Thứ Năm, 9 tháng 5, 2024

KHI ĐÁM TRẺ CHƯA NẾM MÙI CHIẾN TRANH ĐI CHỈ TRÍCH NHỮNG NGƯỜI TỪNG VÀO SINH RA TỬ

 



Cựu chiến binh Phạm Đức Cư, một người lính cao xạ chiến đấu tại Điện Biên Phủ đại diện cho các chiến sĩ Điện Biên có phát biểu tưởng nhớ đến trận đánh hào hùng năm xưa… Bác Cư có nhắc đến chuyện những chiến sĩ cao xạ đã phối hợp đánh tan các máy bay địch, trong đó có “pháo đài bay B-24”. Và một Tiktoker nào đó đã cắt đoạn này lên, dắt mũi và khiến cho một số cư dân mạng chỉ trích cụ bằng những ngôn từ rất là nặng nề. Họ đánh giá rằng bác Cư đã sai kiến thức lịch sử, vì già thành ra nhầm lẫn, "cựu chiến binh fake", đáng nhẽ phải là “pháo đài bay B-52” (?)

Loại máy bay là bác Cư nhắc đến là B-24 Privateer, loại máy bay từng tham chiến trong Chiến tranh Triều Tiên và được quân địch sử dụng để ném bom, tiếp tế hàng hóa trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Hồi chiến dịch Điện Biên Phủ thì B-52 còn chưa được cất cánh chính thức. Tới tận năm 1965, chiếc B-52 đầu tiên mới xuất hiện tại Việt Nam.

Hậu quả của việc không được học lịch sử một cách đầy đủ, đúng mực quả thực rất là nghiêm trọng. Mà đã không biết thì chớ, lại đi chỉ trích những người đã từng vào sinh ra tử vì Tổ Quốc. Những con người này quả thực đáng trách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét