Với tầm nhìn xa, quan điểm chỉ đạo của Đảng là giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Nhìn sang các nước tiên tiến, giáo dục và đào tạo của họ luôn được quan tâm hàng đầu, chú trọng giáo dục từ gốc, từ bậc mầm non, tiểu học. Chúng ta cần phải tuyển được đội ngũ nhà giáo là những người giỏi, thực tài, có chế độ, chính sách phù hợp cho người học sư phạm, người thầy để họ yên tâm cống hiến.
Giáo dục tư tưởng cho con người phải bắt đầu từ khi lọt lòng, từ môi
trường gia đình, từ nhà trường bằng những bài ca dao, câu tục ngữ, bằng những
câu chuyện lịch sử, truyền thống văn hóa, bằng những tấm gương tiêu biểu trong
lịch sử vì nước, vì dân. Có như thế, khi trưởng thành, mỗi cán bộ, đảng viên,
trong đó có lớp người trẻ đều có được cái “gốc” văn hóa dân tộc là nền tảng, sẽ
không dễ dàng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, không còn sợ sai, “sợ trách
nhiệm” khi giải quyết công vụ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Văn hóa còn
là dân tộc còn!” là vì thế.
Trên thực tế, lớp cán bộ ngày nay đều được đào tạo bài bản, khoa học,
được tiếp thu những nền văn hóa tinh hoa của nhân loại và dân tộc. Trong bối
cảnh hiện nay càng giúp cho quá trình giáo dục, tiếp nhận này dễ dàng hơn,
không khoảng cách, không biên giới. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ
nước, Việt Nam là một trong những quốc gia có truyền thống văn hóa lâu đời.
Chính văn hóa đã góp phần làm nên sức mạnh, làm cho tiềm lực, vị thế và uy tín
của Việt Nam ngày càng tăng trên trường quốc tế. Vì vậy, phát huy truyền thống
văn hóa Việt Nam là nhiệm vụ quan trọng, để văn hóa thực sự trở thành nền tảng
tinh thần vững chắc; động lực, sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát
triển bền vững của đất nước. Và lớp cán bộ, đảng viên, đặc biệt là lớp cán bộ trẻ
được đào tạo, giáo dục truyền thống văn hóa của dân tộc thấm vào từ thủa ấu thơ
sẽ có suy nghĩ khác, hành động khác. Từ đó, xây dựng, đào tạo ra một đội ngũ
cán bộ, đảng viên có hoài bão, khát khao cống hiến như ông cha đi trước, chỉ
khi đó những cán bộ mới không sợ sai, “sợ trách nhiệm” khi làm việc, trở thành
những cán bộ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.
Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện cải cách chính sách tiền lương gắn với
vị trí việc làm, hiệu quả và áp lực công việc góp phần từng bước bảo đảm và
nâng cao đời sống của đội ngũ cán bộ trong khu vực nhà nước. Đây chính là động
lực về vật chất giúp cán bộ, công chức, viên chức chuyên tâm cho công việc,
khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích
chung, nâng cao động lực và hiệu quả làm việc, tinh thần cống hiến để họ không
cần, không muốn phải tham ô, tham nhũng, trục lợi, tư lợi...
Đồng thời, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định rõ chức trách, nhiệm
vụ, yêu cầu bắt buộc đối với đội ngũ cán bộ, công chức tùy theo vị trí công tác
và chức vụ đảm nhiệm; có chế tài cụ thể, rõ hơn để xử lý nghiêm những trường
hợp cán bộ có những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, luôn đặt lợi ích của bản
thân lên trên, lên trước lợi ích của tập thể, cộng đồng, quốc gia; vì lợi riêng
mà né tránh trách nhiệm, không tích cực thực hiện chức trách, nhiệm vụ được
giao, bê trễ công việc, đùn đẩy trách nhiệm.
Tôn vinh, biểu dương, khen thưởng kịp thời và thích đáng đối với các cơ
quan, tập thể, cán bộ, công chức quyết liệt trong thi hành công vụ, hoàn thành
tốt nhiệm vụ, dám nói, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo; lấy đó làm căn cứ
để đánh giá trước khi xếp loại, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch, điều động,
luân chuyển theo hướng ưu tiên bố trí, sử dụng cán bộ có tư duy đổi mới, cách
làm sáng tạo, hiệu quả cao; xét nâng ngạch công chức, nâng bậc lương trước thời
hạn theo quy định của pháp luật đối với những đề xuất đổi mới, sáng tạo được
đánh giá là hoàn thành.
Gần 37 năm thực hiện công cuộc đổi mới, việc thực hiện quan điểm, chủ
trương của Đảng về công tác cán bộ và chính sách cán bộ đã đạt nhiều kết quả
quan trọng. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nêu rõ: “Nhiều chủ trương, nguyên
tắc, quan điểm, giải pháp lớn về công tác cán bộ được thể chế, cụ thể hóa bằng
quy chế, quy định, quy trình bảo đảm dân chủ, chặt chẽ hơn”.
Tuy nhiên, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự
thật, Đảng ta chỉ rõ một số hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ nói chung,
xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ nói riêng. Việc đổi mới công tác cán bộ chưa có đột
phá lớn. Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu nhất qua nhiều nhiệm kỳ nhưng vẫn chưa
có tiêu chí cụ thể và giải pháp khoa học để khắc phục. Tình trạng chạy chức,
chạy quyền, chạy bằng cấp, chạy tuổi, chạy thi đua… chưa được ngăn chặn, đẩy
lùi. Công tác cán bộ ở một số nơi còn khép kín, chưa bảo đảm sự liên thông, gắn
kết. “Tỷ lệ cán bộ lãnh đạo và cấp ủy là người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ, cán
bộ trẻ, việc luân chuyển bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý không
là người địa phương thực hiện chưa đạt yêu cầu”.
Vì thế, sự cần thiết đổi mới mạnh mẽ, toàn diện công tác cán bộ là nội
dung trọng yếu trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, bảo đảm cho
công tác cán bộ đi vào nền nếp, đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Bám sát
chủ trương của Đảng, chúng ta cần nghiêm túc triển khai một số yêu cầu sau:
Một là, phải hiểu rõ và đánh giá đúng cán bộ. Có như vậy mới bố trí và
sử dụng đúng, tránh được những thiếu sót, sai lầm, phát huy được mặt mạnh, hạn
chế được mặt yếu trong từng con người, từng cán bộ.
Hai là, phải khéo dùng cán bộ. Tức là phải đặt đúng người, đúng việc, vì
việc mà đặt người. Khéo dùng cán bộ thể hiện ở chỗ biết kết hợp các thế hệ, các
thành phần cán bộ một cách đúng đắn, phù hợp. Khi dùng cán bộ phải tin tưởng
họ, công tâm, khách quan, chống tư tưởng địa phương chủ nghĩa, bè phái hẹp hòi.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đảng ta phải khéo kết hợp cán
bộ già với cán bộ trẻ. Không nên coi thường cán bộ trẻ. Một số ít cán bộ già
mắc bệnh công thần, cho mình là người có công lao, hay có thái độ “cha chú” với
cán bộ trẻ, đảng viên trẻ nói gì cũng gạt đi, cho là “trứng khôn hơn vịt”,
“măng mọc quá tre”. Thời đại của ta hiện nay rất oanh liệt. Xã hội, thế giới
phát triển rất nhanh. Thế mà các đồng chí lớn tuổi lại coi thường cán bộ trẻ là
không đúng. Còn cán bộ trẻ không được kiêu ngạo, phải khiêm tốn học hỏi các
đồng chí già có kinh nghiệm”
Ba là, phải mạnh dạn đề bạt, bổ nhiệm, giao việc cho cán bộ vào các
cương vị cần để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Những năm qua, Đảng ta đã có
nhiều giải pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, tạo nguồn bổ sung cán bộ lãnh
đạo, quản lý các cấp, trong đó phải kể đến chủ trương luân chuyển, đưa cán bộ
trẻ tiếp cận thực tiễn cuộc sống, làm quen dần với kỹ năng lãnh đạo, quản lý.
Nhiều cán bộ trẻ sau một thời gian luân chuyển đã trưởng thành rõ rệt, vững
vàng trên cương vị mới.
Bốn là, phải yêu thương cán bộ, tích cực giúp đỡ cán bộ sửa chữa khuyết
điểm chứ không thành kiến, xa lánh khi cán bộ mắc khuyết điểm, sai lầm, nhất là
những cán bộ trẻ càng cần phải khen thưởng, động viên, khích lệ, đồng hành cùng
họ, không để họ cảm thấy “cô đơn” trong việc dấn thân, dám làm, dám chịu trách
nhiệm.
Để phù hợp với thực tiễn, thể hiện tầm nhìn của Đảng ta, việc xây dựng
cơ chế bảo đảm công tác cán bộ thực sự dân chủ, công khai, minh bạch; phòng
ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng lạm quyền, lộng quyền, lợi dụng
hoặc buông lỏng quyền lực trong công tác cán bộ; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong
công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán
bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm
vụ; góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao
năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đội ngũ đảng viên; khuyến
khích, bảo vệ cán bộ trẻ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách
nhiệm. Đạt được mục tiêu này, sẽ không lo tình trạng cán bộ, trong đó có cán bộ
trẻ có tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm trong hoạt động công vụ.
Có thể thấy, việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ
dám làm, dám chịu trách nhiệm là một phương thức hữu hiệu, phát triển nguồn
nhân lực cho Đảng và đất nước. Tuy nhiên, để chủ trương, chính sách và hành
lang pháp lý đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến thực chất trong công tác cán bộ
đòi hỏi quyết tâm chính trị rất cao của cả hệ thống chính trị, người đứng đầu
của các địa phương, cơ quan, đơn vị, của cá nhân mỗi cán bộ, đảng viên. Đây
chính là cách giúp Đảng ta sử dụng hiệu quả, nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét