Thứ Tư, 4 tháng 9, 2024

 Giá trị to lớn, tầm nhìn vượt thời đại trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Di chúc thiêng liêng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trước lúc đi xa là “Bảo vật quốc gia”; trong đó, thể hiện tình cảm chân thực, trí tuệ sâu sắc, đạo đức cao cả, tâm hồn rộng mở, nhân ái và khoan dung, cùng với tầm nhìn vượt thời đại của Người.


1. Di chúc được Chủ tịch Hồ Chí Minh khiêm nhường gọi là “bức thư” - “mấy lời để lại cho đồng bào, đồng chí” vào lúc Người 75 tuổi. Suốt 04 năm liền, từ 1965 đến 1969, năm nào cũng vậy, cứ vào khoảng từ ngày 10 đến 15 tháng 5 và từ 9 giờ đến 10 giờ mỗi buổi sáng, Người thanh thản đọc lại, suy nghĩ và sửa chữa. Bốn tháng trước lúc đi xa, Người còn đọc và chữa lần cuối cùng. Có thể nói, 1.000 từ trong bản Di chúc không chỉ là một tổng kết lớn về sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và Nhân dân ta, mà còn là những trù tính chiến lược sáng suốt, những căn dặn ân cần, chu đáo của Người đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân về những việc phải làm sau ngày cách mạng toàn thắng và miền Nam được hoàn toàn giải phóng. Người ký thác niềm tin và hy vọng vào tất cả chúng ta về tương lai tươi sáng của dân tộc, thực hiện hoài bão và khát vọng phát triển Việt Nam giàu mạnh, văn minh, hiện đại. Tâm nguyện ấy của Người bắt nguồn từ một tư tưởng lớn: yêu nước, yêu dân, suốt đời tận trung với nước, tận hiếu với dân.

Đã 55 năm kể từ ngày Người đi xa và cũng là hơn nửa thế kỷ chúng ta thực hiện Di chúc của Người. Những giá trị to lớn trong Di chúc đang được chúng ta thấm nhuần và nỗ lực thực hiện. Tầm nhìn vượt thời đại trong Di chúc của Người đang tiếp tục khai sáng tâm trí, thúc đẩy chúng ta hành động sao cho xứng đáng với dân tộc anh hùng, Đảng quang vinh và Bác Hồ vĩ đại, vững bước đi lên trên con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội dưới ngọn cờ dẫn dắt của tư tưởng Hồ Chí Minh.

2. Cùng với những tác phẩm tiêu biểu khác, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành “Bảo vật quốc gia”1. Đó là Quốc bảo đồng thời là Pháp bảo của muôn đời. Tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh thể hiện và kết tinh thành những giá trị to lớn trong Di chúc, có thể khái quát vào mấy điểm cốt yếu sau đây:

Thứ nhất, Di chúc khẳng định niềm tin khoa học sâu sắc và tinh thần cách mạng kiên định của toàn dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Ở cương vị người lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước ta, linh hồn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khẳng định của Người về tính tất thắng của cách mạng giải phóng dân tộc, giành độc lập thống nhất Tổ quốc có sức cổ vũ, động viên to lớn đối với đồng bào, chiến sĩ cả nước và bầu bạn quốc tế. Di chúc chỉ rõ, cuộc chiến đấu của chúng ta còn có thể kéo dài (mà Người hình dung “mấy năm nữa” như một điều tiên tri, dự báo). Đối mặt với thế lực đế quốc hùng mạnh, giàu có nhưng gây tội ác chiến tranh tàn bạo, phi nhân tính, nhân dân ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người.

Song, với bản lĩnh, tầm nhìn và một niềm tin mãnh liệt, Người khẳng  định: “Dù khó khăn gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi. Đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta. Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam, Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà”2. Nhìn lại thời điểm Người viết Di chúc (1965 - 1969), đó là lúc cuộc chiến cam go, ác liệt, đế quốc Mỹ đưa quân ồ ạt vào miền Nam, tiếp sức cho chế độ ngụy quyền; đồng thời, gây ra chiến tranh phá hoại miền Bắc tàn bạo đến mức hủy diệt; chính trường quốc tế và các nước, kể cả các nước xã hội chủ nghĩa anh em đang diễn biến phức tạp với những bất đồng ngày một nghiêm trọng,… mới thấy hết sự bình tĩnh, dũng cảm, mưu lược, đầy bản lĩnh và dự cảm sáng suốt của Hồ Chí Minh. Ở bản viết ngày 10/5/1969, Người khẳng định còn mạnh mẽ hơn: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn”3. Có thể ví như giữa sóng to gió lớn, bàn tay chèo lái của người thuyền trưởng quan trọng biết chừng nào tới cả phong trào, sự nghiệp. Người gieo niềm tin vào lòng dân, trao gửi vào dân sức mạnh vô giá để chiến đấu và chiến thắng.

Thứ haiDi chúc khẳng định tầm vóc của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc Việt Nam và cống hiến lịch sử của dân tộc ta đối với sự nghiệp cách mạng thế giới. Tầm vóc lớn lao ấy đồng thời cũng là vinh dự lớn của nước ta, là một nước nhỏ mà đã anh dũng đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ, góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc. Đại thắng mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước đã đưa Việt Nam đứng vào hàng ngũ các dân tộc tiên phong chống đế quốc, thực dân, lại một lần nữa minh chứng cho niềm tin và sự khẳng định chiến thắng của Người trong Di chúc. Đánh bại cả chủ nghĩa thực dân cũ (Pháp) lẫn chủ nghĩa thực dân mới (Mỹ) làm thức tỉnh các dân tộc trên thế giới trong cuộc đấu tranh cho hòa bình và công lý, cho chân lý và đạo lý lớn nhất của cả loài người: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại của cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam trong thế kỷ XX in đậm dấu ấn thiên tài tư tưởng và tổ chức của Hồ Chí Minh và Đảng ta.

Thứ ba, Di chúc tập trung và làm nổi bật những điều hệ trọng cần thực hiện sau ngày cách mạng toàn thắng. Đó là những trù tính chiến lược về đường lối, chủ trương, chính sách mà Người căn dặn Đảng và Nhân dân ta khi cách mạng chuyển sang một thời kỳ mới. Trong Di chúc, Người đặc biệt nhấn mạnh: “Trước hết nói về Đảng” từ Trung ương đến các chi bộ phải “giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí như giữ gìn con ngươi của mắt mình”4. “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”5. Chỉ trong một đoạn ngắn nói về Đảng, Người bốn lần nhắc đến chữ “thật”, đó là lời dạy thiêng liêng, mãi còn vẹn nguyên giá trị và tính thời sự. Người còn dặn, trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố phát triển sự đoàn kết, thống nhất; mỗi đảng viên, đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân. Người tin tưởng rằng, “làm được như vậy, thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy, chúng ta cũng nhất định thắng lợi”6. Đảng ta đang ra sức thực hiện lời dạy của Người, coi xây dựng Đảng là then chốt, bởi Đảng và sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi.

Về vấn đề con người, trong Di chúc, Hồ Chí Minh quan tâm tới mọi đối tượng con người, mọi cảnh đời và số phận, dường như không sót một ai, từ em nhỏ đến người lớn, từ đồng bào nông dân đã bao đời khổ cực mà vẫn một lòng son sắt theo Đảng và cách mạng cho đến thanh niên, phụ nữ. Người căn dặn: “Đầu tiên là công việc đối với con người. Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình (cán bộ, binh sĩ, dân quân, du kích, thanh niên xung phong...), Đảng, Chính phủ và đồng bào phải tìm mọi cách làm cho họ có nơi ăn chốn ở yên ổn, đồng thời phải mở những lớp dạy nghề thích hợp với mỗi người để họ có thể dần dần “tự lực cánh sinh”. Đối với các liệt sĩ, mỗi địa phương (thành phố, làng xã) cần xây dựng vườn hoa và bia kỷ niệm ghi sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ, để đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho nhân dân ta. Đối với cha mẹ, vợ con (của thương binh và liệt sĩ) mà thiếu sức lao động và túng thiếu, thì chính quyền địa phương (nếu ở nông thôn thì chính quyền xã cùng hợp tác xã nông nghiệp) phải giúp đỡ họ có công việc làm ăn thích hợp, quyết không để họ bị đói rét”7. Đặc biệt, Người có ý miễn thuế nông nghiệp một năm cho bà con nông dân ngay sau ngày thắng lợi, để bà con hỉ hả, mát dạ, mát lòng, thêm niềm phấn khởi, đẩy mạnh sản xuất. Đó là an dân để quốc thái bền vững.

Chăm lo dân sinh là sự chăm lo đặc biệt của Người, không chỉ vì thương dân và nêu cao trách nhiệm với dân mà còn là lòng nhân ái, đức khoan dung, vị tha thấm đậm chất nhân văn của Hồ Chí Minh. Người không chỉ phấn đấu cho độc lập tự do mà còn chăm lo hạnh phúc cho dân từ những điều cụ thể, bình dị nhất. Người từng nói: “Thiên thời, địa lợi là quan trọng nhưng nhân hòa là quan trọng nhất”.

Thứ tư, Di chúc còn đề cập tới phong trào cộng sản và công nhân quốc tế với nỗi đau lòng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự bất hòa giữa các đảng anh em. Đây là trách nhiệm cao cả, hết lòng tận tụy của Người đối với quốc tế cũng như đối với dân tộc. Người căn dặn: “Về phong trào cộng sản thế giới - Là một người suốt đời phục vụ cách mạng, tôi càng tự hào với sự lớn mạnh của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế bao nhiêu, thì tôi càng đau lòng bấy nhiêu vì sự bất hòa hiện nay giữa các đảng anh em! Tôi mong rằng Đảng ta sẽ ra sức hoạt động, góp phần đắc lực vào việc khôi phục lại khối đoàn kết giữa các đảng anh em trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và chủ nghĩa quốc tế vô sản, có lý có tình. Tôi tin chắc rằng các đảng anh em và các nước anh em nhất định sẽ phải đoàn kết lại”8. Lời tâm sự bộc bạch và nỗi đau nhân tình thế sự của Người làm xúc động muôn triệu tấm lòng. Lại thêm một lý do nữa để hiểu về Bác: Người cộng sản đích thực, nhà nhân văn chủ nghĩa hiện đại.

Thứ nămđạo đức cao cả toát lên từ lời Bác dặn “Về việc riêng”. Một đời tiết kiệm để lo cho dân, vì dân, để nêu gương, nay nói về việc riêng - việc tang lễ cho mình, Người yêu cầu đừng có điếu phúng linh đình, lãng phí ngày giờ, tiền bạc của nhân dân. Người muốn nằm trong lòng đất mẹ. Đau đáu với miền Nam, Người căn dặn: “Nếu tôi qua đời trước ngày nước ta được thống nhất, thì nên gửi một ít tro xương cho đồng bào miền Nam”9. “Trên mộ, nên xây một cái nhà giản đơn, rộng rãi, chắc chắn, mát mẻ để những người đến thăm viếng có chỗ nghỉ ngơi. Nên có kế hoạch trồng cây trên đồi. Ai đến thăm thì trồng một cây làm kỷ niệm. Trồng cây nào phải tốt cây ấy. Lâu ngày, cây nhiều thành rừng, sẽ tốt cho phong cảnh và lợi cho nông nghiệp”10. Giản dị và thanh cao, dấn thân để hóa thân - đó là Hồ Chí Minh, “con người của mọi người”, “trái tim của muôn triệu trái tim”. Trong lòng nhân dân và nhân loại, Người là bất tử, vĩnh hằng. Đó là năm giá trị to lớn chủ yếu của Di chúc và còn bao nhiêu giá trị, ý nghĩa khác, lấp lánh như ánh sáng bởi “Đời Hồ Chí Minh trong như ánh sáng” đúng như nhận định của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Những giá trị to lớn ấy, tự nó đã bao hàm cả tầm nhìn vượt thời đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn nữa, còn rạng ngời phong cách đặc sắc của nhà tư tưởng Mácxít hiện đại, mang cốt cách hiền triết Á Đông và đậm đà bản sắc Việt Nam. Nhà thơ Chế Lan Viên từng nói: “Người ra đi từ con sông Lam của quê hương, con sông Hồng của Tổ quốc, trải qua bốn bể năm châu, thâu thái mọi trí thức Đông Tây, kim cổ để rồi trở về, nhìn lại con sông Lam của quê hương, con sông Hồng của Tổ quốc với tầm mắt đại dương”11. “Tầm mắt đại dương ấy chính là tầm nhìn vượt thời đại” trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về các vấn đề sau:

Một là, dự báo khoa học, vô cùng chính xác về chiến thắng của nhân dân ta, đánh bại hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược.

Hai là, nhạy cảm sâu xa về sức mạnh của lòng yêu nước và truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Gắn liền điều đó với phẩm giá và tài năng sáng tạo, đức hy sinh và lòng dũng cảm của nhân dân ta, thấm thía và tin tưởng ở vai trò, sức mạnh của nhân dân. Tự hào bao nhiêu về sự lớn mạnh của phong trào cách mạng thì Người càng đau lòng bấy nhiêu về những bất hòa quốc tế. Trong linh cảm sâu xa của Người, đây sẽ là một hiểm họa mà cách mạng Việt Nam phải vượt qua.

Ba là, với Đảng cách mạng, người cách mạng, nhất là khi Đảng đã cầm quyền, đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư là bảo đảm căn bản nhất cho thắng lợi, nên phải đặt đạo đức lên hàng đầu. Hồ Chí Minh là lãnh tụ hiếm hoi, sớm nhận ra chính trị không chỉ là quyền lực mà còn là đạo đức, như Người định nghĩa “Chính trị là đoàn kết và thanh khiết”, “Đảng là đạo đức, là văn minh”. Trong số các chính khách, lãnh tụ, dường như chỉ có Hồ Chí Minh đã nhận ra “tình huống đạo đức khi cầm quyền” và sớm cảnh báo nguy cơ tha hóa, thất bại, đổ vỡ nếu “sa vào chủ nghĩa cá nhân” - giặc nội xâm nguy hiểm nhất.

Bốn là, bày tỏ tâm nguyện, “điều mong muốn cuối cùng” mà làm hiển lộ hệ giá trị của chủ nghĩa xã hội, trở thành định nghĩa khoa học về chủ nghĩa xã hội Việt Nam. Người đã nêu trong “điều mong muốn cuối cùng của mình” những giá trị căn bản nhất của hệ giá trị quốc gia mà Đảng ta đã đề cập gần đây trong Đại hội XIII.

Năm là, nếu đến Đại hội VI, năm 1986, Đảng ta mới khởi xướng đổi mới, thì hơn nửa thế kỷ trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói về đổi mới trong Di chúc. Đó là cuộc chiến đấu khổng lồ chống lại những gì cũ kỹ, lạc hậu, lỗi thời, hư hỏng để xây dựng những cái mới mẻ, tiến bộ, tốt tươi. Đó là sự nghiệp của nhân dân, của toàn Đảng, toàn dân ta, làm cho đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Với tầm nhìn vượt thời đại đó, Di chúc của Hồ Chí Minh thực sự là một thiết kế lý luận; đồng thời, là chương trình hành động, chiến đấu và chiến thắng, Đổi mới - Sáng tạo và Phát triển để không ngừng chăm lo đời sống hạnh phúc cho nhân dân. Có thể nói nhiều tới phong cách Hồ Chí Minh: chân thành và khiêm tốn, giản dị mà sâu sắc, nhân ái và bao dung, truyền thống và hiện đại, hàm súc, cô đọng và vô cùng tinh tế. Nhưng trong Di chúc của Người, chỉ nhấn vào hai điểm đặc sắc đó là: bản lĩnh dùng cái tối thiểu (1.000 từ) để chuyển tải một cái tối đa như một đại tổng kết lý luận - thực tiễn cách mạng Việt Nam thời chống Mỹ và thắng Mỹ; “chữ” ít nhất để “nghĩa” nhiều nhất. Đó là hội tụ, kết tinh cả Tư tưởng - Đạo đức - Phong cách của một vĩ nhân.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc, hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản

Chiều 3/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã điện đàm cấp cao với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol; hội đàm trực tuyến cấp cao với Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Tại cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng tiến hành cuộc điện đàm cấp cao để cùng trao đổi ý kiến về việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc và các vấn đề hai bên cùng quan tâm


Tổng thống Yoon Suk Yeol bày tỏ chia buồn sâu sắc về việc cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần; tin tưởng Đảng, Nhà nước Việt Nam đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tiếp tục giành nhiều thành tựu to lớn, nâng cao hơn nữa vị thế, uy tín quốc tế. Tổng thống Hàn Quốc khẳng định coi trọng vai trò của Việt Nam trong quá trình triển khai các chính sách của Hàn Quốc tại khu vực.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cảm ơn Tổng thống Hàn Quốc đã gửi Điện chia buồn, Thủ tướng Han Duck Soo đã dự Lễ Quốc tang cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trân trọng cảm ơn Tổng thống Yoon Suk Yeol và lãnh đạo các chính đảng của Hàn Quốc đã chúc mừng đồng chí Tô Lâm được tín nhiệm bầu giữ cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chúc mừng những thành tựu mà đất nước Hàn Quốc đã đạt được trong thời gian qua, trong đó có việc phục hồi kinh tế, củng cố chuỗi cung ứng; đánh giá cao quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc trong 32 năm qua phát triển nhanh chóng trên hầu hết các lĩnh vực, nhất là sau khi hai bên nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện; nhấn mạnh Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Hàn Quốc.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hơn nữa hiểu biết lẫn nhau và sự tin cậy chính trị thông qua duy trì tiếp xúc, trao đổi cấp cao và trên các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân giữa hai nước; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh; thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư ngày càng thực chất, hiệu quả, cân bằng, bền vững. Hai bên nhất trí sẽ cùng nỗ lực nâng kim ngạch thương mại song phương lên 150 tỉ USD vào năm 2030. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia vào các dự án đầu tư lớn của Việt Nam. Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh Hàn Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu hàng nông sản của Việt Nam. Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác lao động, văn hóa, du lịch, giáo dục, giao lưu nhân dân; quan tâm, hỗ trợ công dân hai nước đang sinh sống, học tập và làm việc tại mỗi nước.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trên các vấn đề khu vực, quốc tế. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Việt Nam luôn quan tâm và sẵn sàng đóng góp tích cực vào tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí về sự cần thiết của việc giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển, tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Tổng thống Hàn Quốc trân trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sớm sang thăm Hàn Quốc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời.

Quang cảnh hội đàm trực tuyến cấp cao giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm trực tuyến cấp cao với Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Thủ tướng Kishida Fumio một lần nữa chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tin tưởng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tiếp tục đóng góp quan trọng thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng của Nhật Bản ở khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trân trọng cảm ơn Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã gửi Điện chia buồn và cử Đặc phái viên là nguyên Thủ tướng Suga Yoshihide dẫn đầu Đoàn đại biểu Chính phủ Nhật Bản sang dự Lễ Quốc tang cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trân trọng cảm ơn Thủ tướng Kishida Fumio đã gửi lời chúc mừng đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, tái khẳng định Nhật Bản là đối tác quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Hai nhà lãnh đạo vui mừng về sự phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng và toàn diện trong quan hệ song phương, nhất là việc hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình ở châu Á và trên thế giới nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường tin cậy chính trị, hiểu biết lẫn nhau thông qua duy trì trao đổi cấp cao bằng nhiều hình thức linh hoạt, phát huy hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác song phương. Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác kinh tế là trụ cột chính của quan hệ hai nước, đi sâu kết nối hai nền kinh tế. Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam thông qua viện trợ ODA, tăng cường hợp tác với Việt Nam trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng, an ninh theo hướng thực chất, triển khai có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác đã ký kết; làm sâu sắc hơn kết nối nguồn nhân lực, giao lưu nhân dân, hợp tác giữa các địa phương. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị Chính phủ Nhật Bản tiếp tục quan tâm, có chính sách khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Nhật Bản.

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm, nhất trí tăng cường hợp tác củng cố môi trường hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. 

Nguồn: qdnd.vn

Coi trọng kỷ cương, đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục, đào tạo

 

Tiếng trống tưng bừng vang lên rộn ràng ở khắp các mái trường báo hiệu năm học mới bắt đầu. Đến hẹn lại lên, hôm nay (5-9), các em học sinh cả nước háo hức, phấn chấn trong ngày khai giảng năm học 2024-2025 và đồng bào ta trên mọi miền đất nước cùng hân hoan trong “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Nhìn lại năm học 2023-2024, chúng ta vui mừng nhận thấy toàn ngành giáo dục đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đây là năm học đánh dấu 10 năm toàn ngành giáo dục triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, vì vậy, chất lượng dạy học ở các cấp học tiếp tục có chuyển biến tiến bộ.

Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học tiếp tục được các địa phương quan tâm. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được nâng lên. Học sinh Việt Nam đạt nhiều thành tích cao trong các hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ và các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế. Tự chủ giáo dục đại học từng bước đi vào thực chất, gắn với thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin theo quy định.

Coi trọng kỷ cương, đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục, đào tạo
Học sinh Hà Nội trong lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: giaoducthoidai 

Ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học. Công tác quản lý nhà nước về giáo dục, việc hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển giáo dục, đào tạo tiếp tục được quan tâm, góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học. Những kết quả của ngành giáo dục đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Tự hào bước vào năm học 2024-2025, niềm vui của đội ngũ những người làm công tác giáo dục như được cộng hưởng bởi mới đây, ngày 12-8-2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 91-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó nhấn mạnh phải bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước; lương nhà giáo được ưu tiên cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Đây là cơ sở chính trị rất quan trọng để các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho giáo dục phát triển toàn diện, tạo ra sự đột phá trong phát triển nguồn chất lượng cao, phấn đấu đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

Đây là năm học đầu tiên triển khai giảng dạy sách giáo khoa mới đối với học sinh lớp 12 trên cả nước, là dấu mốc khẳng định đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Để hoàn thành tốt mục tiêu, phương hướng đề ra trong năm học mới, trên cơ sở bám sát chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, ngành giáo dục cần nỗ lực hơn nữa trong việc khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, bảo đảm cho việc đổi mới giáo dục tiếp tục có sự bứt phá toàn diện hơn, kết quả thực chất hơn; triển khai thực hiện hiệu quả 12 nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.

Những người làm công tác giáo dục cần quán triệt và thực hiện phương châm chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ đề ra là: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể; thầy, cô giáo là động lực; nhà trường làm bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng”.

Nỗ lực phấn đấu, quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt để giành kết quả, thành tích thực chất là đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên ngành giáo dục thiết thực tạo ra nguồn nhân lực, sức mạnh nội sinh cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước, qua đó khẳng định phẩm chất, trí tuệ, uy tín của con người và dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế.

Với tinh thần “Càng yêu người bao nhiêu càng yêu nghề bấy nhiêu”, đội ngũ nhà giáo cần bền bỉ duy trì ngọn lửa niềm tin, nhiệt huyết với nghề dạy học, khắc phục mọi khó khăn, kiên trì, quyết liệt hơn nữa trong việc hiện thực hóa mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng sự kỳ vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, góp phần đưa dân tộc Việt Nam trở thành một dân tộc thông thái như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong ước.

Là một bộ phận quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, các học viện, nhà trường Quân đội cần tiên phong đổi mới, sáng tạo trong đổi mới giáo dục và đào tạo, nắm chắc và thực hiện hiệu quả phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.

Cùng với nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo, nghiên cứu khoa học, các học viện, nhà trường Quân đội cần tiếp tục nâng cao chất lượng rèn luyện kỷ luật, tăng cường kỷ cương, xây dựng chính quy, phấn đấu mỗi cơ sở đào tạo trong Quân đội trở thành một điểm sáng về giáo dục, văn hóa, tiên tiến, mẫu mực, xứng đáng là cái nôi tôi rèn, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Quân đội và đất nước, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, tinh, gọn, mạnh, củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

QĐND

Cần tiếp tục quan tâm, tháo gỡ để giáo dục có bước tiến mới.

 

Công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) về cơ bản đã góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước, tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại những bất cập, khó khăn đòi hỏi cần tháo gỡ để tạo ra những đổi thay, bước tiến mới.

Nhiều thành tựu nhưng còn điều chưa như kỳ vọng

Có thể nói sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, từ việc cải cách chương trình học theo hướng cá thể hóa, phù hợp với năng lực người học, hướng tới xây dựng xã hội học tập và kỹ năng học tập suốt đời. Chúng ta đã có nhiều chính sách nhất quán để từng bước xác lập, nâng cao vị thế, năng lực của giáo viên, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá người học, phát triển giáo dục nghề nghiệp và đổi mới quản lý giáo dục. Trong những năm qua, có sự gia tăng ấn tượng ứng dụng công nghệ giáo dục, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ học máy vào trong quá trình đào tạo và quản lý các cơ sở đào tạo.

Tuy nhiên, cũng vẫn còn nhiều điều chưa đạt được như kỳ vọng. Ví dụ cơ chế tự chủ đại học rất hay, hành lang pháp lý đã có, nhưng thực tiễn triển khai rất khó khăn. Các cơ sở giáo dục vẫn cảm thấy chưa được tự chủ về học thuật, tổ chức nhân sự và tài chính. Đầu tư cho giáo dục được xác định là đầu tư cho phát triển. Luật Giáo dục cũng quy định đầu tư cho giáo dục 20% nhưng chưa bao giờ chúng ta đạt được tỷ lệ này trên thực tế. Những người làm công tác giáo dục cũng chưa nhận thức hết xu thế đổi mới. Hoạt động kiểm tra, đánh giá được xem là khâu đột phá đánh dấu sự thành công của đổi mới giáo dục, nhưng vẫn chưa thể đo được sự phát triển năng lực, phẩm chất cần cho người học thành công trong thế giới tương lai như tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, cam kết cống hiến hay trách nhiệm tận tâm, mà vẫn chỉ thiên về đánh giá truyền thống bằng các đề kiểm tra kiến thức sách vở. Thực tế đang tồn tại quá nhiều phương thức tuyển sinh, bao gồm cả các hình thức xét tuyển sớm đang gây căng thẳng và thiếu công bằng cho thí sinh.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Năm học 2024-2025, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương thức thi, kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thực chất ở các cấp học. Việc bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm học cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm túc, kiên quyết không để học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt mà lên lớp. Việc khen thưởng học sinh yêu cầu thực chất, đúng quy định; tránh tùy tiện, máy móc, khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội. Bên cạnh đó, công tác tăng cường triển khai đề án dạy và học ngoại ngữ, trong đó có việc tăng giờ dạy Tiếng Anh với người nước ngoài rất được chú trọng, nhất là đối với các trường trọng điểm, các trường có điều kiện triển khai trên địa bàn huyện.

UBND huyện cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD-ĐT giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” ban hành theo Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với kế hoạch, đề án của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT và UBND huyện. Chúng tôi xác định, việc chuyển đổi số trong giáo dục là vấn đề rất quan trọng nên yêu cầu thực hiện báo cáo, cập nhật thông tin trên cơ sở dữ liệu ngành GD-ĐT (MOET) và trên phần mềm phổ cập giáo dục, xóa mù chữ đúng tiến độ quy định. Chúng tôi phấn đấu năm học 2024-2025 có 100% cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường mạng; 100% trường mầm non, tiểu học, THCS thực hiện sổ liên lạc điện tử và đồng bộ cơ sở dữ liệu ngành GD-ĐT với Hệ thống quản lý trường học (VnEdu); có 100% trường tiểu học, THCS thực hiện học bạ điện tử; 100% trường mầm non, tiểu học, THCS thực hiện không dùng tiền mặt. Những vấn đề này trong thực tiễn sẽ có những vướng mắc nảy sinh, nhưng địa phương sẽ cùng với nhà trường vượt qua và hoàn thành tốt.

Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy học nơi biên giới

Trường Tiểu học Hướng Phùng đứng chân trên địa bàn xã biên giới Hướng Phùng, là một trong 5 xã đặc biệt khó khăn ở phía Bắc huyện Hướng Hóa. Toàn trường có 5 điểm trường, gồm 4 điểm trường lẻ và 1 điểm trường trung tâm. Để chuẩn bị tốt cho năm học mới 2024-2025, Ban giám hiệu nhà trường đã cử cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do cấp trên tổ chức; tổ chức tập huấn cấp trường cho 100% cán bộ, giáo viên các nội dung về phương pháp, ứng dụng dạy học mới, công tác quản lý hồ sơ...; đồng thời huy động các nguồn lực củng cố, xây mới các phòng học, trang trí, sơn sửa lớp học, bàn ghế, mua sắm đồ dùng dạy học, vệ sinh khuôn viên trường. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành. Bên cạnh đó, thầy, cô giáo nhà trường tích cực kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm tặng sách giáo khoa, đồ dùng học tập, quần áo... cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để động viên các em yên tâm học tập.

Bước vào năm học 2024-2025, nhà trường đối mặt với nhiều khó khăn trong việc nâng cao chất lượng dạy học, trong đó có vấn đề phòng học ở các điểm trường lẻ vẫn còn thiếu, trang thiết bị bên trong các phòng học bộ môn chưa được đầu tư, một số phòng học chưa đồng bộ; nhân lực, đội ngũ giáo viên còn thiếu, nhất là giáo viên Tiếng Anh. Với tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”, mong muốn chung của Ban giám hiệu, thầy, cô giáo nhà trường là tiếp tục nhận được sự quan tâm của ngành giáo dục các cấp, chính quyền địa phương trong ưu tiên tăng cường, bổ sung nhân sự giáo viên theo kịp nhu cầu hiện tại của nhà trường; đầu tư kinh phí mua sắm các trang thiết bị, xây mới phòng học ở các điểm trường lẻ để đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy cô, học sinh trước thềm năm học mới.

Cần lắm cha mẹ động viên con

Là phụ huynh có con thi vào lớp 10 tại một quận đông dân của TP Hà Nội, tôi cũng như nhiều phụ huynh khác thấy rất thương các con vì tỷ lệ “chọi” để vào trường công rất cao, nếu như không học ngày, học đêm thì khó lòng đạt được. Quả thực, đây là một kỳ thi áp lực, được đánh giá khó hơn cả kỳ thi vào đại học, vì vậy, có bạn đỗ, bạn trượt là điều đương nhiên. Thế nhưng, có một số phụ huynh vì con thiếu điểm nguyện vọng 1, thậm chí trượt hết trường công, đã tỏ thái độ rất thất vọng, nói lỡ lời khiến con bị tổn thương. Có con chia sẻ, từ khi biết điểm, thầy, cô giáo và bạn bè động viên, mong em học tốt ở nguyện vọng 2, nhưng ở nhà thì bố mẹ chưa thấu hiểu. Rất nhiều câu chuyện như vậy ở Hà Nội, có em đã trầm cảm, có em sau đó phải vào viện điều trị về thần kinh và đến hiện nay, sau mấy năm vẫn có lúc bị ảnh hưởng. Kỳ thi vào lớp 10 chỉ là một dấu mốc trong quá trình học tập của các con, thi trượt không phải là dấu chấm hết. Thực tế, điểm số là một chuyện, thái độ và những gì học ở trường đời cũng rất quan trọng. Con cái rất cần bố mẹ động viên, định hướng để cán đích thành công trong mọi hoàn cảnh.

Công nghệ AI và câu chuyện gắp lửa bỏ tay người

 

Trí thông minh nhân tạo hay còn gọi là trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng phát triển, ứng dụng rộng rãi, có hiệu quả trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro cho xã hội, nhất là khi nó được các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng nhằm thông tin sai sự thật, xuyên tạc, bịa đặt, hòng bôi nhọ, vu khống, xúc phạm người khác. Đây là thực tế đang diễn ra ở hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam, cần được nhận thức và có biện pháp đối phó hiệu quả.  

AI - đúng-sai khó phân biệt

Các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị ngoài các cách thức truyền thống còn sử dụng các thủ đoạn tinh vi, trong đó có sử dụng AI, lợi dụng những câu trả lời không phân biệt được “đúng-sai” của các phần mềm để chống phá, thực hiện thông tin, tuyên truyền các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng. Các bài báo sử dụng AI của các tổ chức như: Đài châu Á tự do; BBC News Tiếng Việt; Việt Tân... liên tục được đăng tải, chia sẻ với mục đích xuyên tạc, hướng lái người dân hiểu sai về Đảng, về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Các tổ chức này đã sử dụng các dữ liệu bịa đặt, xuyên tạc để thực hiện huấn luyện các phần mềm thông minh nhân tạo như ChatGPT, Bing, Bar... để khi đặt những câu hỏi mang tính định hướng xuyên tạc như: “Ai là cha già dân tộc của chúng ta?”; “Ai sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta?”; “Ai đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng?”... Với những câu hỏi bị thêm, bớt câu từ hay thiếu địa danh như trên thì câu trả lời của “trí tuệ nhân tạo” ChatGPT đưa ra thường là: “Không có người được chỉ định là cha già dân tộc Việt Nam”; “Không có ai sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”; “Không có một người hoặc tổ chức nào cung cấp cho chúng ta một mùa xuân đầy ước vọng”... đồng thời tuyên truyền ChatGPT là trí tuệ, là hiện đại và hiểu toàn xã hội nên ChatGPT khi trả lời là khách quan, là công bằng và cần phải tin ChatGPT là “chân lý”.

Công nghệ AI và câu chuyện gắp lửa bỏ tay người
Ảnh minh họa: nhandan.vn 

Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng của Người, các tài liệu lưu trữ về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người chưa bao giờ tự nhận mình là “Cha già dân tộc”, đây là vì nhân dân kính yêu, mỗi lần thành kính khi nói về Người. Hình tượng “người Cha” của Bác đã đi vào thi ca, âm nhạc, vào hồn cốt của văn hóa dân tộc. Nhà thơ Tố Hữu viết: "Người là Cha, là Bác, là Anh/ Quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ" (Sáng tháng Năm) hay “Người Cha mái tóc bạc/ Đốt lửa cho anh nằm” (Đêm nay Bác không ngủ-Minh Huệ)...

“Vị Cha già dân tộc” là cái tên thể hiện sự tôn kính, đi vào tiềm thức mỗi con người Việt Nam, vì một vĩ nhân đã hy sinh cả cuộc đời cho dân tộc Việt. Cũng giống như hình tượng ẩn dụ Đảng chính là mùa xuân của đất nước, của dân tộc, thể hiện niềm tin và hy vọng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự phát triển của tương lai đất nước.

Vậy AI là gì? Vì sao thời gian qua các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị sử dụng AI để sản xuất các thông tin nhằm phủ định các thành quả của Đảng và Nhà nước ta? Câu trả lời là: AI là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính, là một sản phẩm do con người sử dụng các kỹ thuật, công nghệ để giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi, suy nghĩ, xử lý và hành động mô phỏng suy nghĩ của con người. Nguyên lý hoạt động của các phần mềm AI sử dụng cách thức hỏi-đáp tự động sử dụng dữ liệu lớn khá là đơn giản. Về bản chất, đây là các phần mềm thông minh nhân tạo, thực hiện các câu trả lời của người dùng thông qua dữ liệu ghi nhớ từ dữ liệu thu thập được, phân tích để tìm ra các tầng ý nghĩa của các dữ liệu nên khi được hỏi, các phần mềm này không phân biệt được đúng hay sai.

Quá trình tạo ra một phần mềm thông minh nhân tạo bao gồm các bước: Thu thập dữ liệu (từ không gian mạng, từ cung cấp của người dùng), chọn lọc dữ liệu, gán nhãn dữ liệu để thực hiện huấn luyện cho phần mềm và huấn luyện phần mềm như việc tiếp thu tri thức của con người. Dữ liệu thu thập được càng nhiều thì càng có nhiều câu trả lời. Tuy nhiên, một vấn đề nảy sinh khi sử dụng các phần mềm này, đó là phần mềm có thể phân tích và hiểu rất nhiều tầng ý nghĩa của một dữ liệu đầu vào, nhưng không thể hiểu được ý nghĩa đó "đúng" hay "sai".

Các dữ liệu đang tồn tại trên internet mà các nhà khoa học thu thập được để huấn luyện cho phần mềm cũng không phải luôn theo thiên hướng có ý nghĩa là “đúng” và dữ liệu đó chứa thông tin là “đúng” do các nhà khoa học thường sử dụng các công cụ thu thập dữ liệu tự động, sức người cũng không thể thu thập được các dữ liệu để phân tách được tính đúng-sai của các dữ liệu đó do dữ liệu trên internet là rất lớn.

Những dữ liệu như vậy, các phần mềm thông minh nhân tạo như ChatGPT không thể đoán nhận và không thể bình luận, phán xét. Tuy nhiên, chính những nội dung này lại lôi kéo các thành phần phản động, cơ hội chính trị vào bình luận, chia sẻ. Chúng sử dụng các câu hỏi không đầy đủ, không mang tính khoa học để đánh lừa phần mềm thông minh nhân tạo nhằm bôi nhọ Đảng, Nhà nước như: “Không thể tồn tại kinh tế thị trường mà lại định hướng xã hội chủ nghĩa phải không?”; “Khi nào về đích chủ nghĩa xã hội”; “Lúc nào thì làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu?”...

Hay đặt câu hỏi so sánh sai lệch, cổ xúy kẻ bán nước như “Cờ vàng ba sọc đỏ là của nước nào?”... Và khi các phần mềm này trả lời những thông tin không như chúng mong muốn, chúng lại cung cấp các dữ liệu xuyên tạc, sai lệch để phần mềm trả lời theo hướng lái của chúng.

Nhận thức và sử dụng AI làm sao cho đúng?

Với một số đánh giá, phân tích như trên có thể thấy, các phần mềm thông minh nhân tạo có những ưu điểm nhất định, nếu chúng ta khách quan, sử dụng các dữ liệu đúng, phù hợp thì câu trả lời sẽ mang tính chất khách quan, minh bạch. Nếu có những đối tượng dùng các thủ đoạn xấu, cung cấp các dữ liệu sai lệch thì các phần mềm này dễ dàng bị hướng lái.

Chính vì thế, làm thế nào để nhận diện, xác định và loại bỏ các nội dung được tạo ra bởi các ứng dụng thông minh nhân tạo khi bản thân nó chứa các thông tin chưa được kiểm chứng, không trích dẫn nguồn gốc, sai lệch cũng như các vấn đề bảo mật thông tin người dùng. Khi triển khai các nội dung thông tin, tuyên truyền, chúng ta luôn cần những dữ liệu trung thực, nguồn thông tin và các góc nhìn mới về các sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa đang diễn ra trong thực tiễn Việt Nam và trên thế giới, trong khi đó các phần mềm ứng dụng AI có khả năng trợ giúp con người tạo ra các thông tin mới dựa trên phân tích ngữ nghĩa và tổng hợp thông tin từ các dữ liệu có sẵn, hoặc nếu bị các đối tượng lạm dụng các phần mềm ứng dụng AI này để sản xuất nội dung sẽ dẫn tới các thông tin sai lệch, xuyên tạc.

Hiện nay, các thế lực thù địch, chống phá Đảng và Nhà nước ta cũng đang lợi dụng các kỹ thuật mới, công nghệ mới, trong đó có AI để xây dựng các nội dung chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, tấn công thu thập dữ liệu để sử dụng vào mục đích chống phá, can thiệp vào hoạt động chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, đưa ra các thông tin thất thiệt hay dựng chuyện, bịa chuyện, sử dụng AI để đưa thông tin sai sự thật hòng bôi nhọ, vu khống và xúc phạm người khác... Một số khuyến cáo về giải pháp trong thời gian tới như sau:

Một là, đối với chủ thể quản lý, cần tiếp tục quán triệt sự lãnh đạo, bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; cần có sự thống nhất và phối hợp đồng bộ trong các cơ quan, tổ chức quản lý thông tin trên không gian mạng. Cần nhận thức đúng đắn trong toàn hệ thống chính trị về sử dụng các phần mềm thông minh nhân tạo theo bản chất vốn có của nó-không thể phân biệt “đúng-sai”.

Hai là, cần bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý, ban hành luật pháp và hướng dẫn thực thi pháp luật liên quan đến sử dụng các hệ thống phần mềm ứng dụng AI, đặc biệt là sử dụng các dữ liệu trên không gian mạng, về điều chỉnh hành vi của người dùng khi sử dụng các phần mềm hỏi-đáp tự động để sáng tạo nội dung và cung cấp thông tin trên không gian mạng. Xây dựng chính sách hợp lý nhằm tổ chức thực hiện, phối hợp giữa các cơ quan được giao nhiệm vụ nghiên cứu, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ bí mật nhà nước, chủ quyền quốc gia, an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Ba là, các cơ quan quản lý nhà nước cần xây dựng các kế hoạch, chiến lược, chương trình tập huấn cho các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức khi sử dụng các phần mềm thông minh nhân tạo nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân và phát huy vai trò của các cơ quan, tổ chức trong kiểm chứng các thông tin. Cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức để tận dụng thế mạnh về các cơ sở dữ liệu của mình, đồng thời chia sẻ dữ liệu với các cơ quan, tổ chức khác; trên cơ sở đó định hướng để người dân hiểu rõ về các phần mềm thông minh nhân tạo đã trả lời như thế nào, có khách quan, minh bạch hay không, câu trả lời có phù hợp và chuẩn xác hay không.

Bốn là, tăng cường công tác tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực tham gia hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, nguồn lực tham gia việc kiểm chứng thông tin, đặc biệt nhận diện và kiểm chứng thông tin do các phần mềm ứng dụng AI tạo ra. Chú trọng các hoạt động ứng dụng AI của các lực lượng chuyên trách bảo đảm và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo đảm chủ quyền, an ninh quốc gia trên không gian mạng...

PGS, TS TRẦN QUANG DIỆU, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Thư Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024-2025

 

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2024-2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thư động viên, nhắn nhủ đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành giáo dục, các bậc phụ huynh, học sinh, sinh viên trên cả nước.

Báo Quân đội nhân dân xin trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước:

Thân ái gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục, các em học sinh, sinh viên, học viên và các bậc phụ huynh!

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2024-2025, tôi thân ái gửi tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động đã và đang công tác trong ngành Giáo dục, cùng các em học sinh, sinh viên, học viên và các bậc phụ huynh những tình cảm thân thiết và những lời chúc tốt đẹp nhất.

Trong thư gửi các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bác Hồ đã viết: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em". Cố Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đã nhấn mạnh trong cuộc gặp gỡ học sinh, sinh viên tiêu biểu xuất sắc ngày 3-11-2018: "Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước mạnh, nguyên khí mà suy thì đất nước yếu".

Thư Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024-2025

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thư tới ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024-2025.

Đảng, Nhà nước ta luôn xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đã và đang có những chính sách ưu tiên phát triển giáo dục, đào tạo. Năm học 2023-2024, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nền giáo dục nước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần to lớn trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương tinh thần thi đua, phấn đấu của thầy, trò cả nước, cũng như sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả của toàn ngành Giáo dục, sự đồng hành, hỗ trợ của các bậc phụ huynh trong thời gian qua.

Năm học mới 2024-2025 là năm học đầu tiên thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12, tôi mong ngành Giáo dục cần tập trung thực hiện tốt chủ đề năm học đã đề ra là: "Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương". Giáo dục và đào tạo cần tiếp tục hướng đến phát triển con người và hạnh phúc của con người, phát huy tối đa nhân tố con người, lấy con người làm trung tâm, chủ thể, nguồn lực, mục tiêu của sự phát triển, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Với khí thế của năm học mới, tôi tin tưởng các em học sinh, sinh viên, học viên sẽ nỗ lực học tập, tu dưỡng, tiếp thu và làm chủ kiến thức, hình thành những năng lực cốt lõi, tạo dựng những khát vọng lớn lao để xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Tôi mong các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục luôn tâm huyết, yêu nghề, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp cao quý của mình.

Tôi mong các bậc phụ huynh, vì tương lai con em chúng ta, phối hợp tốt với nhà trường, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong công tác giáo dục.

Tôi đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền chăm lo hơn nữa sự nghiệp giáo dục bằng các quyết sách kịp thời, thiết thực và đúng đắn để các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, sinh viên, học viên được giảng dạy, học tập trong một môi trường lành mạnh và đầy đủ các điều kiện để phát huy năng lực sáng tạo, thực hiện thành công công cuộc đổi mới của giáo dục nước nhà.

Chúc các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục và các em học sinh, sinh viên, học viên luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công và đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong năm học mới.

Thân ái!

TÔ LÂM

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Chào mừng năm học mới 2024-2025: Nỗ lực tạo nhiều chuyển biến trong giáo dục phổ thông

 

Hôm nay, ngày 5-9, học sinh cả nước chính thức bước vào năm học mới 2024-2025. Dù còn nhiều thách thức nhưng ngành giáo dục vẫn nỗ lực vượt khó, với tinh thần kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng.

Năm học này sẽ là một hành trình ghi dấu sự chuyển mình của ngành khi lần đầu tiên học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 sẽ học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Công bằng trong tiếp cận giáo dục

Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), ngày khai giảng năm học mới 2024-2025 được tổ chức với tinh thần gọn nhẹ, lấy học sinh làm trung tâm, những ngày qua, các địa phương trên cả nước đã quan tâm chu đáo và hoàn thiện công tác chuẩn bị. Tại các vùng khó khăn, dù còn nhiều thiếu thốn về điều kiện và cơ sở vật chất, giáo viên vẫn tận tâm để tổ chức một buổi lễ khai giảng giản dị nhưng đầy ý nghĩa cho các em học sinh.

Năm học này, Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú Tiểu học và THCS Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái đã chuẩn bị mọi thứ sớm hơn để đón học sinh lớp 1, triển khai dạy tiếng Việt cho các em theo Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT ngày 8-12-2023 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Trường năm nay có 85 học sinh lớp 1 là học sinh dân tộc thiểu số, các em được hưởng chế độ hỗ trợ 100% của Nhà nước.

Khác mọi năm, năm nay học sinh lớp 1 được nhập trường sớm để làm quen với môi trường học tập ở cấp tiểu học, hình thành một số kỹ năng cơ bản và năng lực sử dụng tiếng Việt. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử xã hội, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ trước khi vào năm học chính thức.

Chào mừng năm học mới 2024-2025: Nỗ lực tạo nhiều chuyển biến trong giáo dục phổ thông
 Trường THPT Kỳ Sơn (Nghệ An) trang bị cơ sở vật chất bảo đảm đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thầy giáo Nguyễn Văn Thanh, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Trạm Tấu cho hay: “Trường là một trong những đơn vị trường học khó khăn của tỉnh Yên Bái. Mỗi mùa tuyển sinh, các thầy, cô giáo phụ trách thôn, bản không quản mưa nắng đến từng nhà để vận động học sinh đi học. Đến lớp rồi các thầy, cô giáo lại tiếp tục công tác nuôi dưỡng các em bán trú. Vất vả là vậy, nhưng với mong muốn tất cả trẻ em vùng cao đều được biết chữ nên các thầy, cô giáo không quản vất vả, nỗ lực tìm cách vượt qua”.

Nhiều kết quả tích cực trong việc bảo đảm công bằng tiếp cận giáo dục năm học qua đã được ghi nhận. Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, cả nước có 318 trường phổ thông dân tộc nội trú với 103.847 học sinh. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 58,8%. Chất lượng giáo dục của các trường này ngày càng nâng cao, với hơn 60% học sinh đạt học lực giỏi, khá; tỷ lệ tốt nghiệp THCS hơn 97% và hơn 50% học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng. Hệ thống 1.213 trường PTDT bán trú phục vụ khoảng 300.000 học sinh, cùng 2.145 trường có học sinh bán trú góp phần làm thay đổi chất lượng giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, giảm tỷ lệ bỏ học và nâng cao dân trí.

Đổi mới giáo dục toàn diện theo Chương trình GDPT 2018

Năm học 2024-2025, các trường học trên toàn quốc triển khai Chương trình GDPT 2018 cho tất cả các khối lớp. Đây là bước ngoặt quan trọng, chuyển đổi từ học để thi sang phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực cá nhân của học sinh, đồng thời đòi hỏi giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy để phát huy tối đa tiềm năng của học sinh.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các tỉnh tập trung chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho việc triển khai Chương trình GDPT 2018 cho lớp 9 và 12, nhằm bảo đảm hoàn thành chương trình và nâng cao chất lượng giáo dục trung học. Các cơ sở giáo dục cần đánh giá học sinh đúng quy định, không vượt quá yêu cầu của chương trình, đặc biệt môn Văn sẽ thi theo hướng mở, không còn đề văn mẫu như trước. Đây cũng là năm đầu tiên các kỳ thi quan trọng như tốt nghiệp THPT, tuyển sinh lớp 10, lớp 6 được thực hiện theo Chương trình GDPT 2018. 

Chào mừng năm học mới 2024-2025: Nỗ lực tạo nhiều chuyển biến trong giáo dục phổ thông
 Học sinh Trường Phổ thông liên cấp Phenikaa, Hà Nội phấn khởi trong ngày đầu tiên đến trường.

Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất là hai yếu tố tiên quyết thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018 vẫn là thách thức lớn nhất của toàn ngành giáo dục. Theo thống kê từ Bộ GD-ĐT, năm học 2024-2025, bậc mầm non tăng 2.327 nhóm lớp, bậc phổ thông tăng 7.150 lớp. Tính đến tháng 4 năm nay, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông. Cơ cấu giáo viên không cân đối giữa các môn học và vùng, miền, trong khi tỷ lệ giáo viên/lớp còn thấp hơn mức quy định.

Về phía các cơ sở đào tạo giáo viên, PGS, TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, để cùng các địa phương khắc phục tình trạng thiếu đội ngũ giáo viên, nhà trường và nhiều trường đại học sư phạm khác đã tích cực mở chương trình bồi dưỡng cho các giáo viên đơn môn để chuyển đổi dạy các môn học tích hợp theo Chương trình GDPT 2018; xây dựng các chương trình đào tạo hệ vừa làm vừa học một cách rộng rãi, thường xuyên.

Nếu như ở các thành phố lớn là áp lực của thiếu trường, lớp thì nhiều địa phương vẫn loay hoay tình trạng thiếu cơ sở vật chất. Dù vậy, vì mục tiêu kiên trì đổi mới toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo, nhiều giải pháp đã được đưa ra. Với hơn 2.913 trường học, tăng 39 trường so với năm ngoái và hơn 2,3 triệu học sinh, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hà Nội thông tin, ngành giáo dục Thủ đô đã luôn cố gắng để bảo đảm chất lượng giảng dạy và có những bước đi khởi sắc. Trong đó, vấn đề đầu tư cơ sở vật chất trường lớp đã được quy định tại Luật Thủ đô. 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trong hội nghị tổng kết năm học và giao nhiệm vụ năm học mới đã nhấn mạnh năm học 2024-2025 là năm với rất nhiều yêu cầu, nhiệm vụ và là thời điểm hết sức quan trọng của ngành. Để thực hiện triển khai có hiệu quả các mục tiêu đặt ra cho năm học mới, Bộ trưởng đề nghị toàn ngành giáo dục tiếp tục thực hiện những chủ trương, định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, trọng tâm là thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12-8-2024 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 

Bài và ảnh: THU HÀ

Coi trọng kỷ cương, đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục, đào tạo.

 

Tiếng trống tưng bừng vang lên rộn ràng ở khắp các mái trường báo hiệu năm học mới bắt đầu. Đến hẹn lại lên, hôm nay (5-9), các em học sinh cả nước háo hức, phấn chấn trong ngày khai giảng năm học 2024-2025 và đồng bào ta trên mọi miền đất nước cùng hân hoan trong “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Nhìn lại năm học 2023-2024, chúng ta vui mừng nhận thấy toàn ngành giáo dục đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đây là năm học đánh dấu 10 năm toàn ngành giáo dục triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, vì vậy, chất lượng dạy học ở các cấp học tiếp tục có chuyển biến tiến bộ.

Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học tiếp tục được các địa phương quan tâm. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được nâng lên. Học sinh Việt Nam đạt nhiều thành tích cao trong các hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ và các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế. Tự chủ giáo dục đại học từng bước đi vào thực chất, gắn với thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin theo quy định.

Ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học. Công tác quản lý nhà nước về giáo dục, việc hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển giáo dục, đào tạo tiếp tục được quan tâm, góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học. Những kết quả của ngành giáo dục đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Tự hào bước vào năm học 2024-2025, niềm vui của đội ngũ những người làm công tác giáo dục như được cộng hưởng bởi mới đây, ngày 12-8-2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 91-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó nhấn mạnh phải bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước; lương nhà giáo được ưu tiên cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Đây là cơ sở chính trị rất quan trọng để các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho giáo dục phát triển toàn diện, tạo ra sự đột phá trong phát triển nguồn chất lượng cao, phấn đấu đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

Đây là năm học đầu tiên triển khai giảng dạy sách giáo khoa mới đối với học sinh lớp 12 trên cả nước, là dấu mốc khẳng định đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Để hoàn thành tốt mục tiêu, phương hướng đề ra trong năm học mới, trên cơ sở bám sát chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, ngành giáo dục cần nỗ lực hơn nữa trong việc khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, bảo đảm cho việc đổi mới giáo dục tiếp tục có sự bứt phá toàn diện hơn, kết quả thực chất hơn; triển khai thực hiện hiệu quả 12 nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.

Những người làm công tác giáo dục cần quán triệt và thực hiện phương châm chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ đề ra là: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể; thầy, cô giáo là động lực; nhà trường làm bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng”.

Nỗ lực phấn đấu, quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt để giành kết quả, thành tích thực chất là đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên ngành giáo dục thiết thực tạo ra nguồn nhân lực, sức mạnh nội sinh cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước, qua đó khẳng định phẩm chất, trí tuệ, uy tín của con người và dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế.

Với tinh thần “Càng yêu người bao nhiêu càng yêu nghề bấy nhiêu”, đội ngũ nhà giáo cần bền bỉ duy trì ngọn lửa niềm tin, nhiệt huyết với nghề dạy học, khắc phục mọi khó khăn, kiên trì, quyết liệt hơn nữa trong việc hiện thực hóa mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng sự kỳ vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, góp phần đưa dân tộc Việt Nam trở thành một dân tộc thông thái như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong ước.

Là một bộ phận quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, các học viện, nhà trường Quân đội cần tiên phong đổi mới, sáng tạo trong đổi mới giáo dục và đào tạo, nắm chắc và thực hiện hiệu quả phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.

Cùng với nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo, nghiên cứu khoa học, các học viện, nhà trường Quân đội cần tiếp tục nâng cao chất lượng rèn luyện kỷ luật, tăng cường kỷ cương, xây dựng chính quy, phấn đấu mỗi cơ sở đào tạo trong Quân đội trở thành một điểm sáng về giáo dục, văn hóa, tiên tiến, mẫu mực, xứng đáng là cái nôi tôi rèn, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Quân đội và đất nước, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, tinh, gọn, mạnh, củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.