Thứ Năm, 9 tháng 5, 2024

MẠNG XÃ HỘI: CẦN SỰ “LẮNG NGHE” CƠ THỂ

 Xã hội ngày càng phát triển và mạng xã hội cũng vậy. Xuất phát từ nhu cầu chính đáng và rất thực tế của hàng tỷ cư dân toàn thế giới, mạng xã hội chắc chắn sẽ còn nhiều đất để “diễn” với những bất ngờ nằm ngoài sức tưởng tượng.

Mạng xã hội có thể hiểu là một trang web hay nền tảng trực tuyến với rất nhiều dạng thức và tính năng khác nhau, giúp mọi người dễ dàng kết nối từ bất cứ đâu, từ nhiều phương tiện, thiết bị như máy tính (để bàn, xách tay), điện thoại thông minh...

Chỉ bằng vài thao tác đơn giản, dễ hiểu (định danh qua số điện thoại, email…), một người bình thường đã có thể sở hữu hơn một tài khoản trên mạng xã hội, từ đó thỏa sức đắm mình vào thế giới ảo mà thật, thật mà ảo của những dòng cảm xúc, video clip, hình ảnh, đủ sắc thái, góc độ và dĩ nhiên là đi kèm bình luận, tương tác. Miễn là bạn có thời gian và chấp nhận chi phí kết nối dữ liệu.

Xã hội quá đa dạng và mỗi nhân tố trong đó đều chứa đựng những giá trị riêng biệt. Với nhiều người dân Việt Nam, những cái tên như Yahoo, Youtube, Facebook, Zalo… trong nhiều năm qua đã làm mưa làm gió trên thị trường thông tin đại chúng.

Chúng ta có thể hưởng lợi những gì từ mạng xã hội: nắm bắt được rất nhiều thông tin (cả xây dựng và phản biện); thể hiện bản lĩnh, chính kiến trước một sự việc, tình huống cụ thể; kiếm tiền, thậm chí rất nhiều tiền; và quan trọng nhất là kết nối những thành viên với nhau (không phân biệt giới tính, tuổi, địa vị, địa lý sinh sống, trình độ học vấn…) để từ đó xây dựng nên một cộng đồng có giá trị thực chất, vận hành vì sự phát triển tích cực chung của thế giới.

Tuy nhiên, không tránh khỏi việc không ít thành viên đang sử dụng mạng xã hội sai cách làm ảnh hưởng xấu đến bản thân như mất ngủ, giảm sức khoẻ, suy nghĩ tiêu cực; khiến xã hội nhiều phen chao đảo sau mỗi dòng cảm nghĩ, suy nghĩ, cảm xúc tức thời…

Câu hỏi đặt ra hiện nay là mạng xã hội có bất ổn (không ổn định, chưa thực sự tốt) hay không? Tự thấy nó cần thiết cho mình thì chủ động tham gia vào chứ có ai ép buộc đâu, và một khi dám chơi thì cũng dám đương đầu với những miếng phô mai thơm ngậy ẩn mình trong đại dương thông tin này.

Là không gian mở, không biên giới, không bó hẹp trong phạm vi một quốc gia/vùng lãnh thổ nào, rõ ràng là quá nhiều thách thức, khó khăn đã và đang đặt ra cho cơ quan quản lý nhà nước, cán bộ chuyên trách, nhà sáng tạo nội dung số, và hơn hết chính là những thành viên tích cực và chưa tích cực, chính danh và ẩn danh… đang ngày đêm sống hết mình với mạng xã hội.

Bất kỳ ai nếu cảm thấy sức khỏe không đảm bảo (tâm lực, thể lực, trí lực…), khả năng đề kháng bị suy giảm và có nguy cơ bị “nhiễm bệnh, tụt hậu” thì nên cân nhắc dừng cuộc chơi, tạm ẩn mình, tránh những hệ quả không lường đang chờ đợi phía trước.

Ít nhất tại thời điểm này, yêu cầu sự trong sạch tuyệt đối của môi trường mạng xã hội là không thể. Vậy nên mỗi thành viên hãy cố gắng tự chăm sóc, lắng nghe cơ thể mình, khỏe thì tham gia, không thì nhất định thôi nhé.

Rõ là nhìn thấy, cảm nhận được bằng da bằng thịt ngoài đời còn chưa chắc đã là thật nữa là trên mạng ảo. An ninh mạng, an toàn mạng vẫn luôn là bạn./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét