức và hành động của một số cán bộ, chiến sĩ ở các cơ quan, đơn vị. Từ đó, hòng làm cho bộ đội ta mất phương hướng chính trị, không phân biệt rõ bạn-thù, đối tượng-đối tác; xa rời mục tiêu, lý tưởng chiến đấu; tha hóa về đạo đức, lối sống; rệu rã về mặt tổ chức, không còn là công cụ sắc bén để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ và nhân dân. Để thực hiện mưu đồ đó, chúng tìm trăm phương nghìn kế để chống phá, thúc đẩy “phi chính trị hóa” quân đội trong thời gian dài, nhưng “xới lên” rầm rộ ở từng thời điểm, mà dịp Quân đội ta triển khai Nghị quyết số 847 của Quân ủy Trung ương hiện nay là một ví dụ.

Theo đó, các thế lực thù địch tập trung sự xuyên tạc vào những vấn đề cơ bản về chính trị, bản chất giai cấp, hệ tư tưởng, sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, đến những vấn đề về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức, công tác cán bộ, vũ khí, trang bị, mối quan hệ đoàn kết quân dân, mối quan hệ cán bộ-chiến sĩ, tình trạng vi phạm kỷ luật của bộ đội...

Các thế lực thù địch liên tục sử dụng nhiều chiêu bài khác nhau, tung hỏa mù hòng làm cho cán bộ, chiến sĩ lung lạc, mất phương hướng, không phân biệt được đúng-sai, khó nhận diện và đề phòng trước âm mưu, thủ đoạn chống phá. Chúng đánh đồng bản chất với hiện tượng, nhằm xóa nhòa ranh giới giữa quân đội cách mạng với phản cách mạng; giữa xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị với sự thờ ơ, vô cảm, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, đứng ngoài các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước; xóa nhòa cái đẹp, cái tốt của phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ với những “mực thước” mà chúng tự bịa đặt về công lý, nhân quyền, hay sự lừa bịp “quân đội chỉ cần hiếu với dân, chứ không cần trung thành với Đảng”...

Thế nhưng, dù mưu mô, thủ đoạn có nham hiểm, tinh vi thế nào, Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam vẫn vững vàng trước thử thách, luôn xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành của Đảng, Nhà nước, Tổ quốc và nhân dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.

Thực tế cho thấy, dù không thể đạt mục đích và dã tâm đề ra, song mưu đồ “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch vẫn chưa bao giờ và không bao giờ thay đổi. Chúng tìm đủ mọi thủ đoạn, cách thức mới, thâm độc và xảo quyệt hơn, triệt để lợi dụng mọi cơ hội, điều kiện, kẽ hở... nhằm đạt cho bằng được mưu đồ bẩn thỉu; trong đó, bôi nhọ phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, hạ thấp vai trò của quân đội được cho là công cụ chủ đạo.

Không khó để nhận ra nhiều bài viết trên các trang mạng xã hội thời gian gần đây đưa ra những luận điệu bịa đặt, cố tình suy diễn rằng “mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của quân đội đã thay đổi” nên bị “khuất phục, làm ngơ trước sự xâm lấn biển, đảo của nước ngoài”.

Qua đó, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, cổ xúy, kêu gọi “dân sự hóa”, “phi chính trị hóa” quân đội. Lợi dụng việc xử lý vi phạm kỷ luật một số cán bộ cấp cao trong quân đội vừa qua, chúng chủ ý xuyên tạc công tác quản lý, giáo dục, tạo kẽ hở cho cán bộ vi phạm; dựa trên một số thông tin, tư liệu trong các sự kiện, nhân chứng chưa được làm sáng tỏ để tán phát nhiều tin, bài, video clip, phóng sự, bình luận, suy diễn, áp đặt ý kiến chủ quan gây nghi ngờ, mâu thuẫn giữa cán bộ, sĩ quan quân đội với cựu chiến binh, giữa cựu chiến binh với nhân chứng lịch sử; phát động phong trào đòi xét lại lịch sử dân tộc, quân đội...

Nguy hiểm hơn, chúng lợi dụng những bức xúc cá nhân liên quan đến đời sống riêng tư, gia đình... hòng “đánh tráo khái niệm”, “đổi trắng thay đen” cho đó thuộc phạm trù bản chất, truyền thống quân đội, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, mối quan hệ giữa cán bộ với chiến sĩ, chiến sĩ với chiến sĩ; từ đó, sử dụng chiêu trò “dương đông kích tây”, đưa thông tin hiện trường vụ việc, gây bán tín bán nghi, làm dư luận bị cuốn theo; đẩy “nóng vấn đề”, kích động cộng đồng mạng “tạo áp lực, yêu sách” với quân đội, nhen nhóm dư luận tiêu cực trong nhân dân nhằm tẩy chay, không cho con em nhập ngũ...

Thông qua những sự việc này, chúng còn nói xấu, hạ thấp uy tín đội ngũ cán bộ quản lý các cấp, bôi nhọ hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, làm phai nhạt hình tượng quân đội cách mạng được nhân dân tôn vinh, trân quý từ ngày thành lập đến nay, hòng dễ bề phân rã về tư tưởng, chia rẽ sự đoàn kết quân dân, làm phai nhạt phẩm chất cao đẹp của cán bộ, chiến sĩ quân đội trong lòng nhân dân.

Có thể nói, bất kỳ một sự việc, hiện tượng nào trong quân đội có thể lợi dụng để xuyên tạc, chống phá theo kiểu “thổi tàn thành lửa” là chúng có thể tận dụng kỳ được, kích hoạt a dua, kéo bè kéo cánh, dùng mọi thủ đoạn để công kích, nói xấu, bội nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò của Quân đội ta.

Đặc biệt, trong các đợt phòng, chống dịch Covid-19 hai năm vừa qua thì sự chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị càng thể hiện rõ dã tâm và không từ bỏ bất kỳ mưu mô, thủ đoạn nào. Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tới nay, hàng chục nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ QĐND được huy động phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia giải quyết những vấn đề nóng về dịch bệnh tại nhiều địa phương trong cả nước.Với tinh thần: Giúp dân là mệnh lệnh trái tim của Bộ đội Cụ Hồ; ở đâu dân cần, ở đâu khó khăn thì ở đó có Bộ đội Cụ Hồ và quyết tâm thực hiện “ba nhất”: Nhận thức, trách nhiệm cao nhất; giúp đỡ nhân dân được nhiều nhất; chấp hành pháp luật, bảo đảm an toàn tốt nhất. Tất cả những việc làm đó góp phần làm giảm gánh nặng phòng, chống dịch cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương. Thế nhưng, trên mạng xã hội, một số tổ chức, cá nhân thù địch lại cố tình rêu rao, xuyên tạc, bôi đen nghĩa cử cao đẹp ấy của cán bộ, chiến sĩ quân đội.Để tăng phần hấp dẫn những người nhẹ dạ cả tin, chúng cắt ghép, ngụy tạo những bức ảnh, video clip... lồng vào tin, bài bóp méo, xuyên tạc, chế nhạo những việc làm của cán bộ, chiến sĩ quân đội trong giúp dân phòng, chống dịch.

Một số kẻ đăng trên mạng xã hội nhiều bài viết có nội dung suy diễn, xuyên tạc chủ trương đưa quân đội, công an tham gia phòng, chống đại dịch Covid-19 là “trái Hiến pháp, pháp luật”, là vì “lý do an ninh, quốc phòng” chứ không vì nhiệm vụ phòng, chống dịch.Khi nói về việc bộ đội đi chợ, đảm trách cung cấp lương thực, thực phẩm cho dân thì họ suy diễn mang tính chủ quan, phiến diện, một chiều: “Quân đội đi chợ cho dân, dân sợ mất hồn!”, vì theo họ: “Bộ đội vốn được huấn luyện, đào tạo để nhằm phục vụ cho sức mạnh trấn áp đối phương chứ nào phải để làm chuyện chi li nhỏ mọn là chợ búa...”...

Tất cả những giọng điệu, chiêu trò ấy của lực lượng thù địch, chống phá không nhằm mục đích nào khác là bóp méo, xuyên tạc chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch của Đảng và Chính phủ ta; bôi nhọ phẩm chất, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, hạ thấp uy tín, làm suy giảm niềm tin của nhân dân với Quân đội ta.

HAIVAN

“Tô thắm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”; đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân bằng sức mạnh tập thể

 

“Chủ nghĩa cá nhân là “giặc nội xâm” vô cùng nguy hiểm, một loại “vi rút” gây hại cho sự nghiệp cách mạng. Bác Hồ dạy rằng, chừng nào còn tồn tại chủ nghĩa cá nhân thì chừng ấy nó còn “ngăn trở”, “kìm hãm” người cán bộ, đảng viên phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng cách mạng; làm mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ”.Phải đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân bằng sức mạnh tập thể. Chúng ta chỉ có thể thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nhiệm vụ về quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc chỉ khi có sự chung sức, đồng lòng, cùng vào cuộc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, của cả hệ thống chính trị; trong đó, quân đội đóng vai trò là lực lượng nòng cốt.Để ngăn chặn, đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân, nhất thiết phải sử dụng sức mạnh của tập thể, phải không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy các cấp, cơ quan chính trị... để xóa bỏ mọi biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân; không để “khe hở”, “mảnh đất trống cho cỏ dại mọc”.Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội, quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị và các nguyên tắc sinh hoạt Đảng: “Tập trung dân chủ”, “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, “tự phê bình và phê bình”... là cơ sở vững chắc để tạo ra sức mạnh tập thể, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thông tin tích cực, định hướng chính trị, thống nhất nhận thức và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng... tạo sức mạnh của tập thể trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân thể hiện rõ ở việc quyết liệt, toàn tâm, toàn ý thực hiện thống nhất chủ trương, đường lối của Đảng, ý chí và hành động của toàn quân, ý Đảng - lòng dân…

Qua đó, nâng cao trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ các cấp, tạo môi trường văn hóa quân sự lành mạnh để đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối lối. Bằng sức mạnh của tập thể, nhất định chúng ta sẽ ngăn chặn, đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân.

HAIVAN

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới


Để tiếp tục phát huy truyền thống quân đội, tô thắm danh hiệu Bộ đội Cụ Hồ trong hoàn cảnh mới đòi hỏi toàn quân phải thực hiện tốt Nghị quyết số 847-NQ/QU/TW ngày 28-12-2021 về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.Nghị quyết đã thể hiện tính lý luận, tính khoa học, tính thực tiễn, những yêu cầu cấp thiết và giải pháp cơ bản nhằm củng cố sức mạnh cho quân đội phát triển lâu dài.Đồng thời, nghị quyết cũng đề cập rất rõ những đặc trưng cơ bản của Bộ đội Cụ Hồ, có bổ sung nhiều ý mới, làm phong phú hơn nội hàm của vấn đề và những vấn đề cốt lõi không bị bỏ qua.

Trong tình hình mới, nhiệm vụ xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc đặt ra những yêu cầu ngày càng cao. Để tiếp tục giữ vững, phát huy phẩm chất cao đẹp, danh hiệu cao quý Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội, ý kiến của các đại biểu thống nhất cho rằng: Cần tăng cường công tác lãnh đạo tư tưởng, giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, thực sự là tấm gương mẫu mực trong phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.

Để tô thắm truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, trước hết, cần giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, tạo dựng niềm tin vào Đảng, vào chế độ, gắn chặt với việc giáo dục, rèn luyện kỷ luật và pháp luật của Quân đội và Nhà nước cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang nói chung và quân đội nói riêng. Phải nêu gương sáng, gương tốt của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với cán bộ có cơ cấu trong cấp ủy, sĩ quan trung, cao cấp; cho rằng, đây là một việc làm đặc biệt cần thiết và cấp thiết trong hoàn cảnh mới hiện nay. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” hay “Cán bộ nào phong trào đó”, việc nêu gương sáng của cán bộ, đảng viên có ý nghĩa và tác động rất lớn đến đơn vị, đến cấp dưới, chiến sĩ.

Phải học tập và rèn luyện suốt đời, học văn hóa và kỹ thuật quân sự, học chính trị để trau dồi lập trường tư tưởng vững vàng, học trong thực tiễn cuộc sống, rút kinh nghiệm trong chiến dịch, chiến trường, không chủ quan khinh địch. Công việc này không chỉ tự nguyện, tự giác mà còn phải có nghị lực, nêu cao trách nhiệm, nhất là ở người chỉ huy. Cán bộ, chiến sĩ toàn quân phải gắn bó mật thiết, máu thịt với nhân dân, nghĩa là phải làm tốt công tác dân vận, chú trọng binh vận, địch vận.“Quân với dân phải như cá với nước, nhân dân là nền tảng, là cha mẹ của bộ đội, quân đội ta là quân đội nhân dân, do dân mà ra, vì dân mà chiến đấu, yêu nước, yêu dân. Bộ đội trong  toàn quân, từ tướng lĩnh đến các binh sĩ phải luôn gần dân, sát dân, bám dân, giúp đỡ dân và hy sinh để bảo vệ dân. Phải làm gương mẫu về dân vận, sao cho đi dân nhớ, ở dân thương, dân tin, dân phục, dân yêu.

HAIVAN

Giá trị to lớn của danh hiệu Bộ đội Cụ Hồ


Trên thế giới, không có một dân tộc nào giống dân tộc ta, trong 79 năm qua, kể từ ngày giành lại độc lập đã phải tiến hành tới 3 cuộc chiến tranh vệ quốc với mục tiêu cao quý là giành độc lập cho Tổ quốc, thống nhất cho giang sơn, hạnh phúc cho dân tộc.“Làm thế nào mà một dân tộc nghèo nàn, lạc hậu lại có thể đánh thắng các thế lực ngoại xâm có tiềm lực vật chất hùng hậu gấp bội như vậy?”, nhờ xương máu, mồ hôi và những giá trị cao đẹp được kiên trì theo đuổi, Bộ đội Cụ Hồ đã góp phần lớn lao vào sự nghiệp xây dựng và củng cố cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế mà đất nước ta có được ngày nay.Tình cảm của Bác với quân đội và tình cảm của quân đội với Bác là một mẫu mực hiếm thấy về mối quan hệ giữa lãnh tụ với những cán bộ, chiến sĩ quân đội cách mạng, chỉ thấy ở Bác Hồ, ở danh xưng cao quý mà nhân dân dành cho Bộ đội Cụ Hồ, ở Đại tướng Võ Nguyên Giáp, không chỉ dũng tướng mà còn là nhân tướng, là điển hình tiêu biểu cho các tướng lĩnh trong thời đại Hồ Chí Minh, thực sự là người Anh Cả của bộ đội Việt Nam.Mẫu mực ấy còn thể hiện ở hành động dũng cảm hy sinh của lớp lớp chiến sĩ các thế hệ nối tiếp nhau cảm tử để Tổ quốc quyết sinh, tô thắm trang sử vàng truyền thống của quân đội ta, tô thắm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Việc giữ gìn và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, bởi danh hiệu cao quý này có từ thời kháng chiến chống Pháp được nhân dân yêu quý trìu mến gọi cho đến ngày nay.

Những tấm gương hy sinh tính mạng cứu dân trong lũ lụt, trong dịch bệnh, điển hình như trong nhiệm vụ chống dịch Covid-19 vừa qua, những tấm gương cứu chữa hỏa hoạn có hóa chất độc hại hay làm nhiệm vụ quốc tế trong đội quân giữ gìn hòa bình ở những nơi xa Tổ quốc vô cùng khó khăn và thiếu thốn… là những hình ảnh tốt đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ…từ buổi đầu cuộc kháng chiến chống Pháp “Áo vải chân không đi lùng giặc đánh” đến những chiến sĩ Điện Biên “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt/ Máu trộn bùn non/ Gan không núng, chí không mòn” để “Chín năm làm một Điện Biên/ Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”; rồi đến những bước chân vượt núi băng rừng: “Xẻ dọc trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”….

“Có thể nói, trong bất kỳ thời kỳ nào thì người lính vẫn là nòng cốt, giữ một trọng trách to lớn, cao cả trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Dù là trong thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ hay khi hòa bình thì họ vẫn luôn là linh hồn của kháng chiến, là niềm tin yêu và hy vọng của toàn dân tộc, là đứa con thân yêu của Tổ quốc Việt Nam”.

HAIVAN

LÀM GÌ ĐỂ GIỮ VỮNG CHỦ QUYỀN QUỐC GIA TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA


Đối với Việt Nam, các thế lực thù địch lợi dụng quá trình toàn cầu hóa để đẩy mạnh thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” nhằm thay đổi chế độ chính trị của nước ta. Điều này đang thách thức nghiêm trọng chủ quyền chính trị (quyền tự quyết về mô hình, thể chế chính trị) của Việt Nam.
Toàn cầu hoá là xu hướng tất yếu của thời đại
Toàn cầu hóa là thuật ngữ dùng để mô tả sự tăng lên về mức độ phụ thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh tế, văn hóa và người dân, diễn ra thông qua thương mại xuyên biên giới về hàng hóa và dịch vụ, công nghệ và các dòng vốn đầu tư, con người và thông tin.
Một trong những mặt trái của toàn cầu hóa đó là những tác động tiêu cực đối với chủ quyền quốc gia. Nói đến chủ quyền quốc gia là nói đến quyền lực tối cao của quốc gia trong việc quyết định các vấn đề đối nội và đối ngoại. Tác động tiêu cực của toàn cầu hoá đối với chủ quyền quốc gia thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau:
Tác động đến chủ quyền chính trị: Toàn cầu hóa làm suy giảm quyền lực của chính phủ và nhà nước - quốc gia trong việc quản lý, điều hành nền kinh tế (nhất là đối với quản lý kinh tế vĩ mô). Cùng với các mối quan hệ kinh tế xuyên biên giới và sự hình thành các tổ chức, thiết chế kinh tế quốc tế và các chuẩn mực kinh tế toàn cầu, các quốc gia đã, đang và tiếp tục sẽ không còn được tự quyết một số vấn đề về kinh tế đối ngoại của mình.
Chẳng hạn, khi các quốc gia tham gia vào Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thì phải tuân thủ các quy định, nguyên tắc trong thương mại quốc tế do WTO đề ra thay vì hành động theo ý chí riêng của mình. Cùng với đó, toàn cầu hóa cũng làm suy yếu quyền lực quốc gia trong việc tự quyết thể chế, cấu trúc chính trị. Rõ ràng, chính trị ngày càng bị định hướng bởi thị trường và khi mở cửa nền kinh tế để tham gia vào toàn cầu hóa thì nền chính trị trong nước cũng phải thích nghi với những áp lực từ thị trường xuyên quốc gia. Ví dụ, khi các nền kinh tế cùng tham gia vào hệ thống thương mại toàn cầu thì các quy định về thương mại quốc tế mà đã được các tổ chức kinh tế quốc tế thông qua phải được nội luật hóa thành luật pháp quốc gia của các nước thành viên (nghĩa là đồng bộ hóa luật pháp quốc gia và luật pháp quốc tế) hoặc các quốc gia buộc phải cải cách về kinh tế, chính trị để thuận lợi hóa việc trao đổi, buôn bán hàng hóa, dịch vụ với các nước trên thế giới.
Ngoài ra, toàn cầu hóa còn dẫn đến sự nhất thể hóa về chính trị mà sự hình thành Liên minh châu Âu (EU) là bằng chứng rõ ràng nhất. Sự ra đời của các thể chế, cấu trúc chính trị quốc tế đã góp phần quản lý, điều tiết các mối quan hệ xuyên quốc gia thông qua việc tạo ra một tiến trình xây dựng thể chế mà ở đó tổ chức mới là người quyết định các vấn đề chung liên quan đến tất cả các thành viên.
Đối với Việt Nam, các thế lực thù địch còn lợi dụng quá trình toàn cầu hóa để đẩy mạnh thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” nhằm thay đổi chế độ chính trị của nước ta. Điều này đang thách thức nghiêm trọng chủ quyền chính trị (quyền tự quyết về mô hình, thể chế chính trị) của Việt Nam.
Tác động đến chủ quyền kinh tế: Các mối quan hệ thương mại quốc tế, đầu tư và các mạng lưới kinh tế do các tập đoàn xuyên quốc gia tạo ra là một trong các đặc trưng của toàn cầu hóa kinh tế. Do đó, có thể nói các tập đoàn xuyên quốc gia mới là chủ thể chính vận hành hệ thống thương mại và đầu tư toàn cầu; các quốc gia đóng vai trò điều tiết, quản lý vĩ mô và tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư quốc tế (bằng chứng là các hiệp định thương mại tự do mà các nước tham gia nhằm mục đích chính là thuận lợi hóa hoạt động thương mại quốc tế - vốn chủ yếu do các tập đoàn xuyên quốc gia thực hiện). Cùng với đó là sự phát triển, mở rộng hoạt động của các tập đoàn xuyên quốc gia, chủ quyền về tài nguyên thiên nhiên của các quốc gia cũng ngày càng suy giảm. Thực tế cho thấy phần lớn quyền khai thác, kinh doanh các nguồn tài nguyên thiên nhiên chiến lược như dầu mỏ, kim loại quý hiếm,… chủ yếu thuộc về các tập đoàn xuyên quốc gia. Ngoài ra, hoạt động của các tập đoàn xuyên quốc gia hiện nay cũng đang thách thức khả năng thu thuế của các chính phủ trên thế giới. Điều này có nghĩa là làm suy yếu khả năng quản lý, vận hành nền kinh tế của các chính phủ.
Bên cạnh những thuận lợi, những thời cơ, toàn cầu hoá cũng có những tác động tiêu cực đến chủ quyền quốc gia - dân tộc.
Với nhận thức toàn cầu hóa là xu thế lớn, tất yếu của thời đại và muốn phát triển chúng ta không thể đứng ngoài quá trình đó, Đảng ta đã chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chủ trương nắm vững và xử lý tốt mối quan hệ giữa “độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế” - thực chất là bảo vệ chủ quyền quốc gia trong hội nhập quốc tế.
Chủ trương này đã cho thấy, Đảng ta đã nhận thức rõ những nguy cơ, thách thức của toàn cầu hóa đối với chủ quyền quốc gia.
Trước tình hình mới, để bảo vệ chủ quyền quốc giatrong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cần phải có những giải pháp đồng bộ:
Một là, kiên định con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Về mặt lý luận và cả thực tiễn cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chứng minh đó là con đường đúng đắn, là sự lựa chọn của lịch sử và phù hợp nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân ta. Thực tế cho thấy, để giữ vững độc lập, tự chủ thì cần bảo vệ vững chắc chế độ xã hội chủ nghĩa và kiên quyết đấu tranh chống lại những âm mưu lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo hay pháp trị… để can thiệp vào đời sống chính trị của nước ta. Liên quan đến vấn đề chế độ xã hội chủ nghĩa thì chúng ta tuyệt đối không cho phép bên ngoài can thiệp hay tranh cãi.
Hai là, chủ động tham gia xây dựng các cơ chế hợp tác khu vực và thế giới, đồng thờixây dựng các chuẩn mực chung của cộng đồng quốc tế. Hiện nay, chúng ta đã tham gia khoảng hơn 70 tổ chức khu vực và quốc tế quan trọng nhất. Để bảo đảm chủ quyền quốc gia, Việt Nam cần chủ động tham gia xây dựng các chuẩn mực mới trên cơ sở lợi ích quốc gia - dân tộc chính đáng, phù hợp với đặc điểm, tình hình kinh tế - chính trị của đất nước và tuân thủ luật pháp quốc tế.
Ba là, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của Nhà nước đối với nền kinh tế đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế trong quản lý các vấn đề xuyên biên giới. Với sự phát triển mạnh mẽ của các mối quan hệ xuyên quốc gia và những thách thức từ các tập đoàn xuyên quốc gia đặt ra, chúng ta cần hoàn thiện hệ thống pháp luật cùng các cơ chế quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế để quản lý hoạt động của các tập đoàn xuyên quốc gia cũng như nâng cao khả năng giải quyết các vấn đề kinh tế xuyên biên giới.
Bốn là, chúng ta cần đổi mới nhận thức và có cách tiếp cận toàn diện đối với quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế không chỉ có tác động tiêu cực đối với chủ quyền quốc gia mà còn có tác động ở chiều ngược lại đó là góp phần củng cố độc lập, chủ quyền quốc gia. Chúng ta sẽ không thể giữ vững độc lập, tự chủ trong tình trạng đối đầu hoặc bị cô lập.
Ngoài ra, thông qua việc tham gia vào các cơ chế hợp tác khu vực và thế giới sẽ giúp chúng ta khẳng định vai trò, vị trí của mình trong nền chính trị thế giới. Nguyên tắc cơ bản nhất trong quan hệ quốc tế đó chính là nguyên tắc chủ quyền, do đó, khi tham gia nền chính trị quốc tế nghĩa là các quốc gia cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền quốc gia của nhau và cam kết không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.
Theo TTXVN
Có thể là hình ảnh về bản đồ và văn bản cho biết 'T canada Vietn Malaysia Brunel Singapore 1 Mexico Peru Australia New Zealand Chile'