Trong
thời gian qua, Việt Nam đã đạt được một số kết quả quan trọng về đối ngoại. Hội
nhập kinh tế quốc tế phát triển sâu rộng trên nhiều cấp độ từ khu vực đến toàn
cầu, đa dạng về hình thức, với việc tham gia chủ động tích cực ở các tổ chức,
diễn đàn, hội nghị đa phương quốc tế, đặc biệt là Hiệp hội các quốc gia Đông
Nam Á (ASEAN), Liên hợp quốc và Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình
Dương (APEC); tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương, đa
phương thế hệ mới, nổi bật là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh
Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên
Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh
châu Âu (EVFTA). “Quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục mở
rộng và đi vào chiều sâu, tạo khung khổ quan hệ ổn định và bền vững với các đối
tác. Chủ động tham gia xây dựng các nguyên tắc, chuẩn mực trong các thể chế đa
phương khu vực và toàn cầu”.
Trên
cơ sở đó, Đại hội XIII của Đảng (tháng 1-2021) đã đưa ra quan điểm phát triển đất
nước nói chung, quan điểm đối ngoại nói riêng, đó là: 1- Bảo đảm cao nhất lợi
ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên
hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi. Tiếp tục phát
triển nhanh và bền vững đất nước; 2- Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí
tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển
đất nước phồn vinh, hạnh phúc; 3- Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời
đại; nêu cao ý chí độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao
hiệu quả hợp tác quốc tế, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong
đó nguồn lực nội sinh, nhất là nguồn lực con người là quan trọng nhất. Mặc dù
quan điểm về ngoại giao đa phương chưa được Đảng ta đưa vào văn kiện một
cách chính thức và độc lập, nhưng những quan điểm trên được xem là tiền đề cơ
bản (nguyên tắc, phương châm) cho chính sách và hành vi (hoạt động) về ngoại
giao đa phương.
Tại
Đại hội XIII, Đảng ta khẳng định mục tiêu đối ngoại: “Tiếp tục thực hiện đường
lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; chủ động và tích cực
hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; giữ vững môi trường hòa
bình, ổn định, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam”; tuy
nhiên, Đảng ta vẫn chưa đề cập đến ngoại giao đa phương, chỉ hàm ý trong cụm từ
“đa phương hóa, đa dạng hóa”. Đảng ta chỉ rõ: “Đẩy mạnh đối ngoại song phương
và nâng tầm đối ngoại đa phương. Chủ động tham gia và phát huy vai trò của Việt
Nam tại các cơ chế đa phương, đặc biệt là ASEAN, Liên hợp quốc, APEC, hợp tác
tiểu vùng Mê Công và các khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế, trong những vấn
đề và các cơ chế quan trọng có tầm chiến lược, phù hợp với yêu cầu, khả năng và
điều kiện cụ thể...; chủ động, tích cực và có trách nhiệm cùng các nước ASEAN
xây dựng Cộng đồng đoàn kết... Chủ động, tích cực tham gia các cơ chế đa phương
về quốc phòng, an ninh theo tư duy mới về bảo vệ Tổ quốc”. Trong Chiến lược
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, 10 năm được thông qua tại Đại hội XIII của
Đảng, mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm mặc dù không đề cập đến đối ngoại đa
phương mà chỉ đề cập đến công tác đối ngoại nói chung: “Giữ vững độc lập, tự
chủ, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc
tế”, song, trong phần phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã
hội 10 năm, Đảng ta lại đề cập một cách cụ thể, đó là: “Tăng cường hợp tác quốc
tế về quốc phòng, an ninh, thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia gìn giữ hòa bình của
Liên hợp quốc”. Đặc biệt trong phương hướng đối ngoại, Đảng ta tiếp tục khẳng
định và phát triển quan điểm đã nêu trong Chỉ thị số 25-CT/TW, ngày 8-8-2018,
của Ban Bí thư, về “Đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030”, đó
là: Đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, kết hợp chặt chẽ với đối ngoại
song phương, thực hiện tốt các trọng trách quốc tế, nhất là trong ASEAN, Liên
hợp quốc và các khuôn khổ hợp tác ở châu Á - Thái Bình Dương.
Nhìn
chung, Việt Nam đã xác định ngoại giao đa phương là một nội dung quan trọng
trong quan điểm về đối ngoại với việc sử dụng nhiều lần cụm từ “nâng tầm đối
ngoại đa phương” trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Thêm vào đó, quan điểm
về ngoại giao đa phương được xác định khá cụ thể, như: đối tác trọng tâm là
ASEAN, Liên hợp quốc, APEC, hợp tác tiểu vùng Mê Công...; lĩnh vực được ưu tiên
là kinh tế, quốc phòng, an ninh...; quan điểm về thái độ tham gia ngoại giao đa
phương là chủ động, tích cực. Trong thời gian tới, ngoại giao đa phương của
Việt Nam được Đảng ta xác định: “Tích cực triển khai các cam kết khu vực và
quốc tế, lồng ghép với các chiến lược, chính sách, kế hoạch và chương trình
phát triển kinh tế - xã hội. Chủ động tham gia, tích cực đóng góp, nâng cao vai
trò của Việt Nam trong xây dựng, định hình các thể chế đa phương và trật tự
chính trị - kinh tế quốc tế, thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế và các hiệp
định thương mại đã ký kết”. Theo đó, Việt Nam sẽ tích cực, chủ động tham gia
đóng góp, định hình “luật chơi” trong các hoạt động ngoại giao đa phương.
Đặc
biệt, Việt Nam đã thể hiện sự nâng tầm về tư duy, quan điểm về ngoại giao đa
phương khi khẳng định: “Tiếp tục đổi mới hợp tác quốc tế về pháp luật theo
hướng chủ động, tích cực, tận dụng hiệu quả các quy tắc, luật lệ quốc tế và
tham gia các hoạt động của cộng đồng, khu vực và quốc tế; chủ động đề xuất sáng
kiến, cơ chế hợp tác trên nguyên tắc cùng có lợi, vì hòa bình, độc lập dân tộc,
dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới, nhằm tạo ra sự thay đổi về chất trong
công tác hợp tác quốc tế về pháp luật”. Như vậy, có thể thấy, Việt Nam chủ
trương tham gia ngoại giao đa phương trên cơ sở phối hợp ba hành vi: người thực
hiện “luật chơi”, người tận dụng và người tham gia tạo dựng “luật chơi” (rule
taker, rule manipulator và rule shaper). Việt Nam kỳ vọng chủ động thực hiện
ngoại giao đa phương theo hướng góp phần hình thành các nguyên tắc, “luật chơi”
trong quan hệ quốc tế. Tuy nhiên, mức độ hành vi còn tùy thuộc vào mô thức
ngoại giao đa phương mà Việt Nam tham gia.
Từ
sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động
phức tạp, tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến khó lường, các hoạt
động ngoại giao đa phương của Việt Nam vẫn diễn ra linh hoạt, năng động và là
minh chứng cho một Việt Nam đang tích cực, chủ động tham gia định hình “luật
chơi” và nguyên tắc của thể chế đa phương. Việt Nam vẫn đảm nhiệm tốt vai trò,
vị trí của mình trong các “sân chơi” đa phương khu vực và thế giới. Cụ thể,
Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo
an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, với việc tham gia hàng trăm cuộc họp và
bỏ phiếu các nghị quyết, đưa ra nhiều sáng kiến quan trọng về các vấn đề liên
quan đến thượng tôn pháp luật trong bảo vệ hòa bình và an ninh thế giới; thúc
đẩy bảo vệ người dân, nhất là phụ nữ và trẻ em; ứng phó với những thách thức an
ninh phi truyền thống (biến đổi khí hậu, nước biển dâng...); thúc đẩy hợp tác
chặt chẽ hơn và nâng cao vai trò của các tổ chức, khu vực và tiểu khu vực, hợp
tác giữa các tổ chức, khu vực và tiểu khu vực với Liên hợp quốc trong bảo vệ
hòa bình và an ninh ở các khu vực và quốc tế. Đặc biệt, tháng 12-2021, Việt Nam
đã tổ chức thành công Phiên họp theo thể thức Arria đầu tiên về vấn đề trẻ em
không có sự chăm sóc của cha mẹ trong xung đột. Trên cương vị Chủ tịch luân phiên
của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong tháng 4-2021, Việt Nam đã tổ chức, chủ
trì, điều hành khoảng 30 cuộc họp theo phương châm tích cực, chủ động, có trách
nhiệm, vừa bảo đảm sự khách quan, minh bạch, vừa linh hoạt, xử lý hài hòa, cân
bằng mối quan tâm của các nước đối với các vấn đề được thảo luận và thúc đẩy
hợp tác, đồng thuận tại Hội đồng Bảo an; thúc đẩy thông qua Tuyên bố Chủ tịch
của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hợp
tác quốc tế để chung tay giải quyết những hệ lụy của bom mìn sau chiến tranh
đối với an toàn và sinh kế bền vững của người dân, cộng đồng.
Việc
tham gia tích cực, chủ động các hoạt động của ASEAN trong năm 2021 đã và đang
khẳng định vai trò dẫn dắt, định hình “luật chơi” của Việt Nam tại diễn đàn đa
phương lớn nhất của khu vực này. Việt Nam tham gia chuỗi các hội nghị cấp cao
và quan trọng của ASEAN, như Hội nghị cấp cao ASEAN, Hội nghị cấp cao ASEAN với
các đối tác, Hội nghị cấp cao Mê Kông - Hàn Quốc lần thứ ba, theo hình thức
trực tiếp và trực tuyến... Cùng với đó, Việt Nam chủ động tham gia, tích cực
phối hợp một cách có trách nhiệm với nước Chủ tịch Bru-nây thúc đẩy các ưu tiên
của năm 2021, nhất là chủ động và hiện thực hóa các chương trình kế hoạch theo
sáng kiến của Việt Nam từ năm 2020, như: Quỹ ASEAN về ứng phó dịch bệnh
COVID-19, Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN, Khung phục hồi tổng thể
ASEAN và Khung thỏa thuận hành lang đi lại ASEAN (ATCAF)...
Tham
gia ngoại giao đa phương trong khuôn khổ APEC cũng là một hoạt động đáng chú ý
trong năm 2021 của Việt Nam. Bên cạnh việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham
dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 28 (tháng 11-2021) được
tổ chức tại Niu Di-lân, Việt Nam cũng tham gia nhiều sự kiện và hoạt động quan
trọng của tuần lễ APEC, như Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 28
(APEC 28), phiên Đối thoại giữa lãnh đạo các nền kinh tế APEC với Hội đồng Tư
vấn kinh doanh APEC (ABAC), Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC. Đồng thời,
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Công Thương của Việt Nam cũng tham dự các
phiên họp Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế của APEC. Đặc biệt, tại
APEC 28, Việt Nam đã đề xuất một số ý kiến được các nền kinh tế thành viên ghi
nhận, bao gồm: chia sẻ và tiếp cận công bằng vắc-xin phòng ngừa dịch bệnh
COVID-19, vật tư y tế và nguồn lực, đề nghị APEC có tầm nhìn, cách tiếp cận mới
trong việc phục hồi kinh tế, như thúc đẩy nền kinh tế số, thúc đẩy thương mại
điện tử, thúc đẩy tự do thương mại, dỡ bỏ các rào cản thương mại để khôi phục
sản xuất, kinh doanh, tránh bị đứt gãy các chuỗi sản xuất, đề nghị các nền kinh
tế thành viên hỗ trợ, quan tâm các đối tượng yếu thế, các doanh nghiệp vừa và
nhỏ, những biện pháp, đề xuất về thúc đẩy tăng trưởng xanh, tăng trưởng bao
trùm... Tất cả các sáng kiến, đề xuất của Việt Nam đã được ghi nhận đầy đủ vào
các văn kiện của APEC, trong đó có Tuyên bố cấp cao APEC, Tuyên bố cấp Bộ
trưởng APEC cũng như Kế hoạch hành động triển khai Tầm nhìn APEC đến năm 2040;
qua đó, thể hiện sự đóng góp hết sức trách nhiệm, tích cực, chủ động của Việt
Nam, là thành viên chủ động, đi đầu trong APEC về xây dựng, củng cố đoàn kết
trong APEC để tiếp tục tăng cường hợp tác vì một khu vực châu Á - Thái Bình
Dương hòa bình và ổn định”.
Mặc
dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức nhưng với những hoạt động sôi động và
hiệu quả của hoạt động ngoại giao nói chung và ngoại giao đa phương nói riêng,
Việt Nam đã khẳng định vị thế của một quốc gia đang trên đà phát triển. Với vị
thế và thực lực cũng như định hướng đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đẩy mạnh và
nâng tầm ngoại giao đa phương trên thực tế sẽ là đường lối quan trọng để Việt
Nam thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược của đất nước.
HAIVAN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét