Thứ Tư, 8 tháng 5, 2024

VẸN NGUYÊN LỜI THỀ THỨ CHÍN

 


 

Khi tiếp xúc với nhân dân, làm đúng 3 điều nên:

- Kính trọng dân

- Giúp đỡ dân

- Bảo vệ dân

và 3 điều răn:

- Không lấy của dân

- Không dọa nạt dân

- Không quấy nhiễu dân

để gây lòng tin cậy, yêu mến của nhân dân, thực hiện quân với dân một ý chí. Xin thề!

Từ khi ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn luôn xác định "đoàn kết" là giá trị cốt lõi và "đại đoàn kết toàn dân tộc" là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam. Đó cũng là tư tưởng xuyên suốt và nhất quán trong tư duy lý luận và trong hoạt động thực tiễn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã trở thành chiến lược cách mạng của Đảng ta, là động lực to lớn tạo nên những thắng lợi vẻ vang của dân tộc.

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh “không có dân thì không có bộ đội” và “Nhân dân là nền tảng, là cha mẹ của bộ đội”, gần 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội ta, lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sĩ không quản ngại hy sinh, khó khăn, gian khổ, luôn “tận trung với nước, tận hiếu với dân”, xây dựng, vun đắp mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân. Trải qua các giai đoạn cách mạng, cán bộ, chiến sĩ Quân đội luôn dựa chắc vào nhân dân, giúp đỡ, bảo vệ nhân dân, chia ngọt, sẻ bùi với nhân dân và được nhân dân tin cậy, chở che, đùm bọc, trao tặng danh xưng “Bộ đội Cụ Hồ”; xứng đáng là Quân đội của dân, do dân và vì dân.

Sự đoàn kết gắn bó máu thịt quân - dân là nguồn sức mạnh nội lực, nhân tố quyết định, bảo đảm cho Quân đội cùng với nhân dân cả nước làm nên những thắng lợi vĩ đại, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Trong giai đoạn cách mạng mới, thực hiện chức năng “đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất”, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn quán triệt sâu sắc và gương mẫu trong thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trọng tâm là Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Các cơ quan, đơn vị, nhất là các đơn vị đóng quân trên địa bàn chiến lược, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo, biên giới, hải đảo đã phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương bám dân, bám địa bàn, thực hiện “bốn cùng” để tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; về dân tộc, tôn giáo; nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc… Bên cạnh đó, chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu, thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân; hiểu biết, tôn trọng, chấp hành nghiêm pháp luật; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tích cực tham gia xây dựng và củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Thật thân thuộc hình ảnh cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng hay các đội sản xuất và xây dựng cơ sở chính trị thuộc các Đoàn KT-QP vượt đường mòn, đồi núi tới từng bản làng, từng gia đình người dân để giúp bà con nắm vững những kiến thức pháp luật, quy định của địa phương trong mọi mặt đời sống. Ở nơi những nơi mà điều kiện tiếp cận thông tin còn nhiều hạn chế, thiếu thốn, nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ quân đội đã trở thành cây cầu nối vững chắc, bền chặt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Như Già làng Rơ Mah Nhu ở xã Ia Púch, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai bộc bạch: Bộ đội biên phòng và chính quyền xã, thôn làng đã tuyên truyền thường xuyên rồi, mọi người đều phải nhớ. Bà con chúng ta sống ở vùng biên giới, thì việc hiểu rõ những quy định của pháp luật là rất quan trọng, nhất là pháp luật về biên giới quốc gia. Hiểu để tuân thủ cho tốt và quan trọng hơn là để không vi phạm pháp luật. Như vậy thì thôn làng mới yên bình, cuộc sống mới ổn định. Nhất là các cháu thanh niên, phải lưu ý những điều được nghe hôm nay... Hay như Đại tá Đỗ Phú Thọ, nguyên Phó Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân chia sẻ: công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ, chiến sĩ quân đội đối với nhân dân trên các địa đóng quân có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong việc đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi nhanh hơn, sâu hơn, gần hơn với nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…, từ đó tạo nên thế trận lòng dân vững chắc để bảo vệ Tổ quốc.

Một trong những chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước ta để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc là đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân; gắn tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Vì vậy thời gian qua, các cơ quan, đơn vị quân đội trong cả nước đã tích cực, chủ động hưởng ứng, thực hiện tốt các chương trình, dự án, phong trào Thi đua yêu nước, các cuộc vận động mà Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, các ngành, địa phương phát động,... bằng các phong trào, chương trình, hoạt động phong phú, thiết thực, góp phần ổn định, nâng cao đời sống của nhân dân, nhất là trên các địa bàn chiến lược, trọng điểm của đất nước.

Toàn quân đã tích cực, chủ động tham gia các phong trào, cuộc vận động, chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, chăm sóc sức khỏe, nâng cao dân trí; thực hiện chính sách an sinh xã hội, hoạt động đền ơn đáp nghĩa bằng nhiều mô hình, cách làm phù hợp, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao. Trong giai đoạn 2003 - 2022, các cơ quan, đơn vị đã tham gia hàng triệu ngày công lao động, thực hiện hàng vạn công trình, phần việc thiết thực để giúp dân; hỗ trợ trên 4.200 tỉ đồng cho các địa phương phát triển kinh tế; đảm nhận trên 100 dự án phát triển kinh tế với số vốn trên 2.000 tỉ đồng…

 “Bộ đội Cụ Hồ” là danh xưng hiệu cao quý, chứa đựng sự trân trọng, quý mến, tin yêu của Nhân dân dành cho Quân đội ta. Gần 80 năm qua, được sự giáo dục, rèn luyện của Đảng và Bác Hồ, sự đùm bọc, giúp đỡ của Nhân dân, “Bộ đội Cụ Hồ” đã tỏa sáng trên khắp mọi miền của Tổ quốc và vượt qua biên giới lãnh thổ khi làm nhiệm vụ quốc tế.

Thế nhưng các thế lực thù địch lại tỏ ra hằn học trước những chiến công ấy. Chúng liên tục tung ra các chiêu trò xuyên tạc về bản chất, chức năng, nhiệm vụ của “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn hiện nay. Gần đây, mưu đồ chống phá, xuyên tạc bản chất của quân đội được các thế lực thù địch, phản động thực hiện bằng những thủ đoạn mới, thâm độc, xảo quyệt hơn trước thông qua mạng xã hội với rất “kỹ xảo” biến không thành có. Trên các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Facebook... xuất hiện một số hình ảnh, lời nói chứa đựng thông tin xuyên tạc, bôi nhọ một số tập thể, cá nhân trong quân đội. Vẫn sử dụng chiến thuật “gắp lửa bỏ tay người”, nhưng chúng lại “diễn thuyết” qua giọng điệu như moi tin của “người trong cuộc” rồi “cắt dán” “đổi trắng thay đen”…

Thời gian qua, xuất hiện một số vụ việc các đối tượng giả danh sĩ quan cao cấp, những người có chức vụ chỉ huy trong các cơ quan, đơn vị Quân đội để lừa gạt, chiếm đoạt tài sản của những người dân nhẹ dạ, cả tin, các thế lực thù địch, phản động lập tức “đục nước béo cò”, thổi phồng, xuyên tạc uy tín của Quân đội, hòng làm giảm niềm tin của nhân dân vào Bộ đội Cụ Hồ, chia rẽ khối đoàn kết quân-dân.

Hay trước thực tế một số cán bộ, nguyên cán bộ của quân đội vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật bị xử lý, là minh chứng cho sự nghiêm minh của Đảng, Nhà nước và Quân đội, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, song lợi dụng vấn đề này, các đối tượng thù địch lại xuyên tạc, bôi đen tình hình nội bộ quân đội, công kích, phá hoại mối quan hệ đoàn kết đồng chí, đồng đội, bóp méo truyền thống văn hóa Bộ đội Cụ Hồ; hạ thấp uy tín của quân đội trong lòng nhân dân.

Lịch sử gần 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của QĐND Việt Nam khẳng định: Mối quan hệ đoàn kết quân dân là nguồn sức mạnh vô cùng to lớn, đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Quân đội ta có sức mạnh vô địch, vì nó là một Quân đội nhân dân do Đảng ta xây dựng, Đảng ta lãnh đạo và giáo dục”. Để phát huy nguồn sức mạnh đó, ngày 17/10/1989, Ban Bí thư Trung ương Đảng, khóa VI đã ra Chỉ thị số 381-CT/TW, lấy ngày 22/12 - Ngày thành lập QĐND Việt Nam là Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Từ đó đến nay, mối quan hệ gắn bó máu thịt quân – dân ngày càng được bồi đắp, củng cố vững chắc, phát huy truyền thống yêu nước, biểu dương sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, QĐND Việt Nam luôn là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, được nhân dân thương yêu, mến phục. Quân đội ta mang bản chất của giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc; là Quân đội của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn xây dựng, củng cố, giữ gìn mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân. Quan hệ đó trở thành nét đẹp truyền thống quý báu của Quân đội ta, tạo dựng hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân, góp phần làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chia rẽ Quân đội với nhân dân của các thế lực thù địch.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: Quân đội ta có truyền thống rất vẻ vang cả trong chiến đấu và lao động sản xuất, được nhân dân ghi nhận, yêu mến, đặt cho cái tên rất cao quý, thiêng liêng và trìu mến là “Bộ đội Cụ Hồ”. Trách nhiệm của chúng ta là phải tiếp tục giữ gìn, củng cố và phát huy ngày càng tốt hơn nữa những giá trị đó, để quân đội ngày càng phát triển mạnh hơn, uy tín cao hơn, và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ ngày càng sâu sắc, tỏa sáng hơn.

Trong tên gọi của Quân đội nhân dân Việt Nam, "quân đội" được gắn liền với “nhân dân”. Đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân là quy luật phát triển và chiến thắng của Quân đội ta đã được thực tiễn lịch sử chứng minh, trở thành giá trị tinh thần và đạo đức cao quý, truyền thống tốt đẹp mà lớp lớp cán bộ, chiến sĩ đã dày công vun đắp và tô thắm. Giữ gìn và phát huy bản chất và truyền thống cách mạng của Quân đội, để Quân đội luôn xứng đáng với danh xưng hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân là trách nhiệm chung của toàn Đảng, toàn dân và là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của Quân đội. Đó cũng là nền tảng để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét