Thứ Năm, 9 tháng 5, 2024

Không thể đánh đồng khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc với tham vọng quyền lực

Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc là nói đến yếu tố tinh thần, thái độ, ý nghĩ, là sự mong muốn, khao khát, quyết tâm dồn hết sức lực, trí tuệ, sự sáng tạo để đạt được mục tiêu đặt ra.

Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc đó là mục tiêu, động lực phấn đấu của cả dân tộc Việt Nam.Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc và chống tham vọng quyền lực là điểm nhấn phản ánh nhận thức mới của Đảng ta về sức mạnh nội sinh và phương thức phát triển đất nước, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung”. Từ đó, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; uốn nắn những nhận thức lệch lạc, sai trái.

Các thế lực thù địch, thành phần cơ hội hoặc bất mãn chính trị cho rằng, việc Đảng ta quy định cán bộ, đảng viên không được tham vọng quyền lực là một quy định thiếu tính thực tế, thiếu khách quan. Quy định chống tham vọng quyền lực là chống lại quy luật khách quan trong xã hội, làm thui chột ý chí phấn đấu, cống hiến, tự vươn lên của cán bộ, đảng viên.

Tham vọng quyền lực là một trong những căn bệnh mà mỗi cán bộ, đảng viên cần phải tránh, bởi từ nó mà sinh ra óc lãnh tụ, óc hẹp hòi, bệnh “hữu danh vô thực”, kéo bè kéo cánh, bệnh xu nịnh a dua, bệnh tham ô, hủ hóa, lãng phí xa hoa, tham danh trục lợi, thích địa vị quyền hành, tự cao tự đại, coi thường tập thể, xem khinh quần chúng, độc đoán chuyên quyền, quan liêu mệnh lệnh.

Tuy nhiên, không ít người có tham vọng quyền lực trong xã hội. Đối với quyền lực, khi được gắn với chữ “tham”, lòng tham, thì đó chính là động cơ, nguyên nhân và biểu hiện của tha hóa quyền lực, nên phải hết sức cảnh giác, đề phòng.

Tóm lại, không thể đánh đồng khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc và chống bệnh tham vọng quyền lực, đây là hai mặt của một vấn đề, đó là chủ trương khoa học, hợp lý của Đảng nhằm cụ thể hóa tư tưởng Hồ Chí Minh về “xây” và “chống”. Đây là những giá trị tiêu biểu tạo nên sức mạnh nội sinh của dân tộc Việt Nam và phương thức phát triển đất nước trong bối cảnh mới, tạo cơ sở chính trị, nền tảng vững chắc để phản bác các luận điệu của các thế lực thù địch, phản động hoặc phần tử cơ hội chính trị, đồng thời là cơ sở tạo động lực đối với cán bộ, đảng viên chân chính có khát vọng vươn lên, cống hiến tâm trí của mình cho đất nước, cho xã hội và cho nhân dân./.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét