Thứ Tư, 26 tháng 1, 2022

Hà Nội: Không tụ tập liên hoan, tổ chức lễ hội không an toàn dịp Tết

 

Hà Nội: Không tụ tập liên hoan, tổ chức lễ hội không an toàn dịp Tết

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị, người dân không chủ quan, tụ tập liên hoan, tổ chức lễ hội không bảo đảm an toàn.

Kết luận hội nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19, chiều 25/1, ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác điều trị F0 tuần qua với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp. Số người dân khỏi bệnh đạt tỷ lệ cao. Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục bám sát địa bàn và nhiệm vụ, không vì Tết mà giảm hiệu quả phòng, chống dịch.

Báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Cán sự đảng UBND thành phố cho biết, trong tuần từ ngày 16/1 đến 24/1, toàn thành phố ghi nhận hơn 20.400 ca mắc SARS-CoV-2 mới nhưng số người được điều trị khỏi cũng lên tới hơn 17.600 ca. Tổng số người bệnh được chữa khỏi từ đầu đợt dịch thứ tư đến nay là hơn 69.400 ca. Toàn thành phố đang quản lý, điều trị 40.040 ca, trong đó, hơn 93% bệnh nhân thể nhẹ được điều trị ở tầng 1 (39.167 người), 3,25% đang điều trị ở tầng 2 (2.225 người) và chỉ có 1,55% đang điều trị ở tầng 3 (648 người).

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp, ngành căn cứ diễn biến thực tế dịch bệnh, tiếp tục bám sát chủ trương chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Cán sự đảng UBND thành phố để triển khai nhiệm vụ.

Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Ban Cán sự đảng UBND thành phố, cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm "5K"; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến xã, phường, thị trấn, thôn, xóm, khu dân cư và người dân, nhất là người về từ tỉnh, thành khác, khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao tự giác thực hiện nghiêm quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh, tránh để lây lan ra cộng đồng.

Cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch đồng bộ, hiệu quả, bảo đảm nguyên tắc "4 tại chỗ", không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; tổ chức hướng dẫn các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện công tác y tế phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng các quy định của Trung ương và thành phố; tăng cường kiểm tra, giám sát nhắc nhở cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân không chủ quan, tụ tập liên hoan, tổ chức lễ hội không bảo đảm an toàn...

Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố chủ trì triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, tổ chức phân luồng, phân làn; có kế hoạch chủ động đối với một số điểm thường tập trung đông người trong dịp lễ, Tết.

Từng địa phương tiếp tục rà soát các cơ sở để thành lập các trạm y tế hoặc tổ y tế lưu động trên địa bàn; triển khai đồng bộ việc thu dung điều trị F0 triệu chứng nhẹ, không triệu chứng tại các khu thu dung điều trị theo mô hình trạm y tế lưu động và tổ chức cách ly điều trị tại nhà; tổ chức hoạt động có hiệu quả Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà, phối hợp chặt chẽ với Mạng lưới thầy thuốc đồng hành để giảm tải cho y tế cơ sở.

Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo ngành Y tế tăng cường kiểm dịch y tế quốc tế, phối hợp cách ly, giám sát chặt người nhập cảnh, đặc biệt người về từ các vùng đã ghi nhận biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 (Omicron). Tiếp tục đặt trọng tâm vào công tác tiêm chủng vắc xin, đẩy nhanh tiến độ tiêm vét mũi 1, mũi 2 và triển khai tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế; phối hợp với các quận, huyện, thị xã tổ chức chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 xuyên Tết tại các điểm tiêm cố định, lưu động theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm bao phủ một cách nhanh nhất mũi nhắc lại cho người dân trên địa bàn thành phố.

Ngành Y tế chủ trì, chỉ đạo tăng cường việc cung cấp gói thuốc C (thuốc kháng vi rút) cho các bệnh nhân, đặc biệt là những người điều trị tại nhà để hạn chế người bệnh chuyển tầng điều trị; liên tục cập nhật số liệu và nắm chắc tình hình bệnh nhân chuyển tầng để tổ chức thu dung, điều trị và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm an toàn tối đa cho người dân; hoàn thiện phương án tăng cường nhân lực hỗ trợ cho y tế cơ sở, để tránh bị quá tải và hoàn thành tốt nhiệm vụ bao gồm cả lực lượng y tế tư nhân, huy động sự hỗ trợ của cộng đồng, các cán bộ y tế đã nghỉ hưu, lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường đại học trên địa bàn.

Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chi trả hỗ trợ các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán, bảo đảm xong trước Tết để động viên kịp thời.

 

XUÂN VỀ ƠN ĐẢNG

     Những ngày này năm xưa 03/02/1930 sự kiện trọng đại của dân tộc Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc Việt Nam. Với những cống hiến to lớn của Đảng đối với Tổ quốc, Nhân dân.

     Trong suốt 91 năm qua Đảng ta đã thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình lãnh đạo nhân dân đánh đổ đế quốc phong kiến, làm cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, đánh cho Mỹ cút, Ngụy nhào giành độc lập dân tộc, đưa đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng một nước Việt Nam phát triển ngày càng có vị thế cao trên trường quốc tế như lời  Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dõng dạc tuyên bố: "với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

    Thật là vinh dự và tự hào dân tộc Việt Nam có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đất nước, chúng tôi biết ơn và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm đi theo Đảng đến cùng, không như những kẻ xanh vỏ, đỏ lòng ăn cơm mặc áo Đảng nhưng lại nói xấu Đảng, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, là những con sâu mọt đục khoét làm giảm uy tín của Đảng, những kẻ đó hãy đi nước khác mà sống, sang trời Tây mà xem có được như ở Việt Nam không, bợ đỡ cho các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chống đối chính trị, hãy nhớ là gieo nhân nào sẽ gặt quả ấy.

Ngăn chặn những biến tướng của chúc Tết

 

Chúc Tết, tặng quà vốn là nét văn hóa ứng xử tốt đẹp của dân tộc ta, cần được gìn giữ để gắn bó tình cảm người với người. Song, những năm gần đây, việc chúc Tết đã bị méo mó, nhuốm màu thực dụng, cả trong môi trường công sở. Nhiều người cho rằng, chúc Tết giờ đây là công cụ để một số người trục lợi hoặc hợp thức hóa các hành vi tiêu cực nhằm phục vụ cho mục đích cá nhân.

Tin gì “bánh vẽ”!

 

Với mong muốn tiếp tục “sự nghiệp” còn dang dở của Phạm Chí Dũng và đồng bọn của y đang phải trả giá vì tội chống phá Đảng, Nhà nước, Phạm Lê Đoan trong bài viết “Doanh nghiệp xã hội về lãnh vực báo chí” đăng trên Vietnamthoibao.org đã vọng tưởng về tương lai của cái gọi là “Hội nhà báo độc lập Việt Nam”.

NGÀY NÀY NĂM XƯA!

         Ngày 26-1-1941: Kết thúc lớp huấn luyện cán bộ Việt Minh do đồng chí Nguyễn Ái Quốc trực tiếp phụ trách trước khi về nước lãnh đạo cách mạng. Đây được coi là lớp huấn luyện Việt Minh đầu tiên. Lớp gồm có 40 học viên học tại bản Nậm Quang, sát biên giới Việt – Trung. Điểm độc đáo của phương pháp huấn luyện của Người tại lớp học là sự kết hợp rất chặt giữa lý luận và thực tiễn, học và hành.

Tại đây, Nguyễn Ái Quốc trực tiếp huấn luyện chính trị cho nhóm thanh niên Cao Bằng để đào tạo họ thành những hạt giống đỏ gây dựng phong trào trong đấu tranh giải phóng dân tộc. Cộng sự tổ chức lớp huấn luyện của Nguyễn Ái Quốc có Phùng Chí Kiên, Vũ Anh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp...

Trước tiên, Bác hướng dẫn làm chương trình huấn luyện, phân công mỗi người làm từng mục. Khi mỗi người phác xong, tất cả họp lại thông qua đề cương rồi mới viết. Viết xong lại họp lại, đọc chung và sửa. Cách làm việc của Bác kiên nhẫn và chu đáo. Nội dung chính trị phải đúng đắn, lời lẽ phải rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu, hợp với ý nghĩ quần chúng. Bác rất chú trọng đến việc thực hiện sau này. Mục nào, cuối cùng cũng có những câu hỏi: Học xong về địa phương thì làm gì, làm như thế nào?

Lễ tốt nghiệp lớp huấn luyện được tổ chức giữa khu rừng vắng vẻ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể: “Sau những ngày học tập, mọi người phấn khởi, náo nức hẳn lên. Anh em chúng tôi đứng vây quanh Bác, biết rõ ông cụ mảnh khảnh mặc bộ quần áo Nùng giản dị này là người gắn liền với vận mệnh của dân tộc Việt Nam. Lá cờ đỏ sao năm cánh phấp phới bay trong gió lạnh như một ngọn lửa thiêng sưởi ấm tâm hồn chúng tôi, khi còn là những người dân mất nước, phải sống xa quê hương. Chúng tôi ngoảnh mặt cả về phía Nam, hoan hô tinh thần khởi nghĩa Nam Kỳ, thề sẽ thẳng tiến không lùi trên con đường cách mạng chông gai, một ngày kia sẽ đem lá cờ thiêng liêng này về nêu cao tinh thần giữa Thủ đô.” (Trích Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng tập hồi ký, Nxb. Quân đội nhân dân, tr.26).

Sau lớp huấn luyện ngắn ngày, các học viên về ngay trong nước, nắm lại các cơ sở quần chúng, tìm cách phục hồi phong trào. Từ những hạt giống đỏ trung kiên, nòng cốt ban đầu của lớp huấn luyện chính trị tại bản Nậm Quang đã nhân thành nhiều đốm lửa khắp chiến khu Việt Bắc, đem ánh sáng cách mạng, ánh sáng Bác Hồ ngày càng lan tỏa thấm sâu vào lòng dân, gây dựng phong trào phát triển rất nhanh trong sự chở che, ủng hộ của đồng bào.

Có lẽ hơn ai hết, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc thấu hiểu sâu sắc khi vận động quần chúng làm cách mạng, nếu nói lên được những nguyện vọng nóng bỏng của quần chúng, những điều liên hệ mật thiết đến đời sống thì quần chúng rất dễ tiếp thu, công tác vận động sẽ có sức hấp dẫn đặc biệt, thúc đẩy mạnh mẽ quần chúng tiến lên con đường đấu tranh giải phóng dân tộc./.

Ảnh tư liệu: Bản Nậm Quang, thôn Linh Quang, xã Thiện Bàn, huyện Tĩnh Tây, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, nơi Nguyễn Ái Quốc mở lớp huấn luyện cán bộ cách mạng, cuối năm 1940, đầu năm 1941.

Môi Trường ST.

THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH DỰ KHÁNH THÀNH CẦU TÌNH YÊU VÀ ĐƯỜNG BAO BIỂN TẠI QUẢNG NINH!

         Ngày 26-1, tại Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự lễ khánh thành cầu Tình Yêu (còn gọi là cầu Cửa Lục 1) và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Đây là 2 dự án trọng điểm do tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả là tổng thầu thi công tại cầu Tình Yêu và thực hiện gói thầu hầm tại dự án đường bao biển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Đèo Cả với việc thực hiện đúng lời hứa hoàn thành các dự án trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bài toán của tỉnh Quảng Ninh đặt ra cho Đèo Cả là nghiên cứu kiến trúc 3 cầu trên vịnh Cửa Lục, gồm: Cầu Tình Yêu, cầu Cửa Lục 2 và cầu Cửa Lục 3 không chỉ thuần túy sử dụng cho mục đích giao thông. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gợi ý các cầu trên vịnh Cửa Lục nên có kiến trúc đột phá, tạo điểm nhấn, không đơn thuần chỉ là những chiếc cầu để lưu thông xe cộ mà phải là công trình mang tính biểu tượng của Quảng Ninh.

Tập đoàn Đèo Cả đã chinh phục thành công các cung đèo hiểm trở tại miền Trung, hoàn thành cao tốc nhiều tuyến cao tốc trọng điểm như: Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận. Với dự án cầu vượt biển, đặc thù địa chất phức tạp là cột mốc mới mà Tập đoàn Đèo Cả đã chinh phục.

Để làm điều này có sự đồng lòng liên thông cơ chế từ Trung ương đến địa phương, từ địa phương đến các nhà thầu và từ nhà thầu đến người dân. Đặc biệt là được sự ủng hộ của lãnh đạo Trung ương. Cách đây 1 năm, trong dịp Tết Nguyên đán 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến công trường cầu Cửa Lục thăm, chúc Tết, tặng quà các cán bộ, công nhân viên và đặt câu hỏi liệu thời gian hoàn thành dự án này có bảo đảm tiến độ không khi đứng trước những ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết: “Thủ tướng đến thăm dự án, là niềm vinh dự, sự động viên rất lớn lao cho đội ngũ cán bộ công nhân viên đang thi công tại dự án nhưng đó cũng là gắn trách nhiệm cam kết đúng hẹn của Tập đoàn Đèo Cả đối với đất nước”. Các công trình ở Quảng Ninh do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện đến nay đã đáp ứng các tiêu chí: Tiến độ, chất lượng, độc đáo.

Cầu Tình Yêu chỉ thực hiện trong 20 tháng, có thiết kế độc đáo với rất nhiều đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay. Công trình này được bố trí 5 nhịp thép liên tục và không cần bố trí khe co giãn trong 5 nhịp vòm dài tới 290m.

Đối với dự án đường bao biển, đặc thù có địa chất phức tạp, trong đó có đường hầm xuyên núi lớn nhất tại Quảng Ninh có nền đường lớn nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay. Công trình hầm đã hoàn thành sau 8 tháng thực hiện, là dấu mốc quan trọng trong năm 2022.

Tại Quảng Ninh, Tập đoàn Đèo Cả cũng đang thực hiện một số dự án khác. Một trong số đó là cầu Cửa Lục 3. Dự án này được khởi công tháng 10-2020, dự kiến Đèo Cả sẽ hoàn thành dự án vào giữa năm 2022. Tập đoàn Đèo Cả cũng sẵn sàng nhập cuộc thực hiện cầu Cửa Lục 2 để đồng bộ hệ thống hạ tầng trên vịnh Cửa Lục.

Ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ: "Chúng tôi đã sẵn sàng nhân sự, máy móc thiết bị và cả sự chuẩn bị rất kỹ về kế hoạch thực hiện cầu Cửa Lục 2. Thiết kế công trình Cửa Lục 2 đã được các chuyên gia kết cấu của Tập đoàn Leonhardt (Đức) đánh giá sẽ là công trình nằm trong top 10 cây cầu dây văng - hệ khung vòm nghiêng nổi tiếng thế giới. Và với một mong muốn được đóng góp một cách tổng thể cho tỉnh Quảng Ninh, chúng tôi đặt niềm tin rất lớn vào sự xuất hiện của cầu Cửa Lục 2 trong năm tới”./.

Môi Trường ST.

Đấu tranh với những thủ đoạn bôi nhọ, xuyên tạc về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên mạng xã hội

 Bôi nhọ uy tín, hình ảnh lãnh tụ và phủ nhận vai trò của Tư tưởng Hồ Chí Minh với sự nghiệp cách mạng của Việt Nam là mục tiêu chống phá trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Chính vì thế, để chống phá cách mạng Việt Nam, ngăn chặn tiến trình đi lên Chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để bôi nhọ danh dự, hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, phá hoại phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng cách ngụy tạo chứng cứ và xuyên tạc bóp méo tài liệu lịch sử về Bác Hồ để lừa mị nhân dân, đổi trắng thay đen hòng làm mất đi tinh thần dân tộc, lòng yêu nước của nhân dân ta.

Trong điều kiện hiện nay, các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh chủ yếu được các chủ thể chống phá lợi dụng mạng Internet, mạng xã hội để lấy, truyền tải thông tin và tạo ra các diễn đàn nhằm trao đổi, tán phát luận điệu, lôi kéo, thu hút thêm nhiều đối tượng đi theo, phục vụ mục đích của chúng. Gần đây, trên trang mạng xã hội facebook xuất hiện một số group hoạt động công khai đăng, chia sẻ bài chống phá… Các nick facebook này đều là các nick ảo, do các phần tử phản động lập ra để xuyên tạc về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh theo kiểu dựa trên những nguồn thông tin không rõ nguồn gốc, hình ảnh đã photoshop hoặc cắt xén để nhào nặn ra những thông tin sai trái, không đúng sự thật có liên quan đến con người, thân thế và sự nghiệp của Người.

Âm mưu xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là không hề thay đổi, do đó các thế lực thù địch, phản động ráo riết đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chống phá trên không gian mạng. Đó là các chiến dịch phá hoại nguy hiểm trên mặt trận chính trị tư tưởng. Do đó, việc nhận diện những thủ đoạn trên và đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái chính là nhiệm vụ chính trị xã hội góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và tiến trình đi lên chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam. Vì vậy, vấn đề cấp thiết hiện nay trong đấu tranh phòng, chống các luận điệu xuyên tạc là mỗi người dân Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện và thẳng thắn lên án luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, các đối tượng chống phá trong và ngoài nước bôi nhọ đến thanh danh, đạo đức, nhân phẩm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một vị lãnh tụ thiên tài, Người là Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam được UNESCO công nhận năm 1987 tại kỳ họp lần thứ 24. Ở Người có sự hội tụ và phát huy đến mức cao nhất, hoàn mỹ nhất tinh hoa văn hóa dân tộc và thời đại, kết hợp phương Ðông và phương Tây, cổ và kim, trí dũng và nhân văn, vĩ đại và giản dị, khiêm nhường.

Ngày 2/9/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã ra đi, để lại cho hàng triệu triệu trái tim của nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới niềm tiếc thương vô hạn. Trong Điện chia buồn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba và Chính phủ cách mạng Cuba, Chủ tịch Phi-đen Ca-xtơ-rô đã viết: “...Hồ Chủ Tịch thuộc những lớp người đặc biệt mà cái chết đã gieo mầm cho sự sống và là nguồn cổ vũ đời đời bất diệt...”. Khẳng định Hồ Chí Minh con người của nhân loại, Mighen Đêxtêphanô (người Cuba), Giáo sư cố vấn Viện nghiên cứu châu Á viết: “Hồ Chí Minh là tác giả vĩ đại của cách mạng Việt Nam, cuộc cách mạng với bản chất của nó, trong nguồn gốc của nó, trong cuộc đấu tranh và chiến thắng của nó luôn là nguồn cảm hứng và là người chỉ đường. Và cuối cùng chữ Bác Hồ là chữ đã thể hiện đồng thời tình cảm, sự kính trọng và ý nghĩa của chữ đó. Tấm gương của Bác Hồ tiếp tục là nguồn cảm hứng để không yếu đuối trong đấu tranh giành lấy tương lai, để không dừng lại ở điều đạt được mà luôn luôn tiến lên phía trước...”... Con người, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tỏa sáng trong tâm thức và là niềm kính yêu vô bờ bến đối với dân tộc Việt Nam và bạn bè thế giới. Từ lúc bôn ba đi tìm đường cứu nước, đấu tranh cho hòa bình độc lập dân tộc và cho sự nghiệp giải phóng các dân tộc thuộc địa trên thế giới cho đến khi về với “thế giới người hiền”, tư tưởng, nhân cách Hồ Chí Minh luôn được bạn bè thế giới kính trọng, ngưỡng mộ.

Tất cả những thủ đoạn, luận điệu chống phá của chúng đều không có cơ sở khoa học, đều là mưu toan chính trị nhằm xóa bỏ chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Do đó, chúng ta, bằng những luận cứ khoa học, bằng thực tiễn sinh động của lịch sử dân tộc để chứng minh và khẳng định giá trị, bản chất của tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như những công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam và thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam trên các nội dung cơ bản, đó là: vấn đề dân tộc và thuộc địa; cách mạng giải phóng dân tộc; độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; đặc biệt là sự vận dụng, phát triển, sáng tạo của Người về Đảng Cộng sản, về lực lượng cách mạng, về nhận thức lý luận thời kỳ quá độ và bổ sung, phát triển đặc trưng bản chất của chủ nghĩa xã hội.

Yếu tố quan trọng bậc nhất để ngăn chặn, đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh là con người. Do đó, cần chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để mỗi người dân có ý thức, trách nhiệm và trở thành một chiến sĩ trên mặt trận đấu tranh bảo vệ Người. Chủ động cung cấp thông tin chính thống một cách  đầy  đủ,  kịp  thời; đồng  thời  phải  quản  lý  chặt  những  thông  tin  nhạy  cảm,  có phương  hại  đến  an  ninh  chính  trị,  tư  tưởng.  Công tác  nghiên  cứu,  giáo  dục,  tuyên truyền về Hồ Chí Minh, trong đó bao hàm những nhận thức về cuộc đấu tranh này cần phải được đẩy mạnh đầu tư. Ngoài ra,phải có giải pháp đấu tranh trực diện trên cả ba mặt: chủ thể, nội dung và phương thức, thủ đoạn của các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, để cuộc đấu tranh này thường trực, có hiệu quả cần phải cần xây dựng, tổ chức lực lượng chuyên trách và phối hợp đấu tranh, song song đó là có cơ chế, tài chính thích đáng cho lực lượng này cũng như xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cuộc đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh.

Trong thời gian tới, chúng ta cần tập trung tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn, an ninh mạng; đồng thời đẩy mạnh đấu tranh, phối hợp với tổ chức, cá nhân nước ngoài xử lý thông tin. Cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, Nghị quyết, quy định của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong tình hình mới, nhất là Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 16/9/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường  công  tác  bảo  đảm  an  toàn  thông  tin  mạng;  Nghị  định  số 72/2013/NĐ-CP, ngày 15/7/2013 của Chính phủ về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet; Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 17/6/2014, của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường công tác bảo đảm an ninh và an toàn thông tin mạng  trong  tình  hình  mới;  Luật  An  toàn  thông  tin mạng  số 86/2015/QH13,  ngày 19/11/2014; Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14, ngày 12/6/2018… Từ đó, góp phần đẩy lùi, ngăn chặn những thông tin xấu, độc trên Internet và mạng xã hội.

Giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam nói riêng, với kho tàng lý luận cách mạng của thế giới nói chung là vô cùng to lớn, không thể phủ nhận. Những thành tựu của cách mạng Việt Nam đã chứng minh điều đó. Tình cảm, sự tôn trọng, kính yêu đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành nếp nghĩ, nét văn hóa của dân tộc; cán bộ, đảng viên và nhân dân ta từ trước đến nay có niềm tin tuyệt đối vào Người; có đủ hiểu biết để phân biệt thật - giả, đúng - sai những thông tin, đánh giá về Người. Nhưng, không vì thế mà chúng ta mất cảnh giác, coi thường sự tấn công và hậu quả của những luận điệu chống đối, xuyên tạc, phủ nhận giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh.

Bịa đặt, bôi nhọ đời tư của cán bộ lãnh đạo - một thủ đoạn thâm độc của các thế lực chống đối, thù địch

 1. Nhận diện thủ đoạn, mục đích và sự nguy hại của việc tung tin bịa đặt, bôi nhọ đời tư lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước

Để chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, sự nghiệp cách mạng của Nhân dân ta, đất nước ta, các thế lực chống đối, thù địch không từ một thủ đoạn nào, một lĩnh vực nào, từ xuyên tạc, phê phán, bôi nhọ, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đánh thẳng vào nền tảng tư tưởng của Đảng, tới phê phán, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, kết quả, thành tựu phát triển của đất nước; thổi phồng, xuyên tạc những hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; bịa đặt, vu cáo những vấn đề về dân chủ, nhân quyền... để bôi nhọ, làm mất uy tín của Đảng, Nhà nước, chia rẽ Nhân dân với Đảng, Nhà nước, kích động hoạt động chống đối Đảng, Nhà nước trong xã hội. Trong các hoạt động chống phá đó, có việc đưa ra những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, vu cáo, bôi nhọ đời tư của lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Đây là một hoạt động, một thủ đoạn chống phá hết sức xấu xa, thâm độc và nguy hiểm.
Việc chống phá bằng thông tin bịa đặt, bôi nhọ đời tư lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước của các phần tử chống đối, thù địch được thực hiện hết sức đa dạng, từ những lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ở các thời kỳ trước đây đến lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước hiện nay; từ bịa đặt, bôi nhọ về nguồn gốc xuất thân, gia đình, ông bà, bố mẹ tới bản thân người cán bộ; từ quá trình trưởng thành, học hành kém cỏi, thành tích bất hảo, tư cách đạo đức yếu kém trong những năm tuổi trẻ đến việc được nâng đỡ, ưu ái khuất tất của những người có chức, có quyền đối với cán bộ trong quá trình công tác; từ năng lực kém cỏi, dốt nát, không chịu học hỏi, không biết lắng nghe đến suy thoái đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, quan hệ nam nữ bất chính, quan hệ “thân hữu” với các doanh nghiệp “sân sau” để vợ, con, anh em trong gia đình, họ hàng lợi dụng, trục lợi đến việc có khối lượng tài sản lớn, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều cổ phần, cổ phiếu, nhiều tiền, vàng gửi ở ngân hàng trong nước và nước ngoài, mà nguồn gốc của những tài sản đó không thể giải thích được, chỉ có thể có được từ tham nhũng, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, của xã hội... tức là tất cả những gì xấu xa của con người, có trong xã hội, ở chỗ này, chỗ kia, ở người này, người kia, được góp lại, gán ghép cho một người để bôi nhọ, làm mất uy tín của họ.
Những hoạt động chống phá này đặc biệt tăng lên vào những dịp có những ngày kỷ niệm lớn, sự kiện lớn của Đảng, của đất nước, như thời gian kỷ niệm ngày thành lập Đảng, thành lập Nước, khi tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc bầu các chức danh lãnh đạo cấp cao của Đảng, khi bầu cử Quốc hội, Quốc hội bầu các chức danh lãnh đạo cấp cao của Nhà nước... để làm mất uy tín cán bộ, gây rối nội bộ, gây khó khăn cho công tác lựa chọn cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, phá hoại thành công của Đại hội Đảng, của bầu cử và các kỳ họp của Quốc hội...Mục đích trực tiếp của thông tin bịa đặt, xuyên tạc, vu cáo về đời tư của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước là bôi nhọ, làm mất uy tín những cán bộ này, nhưng sâu xa hơn, nguy hiểm hơn là bôi nhọ, làm mất uy tín của Đảng, Nhà nước; gây rối, chia rẽ nội bộ, phá hoại công tác tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước; phá hoại, làm giảm lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, chia rẽ Nhân dân với Đảng, Nhà nước, nuôi dưỡng, kích động tâm lý chống đối Đảng, Nhà nước trong xã hội để cuối cùng là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa, thay đổi chế độ chính trị ở nước ta.
2. Thông tin bịa đặt, bôi nhọ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước là thủ đoạn xấu xa, cần phải lên án mạnh mẽ về mặt đạo đức
“Nhân vô thập toàn”, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Đảng, Nhà nước nói chung, kể cả cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước nói riêng, không thể nào không có khuyết điểm, sai lầm. Vấn đề là phải hạn chế tối đa việc để xảy ra những sai lầm, khuyết điểm này, nếu xảy ra phải được phát hiện, sửa chữa, khắc phục kịp thời, hạn chế tối đa ảnh hưởng, tác động tiêu cực của nó. Đảng có điều lệ, quy định của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước, có nhiều cơ chế, cách thức để làm việc này, để giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động của cán bộ, đảng viên, nhắc nhở, cảnh cáo, ngăn ngừa sai phạm và xử lý sai phạm khi đã phát sinh. Đồng thời, Đảng, Nhà nước có cơ chế động viên, khuyến khích Nhân dân, các tổ chức xã hội giám sát hoạt động của các tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để tham gia, đóng góp vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước. Trong khi đó, việc tung tin bịa đặt, vu cáo để bôi nhọ đời tư của lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước hoàn toàn khác về bản chất, về nội dung, động cơ, mục đích với việc Nhân dân giám sát, phát hiện cho Đảng, Nhà nước về những hạn chế yếu kém, sai phạm, sự suy thoái tư tưởng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cấp, kể cả cán bộ cấp cao, để góp phần xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh.
Bịa đặt, hư cấu, tạo dựng những thông tin về đời tư của một người để xúc phạm, bôi nhọ danh dự của một người khác, dù người đó là ai, đều là việc làm xấu xa, trái với đạo đức truyền thống của dân tộc ta, nhân dân ta, phải bị lên án; khẳng định là việc làm xấu xa, cần phải lên án về mặt đạo đức. Do đó, rất cần tạo ra dư luận xã hội phê phán, lên án mạnh mẽ việc làm này của các thế lực chống đối, thù địch để cảnh báo, ngăn chặn, để nâng cao ý thức cảnh giác, nâng cao sức đề kháng của mỗi người dân trước những thủ đoạn chống phá này.
3. Tung tin bịa đặt, bôi nhọ đời tư lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật
Ngày nay, việc tung tin bịa đặt để bôi nhọ một người khác, ở nhiều nước trên thế giới, không chỉ bị phê phán, lên án về mặt đạo đức, mà còn được xác định là hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo mức độ nghiêm trọng, nhất là hậu quả do nó gây ra, mà còn bị xét xử theo pháp luật.
Để ngăn chặn, chống lại việc bịa đặt, xuyên tạc, vu cáo, bôi nhọ đời tư những người đứng đầu, lãnh đạo đất nước, luật pháp của nhiều nước trên thế giới còn có những quy định chặt chẽ hơn, có những hình phạt nghiêm khắc hơn, đều có những quy định của luật pháp bảo vệ, không chỉ bảo vệ an ninh, an toàn thân thể con người, mà bảo vệ cả uy tín, danh dự, đặc biệt trước những điều bịa đặt, vu cáo để bôi nhọ nhân phẩm, để bảo vệ uy tín, bảo vệ tôn nghiêm, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan lãnh đạo đất nước, bảo vệ hình ảnh của đất nước trong cộng đồng quốc tế.
Ở nước ta, Hiến pháp và pháp luật có nhiều điều khoản bảo vệ quyền con người, bảo vệ danh dự, uy tín, bí mật cá nhân, bí mật gia đình, nghiêm cấm các hành vi bịa đặt, xuyên tạc, vu cáo, bôi nhọ, xâm phạm các quyền này của con người. Hiến pháp (năm 2013) quy định “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình, có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn” (Điều 21). Luật dân sự (2015) quy định “Danh dự, nhân phẩm, uy tín cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ” (Điều 34), “Người nào có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác thì phải bồi thường” (Điều 584) với mức bồi thường và phương thức bồi thường do Luật định. Luật hình sự (2015) quy định người nào thực hiện các hành vi “Bịa đặt hoặc loan tin những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác” là phạm tội vu khống, sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm (Điều 156); nếu mức độ bịa đặt, vu cáo, bôi nhọ là nghiêm trọng thì người bịa đặt, vu cáo, bôi nhọ phạm tội làm nhục người khác, có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm (Điều 155). Khi người bị vu khống, bôi nhọ là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hành vi tung tin bịa đặt, xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ được thực hiện với mục đích là chống lại Đảng, chống lại Nhà nước, thì người thực hiện hành vi này phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia theo quy định của Luật hình sự (2015). Điều 117 Luật hình sự quy định “Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm: Làm, tàng trữ, phát tán, hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền; làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu vật phẩm có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 10 đến 20 năm”...
Những quy định của Hiến pháp, pháp luật như vậy là đúng đắn, phù hợp với văn hóa, đạo đức truyền thống của dân tộc ta, cũng như các dân tộc khác, phù hợp với thông lệ quốc tế, tương đồng với luật pháp của các nước trên thế giới ngày nay. Cùng với công tác tuyên truyền, giáo dục, việc thực hiện nghiêm minh các quy định của Hiến pháp và pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi bịa đặt, bôi nhọ đời tư, xúc phạm nhân phẩm, uy tín, danh dự người khác, nhất là lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước đã góp phần bảo vệ, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội để phát triển, nâng cao uy tín quốc tế của đất nước.

Một số chiêu trò xuyên tạc trong công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta

 Phòng, chống tham nhũng có vai trò vô cùng quan trọng đối với công cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay. Vấn đề trên được Đảng ta đặc biệt quan tâm, đề cập trên nhiều lĩnh vực.

1. Trong các văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XI, lần thứ XII đã đề ra nhiều chủ trương, quan điểm về phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt, báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đảng ta đã khẳng định: “Thực hiện quyết liệt, nghiêm minh, có hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng”. Quan điểm luôn xuyên suốt và nhất quán trong công tác phòng, chống tham nhũng từ trước đến nay của Đảng là sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Việc xử lý nghiêm nhiều cán bộ, kể cả cán bộ cấp cao sai phạm là điều không ai mong muốn, thậm chí rất đau xót, rất đau lòng, nhưng vì sự nghiệp chung, vì sự nghiêm minh kỷ luật của Đảng, thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng, Nhà nước và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm và kiên quyết làm”. Đồng chí Tổng Bí thư cũng yêu cầu “không phải cốt xử nhiều là tốt, mà phải làm sao để không phải xử, không để xảy ra mới là tốt”; xét xử không phải để dìm con người xuống tận bùn đen mà là xử đúng người, đúng tội.

Có thể thấy quan điểm về phòng, chống tham nhũng của Đảng ta và cá nhân đồng chí Tổng Bí Thư rất nhân văn trong xử lý tội phạm tham nhũng là để giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn là chính. Quan điểm đó đã được tuyệt đại đa số người dân đồng tình, ủng hộ.

Trên tinh thần đó, từ năm 2013 đến 2020, cả nước đã có hơn 1.900 vụ án tham nhũng bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử; 131.000 đảng viên, trong đó có hơn 110 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý (có 27 Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 4 Ủy viên Bộ Chính trị, 30 sĩ quan cấp tướng thuộc lực lượng vũ trang) đã bị xử lý kỷ luật. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, cả nước có 266 vụ/646 bị can bị khởi tố, điều tra liên quan đến tham nhũng; 250 vụ với 643 bị can bị truy tố; 214 vụ với 525 bị cáo bị đưa ra xét xử sơ thẩm. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã kiểm tra, xử lý kỷ luật và kiến nghị, yêu cầu xử lý kỷ luật 12 tổ chức đảng và 20 đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Không chỉ bằng lời nói, cả hệ thống chính trị nước ta đã và đang rất quyết liệt trong việc hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực; hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng; xây dựng các quy định để quản lý, xác minh tài sản, thu nhập của những người có chức vụ, quyền hạn; cơ chế khuyến khích và bảo vệ người tố cáo hành vi tham nhũng; đổi mới chế độ tiền lương và các chính sách đãi ngộ cho cán bộ, công chức, viên chức nhà nước… Đối với các vụ việc, vụ án sau khi được làm rõ, các cơ quan chức năng đều đã kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí và các cơ quan thông tin, truyền thông để phản ánh, đăng tải để thông tin đến mọi người dân.

2. Vậy nhưng, vẫn còn tồn tại nhiều suy nghĩ, quan điểm lệch lạc, sai trái, mâu thuẫn với các đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về công tác phòng, chống tham nhũng. Vẫn là các chiêu bài cũ rích rêu rao “tự do, dân chủ, nhân quyền”, các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội, bất mãn trong và ngoài nước với nhiều phương thức và thủ đoạn khác nhau ra sức xuyên tạc, chống phá hòng gây chia rẽ, phá hoại đoàn kết nội bộ, phá hoại công cuộc xây dựng Nhà nước chủ nghĩa xã và việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế, xã hội của nước ta. Tiêu biểu cho những quan điểm, nhận thức lệch lạc đó là:

- Cho rằng “tham nhũng là sản phẩm của chế độ, thể chế chính trị ở Việt Nam, bản thân bộ máy đẻ ra tham nhũng, do xã hội thiếu dân chủ nên không thể chống tham nhũng thành công". Cần xác định rằng, tham nhũng là một hiện tượng tồn tại tất yếu khách quan trong xã hội có phân chia giai cấp, gắn liền với quyền lực nhà nước; một số cá nhân có chức vụ, quyền hạn trong bộ máy nhà nước để tham nhũng, vơ vét các lợi ích phục vụ cho nhu cầu cá nhân, gia đình dẫn đến gây thiệt hại lớn về kinh tế của các quốc gia, làm suy yếu bộ máy nhà nước, hậu quả lớn nhất chính là có thể đe dọa đến sự tồn vong của cả chế độ, của quốc gia. Vì vậy, vấn đề tham nhũng cần phải được kiềm chế và loại bỏ. Thực chất của luận điệu nêu trên chính là lợi dụng cuộc đấu tranh chống tham nhũng để xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu, hòng xóa bỏ chế - Cho rằng tham nhũng là căn bệnh kinh niên của “chế độ độc đảng cầm quyền”, “do đảng cầm quyền độc đoán cai trị nên tình trạng tham nhũng tất yếu xảy ra...”. Họ còn lớn tiếng “phán” rằng “Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Việt Nam không thể thành công”, kết luận một cách tùy tiện, vô căn cứ kiểu như “căn nguyên tạo ra tham nhũng là do đảng đứng trên pháp luật. Vì thế, phải thực hiện đa đảng để không còn hoặc là hạn chế tham nhũng”. Đây rõ ràng là luận điệu vô căn cứ, mang tính quy chụp để bôi nhọ và chống phá Đảng, phủ định sạch trơn những kết quả to lớn trong công cuộc xây dựng, phát triển của nước ta, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng cũng như quyết tâm chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Họ cho đây là “cuộc chiến nội bộ đã đẩy nhiều cán bộ vào bi kịch, oan nghiệt".  Thông qua các vụ án, vụ việc đã được phát hiện và thông tin rộng rãi đến quần chúng nhân dân, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng các phương tiện truyền thông như: Các đài phát thanh, truyền hình ở nước ngoài có chương trình phát thanh bằng tiếng Việt (BBC, VOA, RFA, RFI…), lập ra các báo, tạp chí trang web để đăng tải tin, bài, video clip; xuất bản các ấn phẩm có nội dung xuyên tạc để triệt để khai thác đời tư cán bộ, thêu dệt, gán ghép tạo sự tò mò, hiếu kỳ, biến sai phạm phải xử lý của một số cá nhân thành bản chất mặc định của cả hệ thống chính trị, cố tình quy chụp, cho đó là “sự thất bại nặng nề của công tác nhân sự mà Đảng lãnh đạo”. Đáng chú ý, chiêu bài này của các thế lực thù địch diễn ra thường xuyên, nhưng đặc biệt tập trung vào thời điểm diễn ra một số sự kiện nhạy cảm về kinh tế - chính trị như Đại hội Đảng các cấp, Bầu cử Hội đồng nhân dân… mục đích chính là để chống phá công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ của Đảng.

- Họ xuyên tạc mục đích, phủ nhận thành quả cuộc đấu tranh chống tham nhũng, cho rằng đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam chỉ là sự “đấu đá” vì “lợi ích nhóm” của một bộ phận cán bộ, biến việc xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực và cán bộ có sai phạm thành chuyện “thanh trừng nội bộ, triệt tiêu phe cánh”. Từ các vụ việc đã được thông tin rộng rãi đến công chúng, họ cố tình cóp nhặt, cắt xén, nhào nặn rồi dựng nên câu chuyện về các phe nhóm nội bộ, các nhóm lợi ích hay phe cánh… ngược lại, khi công tác chống tham nhũng chưa đem lại kết quả như mong muốn, họ lại cho rằng công tác chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta chỉ “làm lấy lệ”“chỉ tắm từ vai”, chỉ để "đánh bóng tên tuổi”...

3. Cần khách quan nhìn nhận rằng, trong bất kỳ xã hội nào, chế độ nào cũng đều tồn tại tính chất hai mặt, bên cạnh những thành tựu to lớn đã đạt được thì vẫn phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, còn tồn tại một số hạn chế nhất định, nhưng chung quy không thể lấy các sự việc, hiện tượng đơn thuần để quy kết thành bản chất vấn đề, không thể dùng cái đơn lẻ để quy chụp thành hệ thống. Vì vậy, từ một số kết quả trong công tác phòng chống tham nhũng hay một số vụ việc, vụ án điển hình về tham nhũng không thể gán ghép, suy diễn thành những vấn đề chính trị lớn trong xã hội, đó càng không thể đại diện cho bản chất chế độ Xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam.

Thế nhưng các thế lực thù địch vẫn liên tục sử dụng chiêu trò như đã nêu trên để chống phá, gây rối với tần suất ngày càng phổ biến, chúng tận dụng triệt để mọi cơ hội để xuyên tạc, bôi xấu Đảng và Nhà nước ta. Thủ đoạn của các đối tượng đã phần nào hé lộ cho chúng ta thấy rằng đây thực chất là một âm mưu chính trị hết sức thâm độc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự cũng như việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên phạm vi cả nước.

Để giải quyết vấn đề trên, Đảng, Nhà nước ta đã, đang và sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tham nhũng, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, kiên quyết đấu tranh, lên án không để các thế lực thù địch có cơ hội lợi dụng để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá Đảng, chính quyền và nhân dân ta. Mỗi người dân cần phải hết sức tỉnh táo, luôn đề cao tinh thần cảnh giác, tránh bị ngộ nhận, dễ dàng mắc bẫy xúi giục của các thế lực thù địch hay vô tình tiếp tay cho chúng thực hiện việc chống phá Đảng, Nhà nước, quyền và các lợi ích hợp pháp của nhân dân./. Xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.


Nghiên cứu về thời đại có ý nghĩa quan trọng đối với cán bộ khoa học quân sự

 


 Góp phần củng cố lập trường, bản lĩnh chính trị, nâng cao năng lực tư duy cho cán bộ khoa học quân sự. Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm của Đảng ta về thời đại ngày nay góp phần tạo cơ sở khoa học để cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược củng cố lập trường, rèn luyện bản lĩnh chính trị, kiên định với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, giữ vững niềm tin vào sự tất thắng của chủ nghĩa xã hội, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Thế giới quan, phương pháp luận khoa học được rút ra từ quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và quan điểm của Đảng ta về thời đại ngày nay có ý nghĩa to lớn giúp cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược vận dụng vào nhận thức đời sống xã hội trong nước và quốc tế một cách khoa học để nâng cao tri thức toàn diện; đặc biệt hơn là giúp cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược nắm vững được tư duy biện chứng của Đảng về mối quan hệ giữa đối tượng và đối tác trong bối cảnh phức tạp của tình hình quốc tế và khu vực hiện nay, để tiến hành đấu tranh và hợp tác có hiệu quả. Nắm vững quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và của Đảng ta về thời đại ngày nay sẽ là vũ khí lý luận giúp cán bộ chiến dịch, chiến lược đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái phản động, góp phần bảo vệ chủ nghĩa Mác-  Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, con đường xã hội chủ nghĩa mà chúng ta đã lựa chọn. 

 Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thực tiễn cho cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước,  cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược tích cực nâng cao hiệu quả trong tổ chức và hoạt động thực tiễn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Trong đó trọng tâm là các hoạt động: nâng cao chất lượng toàn diện cho quân đội trên cơ sở chất lượng về chính trị; xây dựng khu vực phòng thủ; ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để phát triển nhanh tiềm lực quân sự quốc gia; nghiên cứu phát triển nghệ thuật quân sự để đối phó, làm thất bại các thủ đoạn phi vũ trang, nhất là thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, sẵn sàng đánh thắng chiến tranh xâm lược có sử dụng vũ khí công nghệ cao nếu kẻ thù tiến hành xâm lược nước ta.

 Làm tốt chức năng tham mưu với Đảng và Nhà nước về QP,QS. Trên cơ sở nắm vững về đối tượng, đối tác và yêu cầu mới của Chiến lược BVTQ trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực hiện nay, cán bộ KHQS làm tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước về chiến lược quốc phòng, quân sự nhằm không ngừng củng cố quốc phòng, không bị bất ngờ về mặt chiến lược. Đó là tham mưu về tổ chức bố trí lực lượng; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, nòng cốt là xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; phương thức thực hiện phương châm chủ động, tích cực hội nhập quốc tế về quốc phòng, quân sự; phương thức chuyển trạng thái thời bình sang thời chiến; phương thức thực hiện tốt việc kết hợp quốc phòng - an ninh với kinh tế - xã hội và kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh...

Đổi mới công tác đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về công tác dân tộc

 


 Trong những năm tới Học viện dân tộc và một số trường đại học nên có chuyên ngnahf quản lý nhà nước về công tác dân tộc nhằm tiến tới chuẩn hóa yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác này. Các cơ sở đào tạo đại học/ các học viện cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để mở mã ngành đào tạo sau đại học chuyên ngành QLNN về CTDT nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên sâu về công tác này. Đặc biệt phải chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ quản ly nhà nước về CTDT là người DTTS cho từng vùng, từng dân tộc bằng các biện pháp cụ thể:

Một là: Ủy ban dân tộc và các địa phương tiến hành điều tra, phân loại cán bộ làm… là người DTTS một cách công khai, dân chủ, sát với thực tế. Từ đó có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ đương nhiệm. Đối với đội ngũ cán bộ hoạch định chính sách, cùng với kiến thức chuyên ngành cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về dân tộc, mienf núi, công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Đối với đội ngũ cán bộ các cấp ở địa phương, cần được cập nhật những chủ trương, chính sách mới, đào tạo về kỹ năng triển khai chính sách, chương trình, đề án cho hiệu quả nhất.

Đồng thời hằng năm có kế hoạch tawngchir tiêu đào tạo cán bộ… là người DTTS như: Học viện dân tộc cần phối hợp với các trường phổ thông dân tộc nội trú hướng nghiệp cho những học sinh người DTTS đang học tại trường PTDTNT theo nanghf QLNN vè CTDT; tăng chỉ tiêu xét tuyển học sinh đi học hệ cử tuyển tại các trường có chuyên ngành dân tộc học/quản lý nhà nước đúng đối tượng là người DTTS với sự trợ cấp học bổng và miễn học phí bằng ngân sách của tỉnh và của nhà nước.

Hai là củng cố, kiện toàn hệ thống các khoa, trường đào tạo cán bộ QLNN về CTDT. Tăng thêm điều kiện và các phương tiện kỹ thuật giảng dạy, học tập cho các cơ sở dào tạo này. Tại các cơ sở dào tạo cán bộ QLNN về CTDT, cần coi trọng đúng mức các học sinh về lịch sử, ngôn ngữ, văn hóa, tâm lý, tập quán của DTTS.

Ba là, Sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách dãi ngộ cán bộ làm công tác này là người DTTS nói riêng. Với đội ngũ cán bộ QLNN về CTDT là người DTTS phải có quy hoạch trước mắt, lau dài và ổn định bang việc lữa chọn những cán bộ có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt cử đi đào tạo/đàotạo lại/ đàotạo nâng cao và có các ché tài raphuwowngcj dể họ phải quoay về phục vụ địa phương nơi họ đã sinh sống. Việc quy hoạch và bố trí cán bộ làm công tác QLNN về CTDT phải có phương án chủ động, hợp lý trong toàn nành với từng địa phương, từng dân tộc cụ thể (nhát là đói với các vùng, các dân tộc hiện nay có tỷ lệ cán bộ DTTS còn thấp. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc nhằm tăng cường sự tham gia vào bộ máy nhà nước ở Trung ương và chính quyền địa phương các cấp đủ mạnh.- Trú trọng làm tốt công tác quy hoạch dự nguồn cán bộ DTTS để có chính sách đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng hợp lý, hình thành đội ngũ cán bộ DTTS đông về số lượng, giỏi về chuyên môn, đáp ứng yêu cầu phát triển KTXH của các địa phương. Xây dựng đội ngũ tri thức người dân tộc, chính sách đói với người có uy tín, tiêu biểu của các DTTS. Cụ thể hóa thêm chính sách cán bộ đối với một số vùng nhóm dân tộc để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn cách mạng mới. Xây dựng chế độ trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của cacns bộ, công chức, nhất là cán bộ cong tác ở vùng DTTS, bảo đảm mỗi người có thể phát huy hết năng lực các nhân; đồng thời xác định cụ thể trách nhiệm của mình trong quá trình thực thi công vụ, giảm thiểu nguy cơ có thể xâm phạm các quyền của công dân, quyền con người đối với đồng bào dân tộc là các đối tượng có trình độ, năng lực pháp lý hạn chế, dễ bị tổn thương và ít có khả năng tự bảo vệ.

Những đặc điểm nổi bật của thời đại ngày nay

 


Với tư duy mới, Đảng ta đã vận dụng tổng hợp, sáng tạo các phương pháp tiếp cận thời đại trên cơ sở phương pháp luận biện chứng duy vật để phân tích, nhận diện, rút ra những đặc điểm của thời đại trong giai đoạn hiện nay, gồm những đặc điểm sau đây:

 Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ:

Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ đã đưa loài người bước vào nền kinh tế tri thức, đồng thời tạo ra quá trình toàn cầu hóa, tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến sự phát triển của nhiều quốc gia. Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung phát triển năm 2011), Đảng ta nhận định: Cuộc cách mang khoa học và công nghệ, kinh tế tri thức và quá trình toàn cầu hóa mạnh mẽ, tác động đến sự phát triển của nhiều nước[1]. Do sự tác động của các quá trình này đã tạo nên xu thế hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, hợp tác và phát triển là xu thế lớn; song bên cạnh đó, đấu tranh dân tộc, đấu tranh giai cấp, chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, xung đột sắc tộc, chạy đua vũ trang, bạo loạn lật đổ, khủng bố, tranh chấp lãnh thổ, biển, đảo, tài nguyên và cạnh tranh quyết liệt về lợi ích kinh tế tiếp tục diễn ra rất phức tạp. Thực tế đang diễn ra trên thế giới hiện nay đã chứng tỏ cho sự nhận định trên của Đảng, đó là sự liên kết khu vực, liên kết toàn cầu như ASEAN, APEC, ASEM...; chiến tranh ở Apganixtan, Irac...; bất ổn chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi...; tình hình phức tạp ở biển Đông...

Về chủ nghĩa xã hội và phong trào cách mạng trên thế giới

Đảng ta đánh giá: Chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ là một tổn thất lớn đối với phong trào cách mạng thế giới[2]. Chính tổn thất này mà phong trào cách mạng thế giới ở thập kỷ 90 của thế kỷ XX  và một số năm đầu thế kỷ XXI đã lâm vào thoái trào.

Tuy nhiên, một số nước theo con đường xã hội chủ nghĩa, trong đó có nước ta vẫn kiên định mục tiêu, lý tưởng, tiến hành cải cách, đổi mới đã giành được những thành tựu to lớn, tiếp tục phát triển. Đặc biệt hiện nay, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế đã có những bước hồi phục[3], song Đảng ta cũng thấy rõ sự gian nan, thử thách đối với những nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa, phong trào cộng sản và cánh tả sẽ còn gặp nhiều khó khăn, vì các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường chống phá, tìm mọi cách để xóa bỏ chủ nghĩa xã hội.

Về chủ nghĩa tư bản:  Hiện tại, chủ nghĩa tư bản còn  tiềm năng phát triển, nhưng về bản chất vẫn là một chế độ áp bức, bóc lột và bất công.

Đi sâu phân tích những mâu thuẫn nội tại của chủ nghĩa tư bản, Đảng đã khẳng định: Nhưng mâu thuẫn cơ bản vốn có của chủ nghĩa tư bản, nhất là mâu thuẫn giữa tính chất xã hội hóa ngày càng cao của lực lượng sản xuất với chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa, chẳng những không giải quyết được mà ngày càng trở nên sâu sắc, khủng hoảng kinh tế tiếp tục diễn ra. Từ đó Đảng ta kết luận: Chính sự vận động của những mâu thuẫn nội tại đó và cuộc đấu tranh của nhân lao động các nướcsẽ quyết định vận mệnh của chủ nghĩa tư bản.

 Về độc lập dân tộc và phát triển

Trong xu thế toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, ưu thế về kinh tế, khoa học và công nghệ lại nằm trong tay các nước tư bản, cho nên Các nước đang phát triển, kém phát triển phải tiến hành cuộc đấu tranh rất khó khăn, phức tạp chống nghèo nàn, lạc hậu, chống mọi sự can thiệp, áp đặt và xâm lược để bảo vệ đọc lập, chủ quyền quốc gia, dân tộc.

 Về những vấn đề toàn cầu

Giai đoạn hiện nay của thời đại đã và đang nổi lên những vấn đề cấp bách, liên quan đến vận mệnh sống còn của cả nhân loại như: “ gìn giữ hòa bình, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, chống khủng bố bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, hạn chế sự bùng nổ về dân số, phòng ngừa và đẩy lùi những dịch bệnh hiểm nghèo.... Giải quyết được những vấn đề này đòi hỏi sự nỗ lực hợp tác với tinh thần, ý thức trách nhiệm cao của tất cả các quốc gia, dân tộc.

Từ những đặc điểm trên, Đảng ta khái quát nêu lên đặc điểm nổi bật trong giai đoạn hiện nay của thời đại là: (Đại hội XIII của Đảng dự báo tình hình thế giới những năm sắp tới: “Thế giới đang trải qua những biến động to lớn, diễn biẾn rất nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo. Hòa bình hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, song đang đứng trước nhiều trở ngại, khó kăn; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột cục bộ tiếp tục, diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp và quyết liệt hơn, làm gia tăng rủi ro đới với môi trường kinh tế, chính trị, anh ninh quốc tế. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp và quyết liệt hơn, làm gia tăng rủi ro đối với môi trường kinh tế, chính trị, an ninh quốc tế, Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục tiến triển nhưng đang bị thcáh thức bởi sự cạnh tranh ảnh hưởng giữa các nước lớn và sự trỗi dậy của CN dân tộc cực đoan. Luật pháp quốc tế và các theé chế đa phương toàn cầu đứng trước những thách thức lớn.

Cục diện thế giới tiếp tục biến đổi theo xu hướng đa cực, đa trung tâm; các nước lớn vẫn hợp tác, thỏa hiệp, nhưng đấu tranh kiềm chế lẫn nhau, gay gắt hơn. Chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa cường quyền nước lớn, chủ nghĩa thực dụng trong quan hệ quốc tế gia tăng. Các nước đang phát triển, nhất là các nước nhỏ đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới.

Kinmh tế thế giới đang lâm vào khủng hoảng, suy thoái nghiêm trọng và có thể còn kép dài do tác động của dịch COVID- 19. Các quốc gia nhất là các nước lớn, điều chỉnh lại chiến lược phát triển giảm bớt sự phụ thuộc vào bên ngoài, làm thay đổi các chuỗi cung ứng. Cạnh tranh kinh tế, chiến tranh thương mại, tranh giành thị trường, các nguồn tài nguyên, công nghệ, nhân lực chất lượng cao, thu hút đầu tư nước ngoài giữa các nước ngày càng quyết liệt, tác động mạnh đến chuỗi sản xuất và phân phối toàn cầu.

Cuộc cáh mạng công nghiệp lần thứ 4, nhát là công nghệ số phát triển mạnh mẽ, tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực, tạo ra cả thời cơ và thách thức đối với mọi quốc gia, dân tộc

Những vấn đề toàn cầu, như: bảo vệ hòa bình, anh ninh con người, thiên tai, dịch bệnh, an ninh xã hội và an ninh phi truyền thống, nhất là an ninh mạng, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, ô nhiễm môi trường…tiếp tục diễn biến phức tạp.

Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó Đông Nam á có vị trí chiến lược ngỳa càng quan trọng, là khu vực cạnh tranh gay gắt giữa các cường quốc, tiềm ẩn nhiều bất ổn. Tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo diễn ra căng thẳng, phức tạp, quyết liệt hơn, Hòa bình, ổn định, tự do, anh ninh, an toàn hàng hải, ghàng không trên biển Đôngh đứng trước thách thức lớn, tiềm ẩn nguy cơ xung đột. Ásean có vai trò quan trọng trong duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác khu vực nhưng cũng đứng trước nhiều khó khăn.”

Các nước với chế độ xã hội và trình độ phát triển khác nhau cùng tồn tại, vừa hợp tác vừa đấu tranh, cạnh tranh gay gắt vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Cuộc đấu tranh của nhân dân các nước vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, phát triển và tiến bộ xã hội dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng sẽ có những bước tiến mới. Căn cứ vào lôgic, quy luật vận động, phát triển của tiến trình lịch sử nhân loại, Đảng ta rút ra kết luận: Theo quy luật tiến hóa của lịch sử, loài người nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội.



[1] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội XI, Nxb CTQG, Hà nội, 2011, tr. 67.

[2] Đảng Cộng sản Việt Nam: Sdd, tr. 68.

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam: Sdd, tr. 68.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống đồng bào tôn giáo.

 


Nhà nước cần quan tâm đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng sâu, vùng xa, vùng có đồng bào tôn giáo còn gặp nhiều khó khăn; có chính sách ưu tiên về vốn để xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế, nâng cao kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ sinh học; hướng dẫn đồng báo tôn giáo ở vùng sâu, vùng xa phát triển sản xuất hàng hóa… để đồng bào nâng cao dần mức sống, tạo cơ sở kinh tế để nâng cao sức mạnh nội sinh từ cơ sở, địa bàn. Đồng thời làm tốt công tác quy hoạch và thực hiện tốt chính sách định canh, định cư, có giải pháp phù hợp trong nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội như chương trình 135, các chương trình xóa đói giảm nghèo, phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, giao thông miền núi…, hạn chế và dần chấm dứt di dân tự do, gắn kết chặt chẽ giữa quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh trong chương trình, kế hoạch, dự án cụ thể ở từng cơ sở, địa bàn.

Đi đôi với đẩy mạnh phát triển kinh tế, phải tích cực xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nhất là ở các làng bản…đồng bào dân tộc thiểu số có tôn giáo ở vùng sâu, vùng xa và bảo đảm an sinh xã hội. Do vậy cần quan tâm đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng văn hóa, giáo dục, y tế như trường học, trạm xá, nhà văn hóa thôn bản…để nâng cao dân trí, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào. Đổi mới hoàn thiện chính sách về định canh, định cư, chính sách đào tạo nguồn nhân lực, tạo việc làm, chính sách chăm lo cho những người có công, người có hoàn cảnh éo le, cơ nhỡ là tín đồ các tôn giáo. Mặt khác, để đồng bào tôn giáo phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức của tôn giáo mình trong xây dựng phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, chúng ta cần tích cực phát động các cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa phù hợp với đức tin, tâm lý, tập quán của đồng bào theo từng tôn giáo cụ thể phù hợp với đặc điểm vùng, miền khác nhau; qua đó, hạn chế đẩy lùi các tiêu cực, lạc hậu như mê tín dị đoan, cả tin đi theo các tà dạo, theo những kẻ xấu xúi giục thực hiện những hành vi phá rối an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội…