Thứ Tư, 13 tháng 10, 2021

Vai trò tầm nhìn của cán bộ chiến dịch, chiến lược

 


Lãnh đạo hiệu quả có trách nhiệm xác định các giá trị và tạo ra cơ chế để hiện thực hóa các giá tri đó vì sự phát triển quốc gia một cách bền vững. Các tổ chức trong khu vực công theo đuổi những tầm nhìn riêng trong khuôn khổ, phù hợp với tầm nhìn của cả hệ thống lãnh đạo công, với tầm nhìn quốc gia để hiện thực hóa tầm mục đích phát triển chung. Như vậy, vai trò độc đáo của tầm nhìn của lãnh đạo trong khu vực công chính là ở chỗ nó định hướng cho tầm nhìn cùa các cá nhân, tổ chức, cộng đồng trong xã hội1.

Đối với người lãnh đạo, một tầm nhìn đúng, có thể dẫn đến thành công phải bao hàm trong đó các khía cạnh: làm rõ được vị thế của tổ chức trong tương lai; vẽ được “bức tranh” mới của tổ chức (nội bộ tổ chức); xác định được hướng đi đúng đắn và lộ trình thực hiện; gây được hứng khởi và được chia sẻ bởi tất cả các thành viên trong tổ chức và đạt đến mục tiêu. Một nhà lãnh đạo mà tầm nhìn hạn hẹp thì khó thuyết phục được các thành viên và tổ chức do họ điều hành, dẫn dắt.

Vì vậy, đối với người lãnh đạo, đứng đầu tổ chức thì một trong những yêu cầu đầu tiên là phải có tầm nhìn xa trông rộng, có hướng đi đúng với mục tiêu và chiến lược phù hợp.

Một người lãnh đạo giỏi có thể có một tầm nhìn rất xa, có thể “thấy” được tương lai hàng trăm năm; có thể hình dung được những sứ mệnh mà hàng triệu người phải thực hiện, và những mục tiêu có thể đạt được sau nhiều thế hệ.

Thông điệp tầm nhìn còn được xem là một “công cụ” lãnh đạo hữu hiệu. Với một tầm nhìn đúng đắn, cao cả, người lãnh đạo có thể thu phục được những người trong tổ chức cùng đồng lòng theo mình vượt qua những khó khăn, thách thức, chinh phục những thành tựu đỉnh cao.

Tầm nhìn có sức mạnh thực sự khi nó được bảo đảm bởi một chiến lược, chương trình, kế hoạch hành động và một quyết tâm chính trị cao để hiện thực hóa nó. Theo đuổi tầm nhìn, chỉ đạo chiến lược, là một hành trình lâu dài, phức tạp. Lãnh đạo công không chỉ tuyên bố và theo đuổi tầm nhìn tổng thể hay tầm nhìn chiến lược cho từng lĩnh vực của quốc gia mà còn cần bảo đảm sự tương thích giữa nó với tầm nhìn của từng khu vực, từng địa phương.

Việt Nam, qua hơn 30 năm thực hiện sự nghiệp đồi mới và phát triển, chúng ta đang từng bước hiện thực hóa tầm nhìn về một quốc gia dân giàu, nước mạnh,... Dưới nhiều cách gọi khác nhau, được diễn dịch khác nhau bởi ngôn từ của các ngành, lĩnh vực, hay các nhóm cộng đồng khác nhau, nhưng vẫn luôn là “kim chỉ nam” chỉ đường để lãnh đạo đất nước định hướng, kiên trì và đưa nước ta tiến lên phía trước, vượt qua mọi khó khăn, thách thức. 

2 nhận xét: