Thứ Năm, 9 tháng 5, 2024

Sinh viên Việt Nam với công tác đấu tranh, phòng, chống “Diễn biến hòa bình” ở nước ta hiện nay

Sinh viên Việt Nam thuộc nhóm thanh niên có độ tuổi đa số từ 18 đến 25, một số ít có tuổi đời thấp hoặc cao hơn tuổi thanh niên; đây là nhóm xã hội đặc biệt vừa là một bộ phận của thanh niên, vừa là một bộ phận của đội ngũ trí thức trong tương lai.

Sinh viên Việt Nam xuất thân từ các giai tầng khác nhau của mọi miền đất nước; do các trường Đại học, cao đẳng chủ yếu mở tại các trung tâm kinh tế, chính trị các tỉnh, thành phố và cơ bản sinh viên nước ta xuất thân từ nông thôn nên khi vào học tại các trường chuyên nghiệp đa số sống tập trung trong các khu ký túc xá hoặc ở trọ xung quanh các trường học; đây là lớp người rất năng động, luôn chủ động, tích cực và nhanh nhạy trong việc tiếp thu các thông tin mới, những luồng tư tưởng mới trong xã hội.

Tuy nhiên, do còn có giới hạn về trình độ nhận thức và kinh nghiệm sống nên khả năng phân tích và chọn lọc thông tin có những hạn chế nhất định. Trong thực tế, nhiều sinh viên ít quan tâm đến những vấn đề chính trị - xã hội, lập trường tư tưởng chưa thật sự vững vàng nên đôi khi còn dễ dao động, dễ bị lôi kéo.

Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, do sự bùng phát của lối sống thực dụng chạy theo danh lợi bất chấp đạo lý đã dẫn đến những tiêu cực trong xã hội ngày càng phổ biến.  Hậu quả là đã có một bộ phận thanh niên, trong đó có không ít sinh viên phai nhạt niềm tin, lý tưởng, mất phương hướng phấn đấu, không có chí lập thân, lập nghiệp; chạy theo lối sống thực dụng, sống thử, sống dựa dẫm, thiếu trách nhiệm, thờ ơ với gia đình và xã hội, sa vào các tệ nạn xã hội, thiếu trung thực, gian lận trong thi cử. Đây là những điều kiện để các thế lực thù địch lợi dụng thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta.

Để phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình” về tư tưởng, văn hóa trong sinh viên cần thực hiện một số giải pháp cơ .

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ sinh viên vững vàng về tri thức và lập trường chính trị, tư tưởng, kiên định trước mọi sự lôi kéo, chống phá ngày càng tinh vi của các thế lực thù địch; đấu tranh, phòng, chống “Diễn biến hóa bình” của các thể lực cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn thể xã hội vào cuộc./.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét