Thứ Hai, 25 tháng 3, 2024

Lại chuyện “bình cũ rượu mới”


Thấy ông bạn tâm giao cứ mải chăm chú xem mấy cái video clip về cuộc sống quân ngũ trên điện thoại mà quên cả chén nước dang dở, ông Phi nhắc khéo: “Cháu nó mới đi nghĩa vụ mà ông đã nhớ nó à?”

- “Không phải vậy. Tối hôm qua, tôi vô tình xem mấy trang facebook về cuộc sống trong quân đội, thì thấy mấy hôm nay đăng tải rất nhiều video clip. Sao bây giờ chiến sĩ đánh nhau nhiều thế. Hay do các đơn vị duy trì kỷ luật nghiêm quá dẫn đến căng thẳng”. Ông Thành vừa cầm chén trà vừa thắc mắc.

- “Căn cứ vào đâu mà ông lại nói như vậy? Cả ông và tôi cũng đã từng trong quân ngũ, đều biết kỷ luật là sức mạnh của quân đội”. Ông Phi ngạc nhiên.

- “Ngày xưa là thời chiến, huấn luyện, rèn luyện để đánh nhau với quân thù. Nhiều ý kiến cho rằng, bây giờ thời bình rồi đâu cần phải huấn luyện và rèn luyện ở cường độ cao như thế”.

- “Ông lại xem và đọc thông tin từ mấy trang không chính thống rồi. Quân đội là đội quân chiến đấu làm nòng cốt để bảo vệ Tổ quốc. Không huấn luyện ngay trong thời bình mà để lúc có chiến tranh mới tổ chức huấn luyện à? Phải chuẩn bị ngay trong thời bình để đề phòng mọi tình huống xấu có thể xảy ra”. Ông Phi chậm rãi giải thích.

“Kỷ luật là sức mạnh của quân đội. Nếu hạ thấp các tiêu chuẩn, nới lỏng rèn luyện thì quân đội có còn là một tổ chức thống nhất, chính quy nữa hay không?”

Kỷ luật nghiêm là bản chất, truyền thống quý báu của quân đội, là nguồn sức mạnh nội sinh quan trọng để toàn quân sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống. Nhất là trong điều kiện hiện nay, kinh tế đất nước phát triển, mỗi quân nhân đều đối diện với những cám dỗ của đồng tiền, bị ảnh hưởng bởi “cuộc sống ảo” đầy hào nhoáng, lối sống thực dụng trên không gian mạng. Vậy nên càng phải tăng cường kỷ luật, quản lý chặt chẽ hơn nữa.

Tất nhiên, không thể phủ nhận thực tế, số ít đơn vị duy trì kỷ luật không nghiêm hoặc có những quân nhân ý thức rèn luyện không nghiêm dẫn đến vi phạm kỷ luật nghiêm trọng phải xử lý. Nhưng đó chỉ là “những con sâu làm rầu nồi canh”, là thiểu số. Kỷ luật được đặt trong môi trường văn hóa dân chủ, được giáo dục để quân nhân tự giác chấp hành nên không thể nói vì căng thẳng mà vi phạm nhiều được.

Có một điều dễ nhận thấy là không ít kẻ bất mãn, phản động, thù địch lợi dụng sự “nhẹ dạ cả tin” của cư dân mạng để thổi phồng sự vụ để “dắt mũi dư luận”. Ý đồ của chúng là làm mất niềm tin của người dân vào kỷ luật quân đội, kích động một bộ phận quá khích gây rối làm mất an ninh trật tự. Nhất là vào những đợt huấn luyện chiến sĩ mới hằng năm lại rộ lên những video clip được cắt ghép, dàn dựng theo kiểu “bình cũ rượu mới”, người xem nếu không để ý sẽ nghĩ là sự vụ mới xảy ra.

- “Nhưng ông xem phần bình luận, rất nhiều người nghi ngờ, lên án những vụ việc như vậy, từ đó dấy lên nghi ngờ về kỷ luật quân đội. Không có cách nào để ngăn chặn, giải thích à?” Ông Thành vẫn thắc mắc.

- “Theo tôi thì mỗi người góp một tiếng nói để lên án việc lợi dụng sự vụ nhằm xuyên tạc, chống phá. Chứ người trải qua quân ngũ như ông mà còn nghi ngờ thì những người khác còn mất niềm tin hơn nữa. Mình là hậu phương, động viên con em yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị. Nhưng mình cũng phải là chiến sĩ, vừa đấu tranh với kẻ thù trên không gian mạng, vừa vận động, giải thích cho người thân, nhân dân hiểu để không hùa theo mà có tiếng nói phản bác”. Ông Phi góp ý.

- “Tôi cũng đọc trên mạng và đặt vấn đề với ông, chứ ra ngoài mà mình nói thế lại mang tiếng góp sức cho kẻ thù chống phá quân đội. Cả tôi và ông phải tiên phong có tiếng nói để góp phần đánh thắng mấy kẻ thù giấu mặt kia thôi”.

Chén trà sáng trở nên rôm rả bên hai cựu chiến binh sẵn sàng xung trận… 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét