Thứ Tư, 8 tháng 5, 2024

ẤN TƯỢNG VỚI “KÝ HỌA TRONG CHIẾN HÀO”

 Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 -7.5.2024) tập sách “Ký họa trong chiến hào” của họa sĩ Phạm Thanh Tâm vừa được Nhà Xuất bản Kim Đồng ấn hành.

“Ký họa trong chiến hào" là nhật ký của họa sĩ Phạm Thanh Tâm (1932-2019) được ông viết khi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với tư cách phóng viên chiến trường Báo Quyết Thắng (tờ báo của Đại đoàn Pháo binh 351).
“Ký họa trong chiến hào" được viết trực tiếp tại chiến trường, ngay trong chiến hào, dưới bom đạn, gồm 3 phần: "Đường ra trận", "Trong chiến hào" và "Về hậu phương".
Họa sĩ Phạm Thanh Tâm sinh năm 1932 tại Hải Phòng, quê gốc Nam Định. Ông theo học một trong những khóa mỹ thuật kháng chiến đầu tiên được mở ở chiến khu, với sự dìu dắt của các họa sĩ bậc thầy như Mai Văn Nam, Lương Xuân Nhị, Bùi Xuân Phái... Ông từng tham gia các chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) và Khe Sanh (1968). Ông nghỉ hưu với quân hàm đại tá và qua đời tại TP Hồ Chí Minh năm 2019.
Các tác phẩm của ông hiện là một phần trong bộ sưu tập tranh thời chiến của Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam và Bảo tàng Anh./.
St

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét