Thứ Tư, 8 tháng 5, 2024

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: TỈNH ĐIỆN BIÊN TRAO ĐỔI HŨ ĐẤT, ẢNH TƯ LIỆU VỚI BELARUS!

     Sáng 8-5, tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) đã diễn ra buổi trao tặng và tiếp nhận hũ đựng đất, ảnh tư liệu giữa UBND tỉnh Điện Biên và Đại sứ quán Belarus tại Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 80 năm Giải phóng lãnh thổ nước Cộng hòa XHCN Xô Viết Belarus!

Tại buổi làm việc, Đại sứ Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ đối với tương lai của Việt Nam, mà còn đối với toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Chiến thắng này đã mở đường và trở thành động lực, tấm gương cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của các dân tộc khác chống lại những kẻ theo chủ nghĩa thực dân.

Đại sứ Uladzimir Baravikou nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của mối quan hệ hữu nghị giữa Belarus và Việt Nam. Trước đây, Belarus cùng với các nước thuộc Liên Xô đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của quân và dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, cũng như đối với sự hình thành và phát triển kinh tế sau này của Việt Nam...

Đại sứ Uladzimir Baravikou nêu rõ, việc lựa chọn Khu tưởng niệm “Pháo đài Brest - Anh hùng” làm đối tác của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không phải ngẫu nhiên, bởi Pháo đài Brest ở Belarus là một trong những nơi đầu tiên hứng chịu đòn nặng nề của quân đội Đức Quốc xã vào ngày 22-6-1941.

Về phần mình, đồng chí Vừ A Bằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh về ý nghĩa, tầm vóc lịch sử vĩ đại của Chiến thắng “lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu” cũng như sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam; chia sẻ một số thông tin của tỉnh Điện Biên cũng như giới thiệu các đặc sản trên địa bàn, đặc biệt là hạt mắc ca. Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên khẳng định, việc trao đổi hũ đất giữa hai bên không chỉ là sự kết nối về văn hóa, lịch sử, mà còn là giá trị về hòa bình, hữu nghị và cùng phát triển giữa các dân tộc.

Tiếp đó, Đại sứ Uladzimir Baravikou trao hũ đựng đất được lấy từ Pháo đài Brest - di tích chiến tranh kỷ niệm cuộc kháng chiến của Liên Xô (nay thuộc Belarus) chống lại cuộc xâm lược của Đức Quốc xã tặng tỉnh Điện Biên. Đồng chí Vừ A Bằng cũng trao hũ đựng đất được lấy từ Di tích Đồi A1 (thuộc Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ) - nơi diễn ra trận đánh ác liệt nhất giữa Quân đội nhân dân Việt Nam và quân đội viễn chinh Pháp trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp tặng Đại sứ Uladzimir Baravikou. Hai bên cũng trao đổi một số hình ảnh tư liệu về Pháo đài Brest và Điện Biên.

Việc trao đổi những hũ đựng đất và hình ảnh tư liệu góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa tỉnh Điện Biên và Đại sứ quán Belarus tại Việt Nam nói riêng cũng như giữa Việt Nam và Belarus nói chung. Đó sẽ là những tư liệu quý để trưng bày tại các cuộc triển lãm ảnh, giúp nhân dân hai nước hiểu rõ hơn về quá khứ hào hùng của hai dân tộc./.

Yêu nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét