Thứ Hai, 25 tháng 3, 2024

NHẬN THỨC VỀ QUAN HỆ, NGOẠI GIAO VỚI TRUNG QUỐC VÀ MỸ TRONG GIỮ VỮNG AN NINH QUỐC GIA

 

 Tích cực đổi mới, xử lý linh hoạt quan hệ giữa đối tác và đối tượng, hợp tác và đấu tranh. Việc xử lý tốt mối quan hệ giữa các nước lớn là cực kỳ quan trọng đối với an ninh và phát triển của Việt Nam, tuyệt đối không để bên liên quan cho rằng Việt Nam thực hiện chính sách hai mặt, đi với nước này, chống nước kia. Phải vận dụng sáng tạo quan điểm của Đảng ta “Đa dạng hóa, đa phương hóa, làm bạn với tất cả các nước”, giữ thế cân bằng “vừa hợp tác, vừa đấu tranh”, xử lý tỉnh táo các mối quan hệ với Mỹ, Trung Quốc hiện nay nhằm đạt lợi ích tối đa.

Với M, quán triệt phương châm “vừa cảnh giác, vừa hợp tác”, tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực nhưng không mơ hồ mất cảnh giác, xác định quan hệ chính trị là nền tảng, quan hệ kinh tế là then chốt, xử lý các vấn đề trong quan hệ phải thực hiện phương châm cảnh giác, tỉnh táo, linh hoạt, nguyên tắc không đi với Mỹ chống Trung Quốc và ngược lại. Tranh thủ quan hệ, đối thoại chính trị, kinh tế, thương mại, quốc phòng, tăng cường hợp tác an ninh…; đồng thời, luôn cảnh giác và kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, chuyển hóa, thực hiện “cách mạng màu” ở Việt Nam của Mỹ, phương Tây và bọn phản động.

Với Trung Quốc, quán triệt phương châm “vừa hợp tác, vừa đấu tranh”, thúc đẩy hợp tác trên cơ sở tăng cường mặt đồng, xây dựng lòng tin, thúc đẩy hợp tác kinh tế, chính trị, tận dụng những mặt đồng (chế độ chủ nghĩa xã hội, Đảng lãnh đạo, lợi ích chiến lược, lợi ích kinh tế…) nhưng phải luôn đề cao tinh thần cảnh giác. Tiếp tục chủ trương “vừa hợp tác, vừa đấu tranh”, nhất là trong giải quyết vấn đề Biển Đông, xử lý khôn khéo bất đồng, không để xảy ra đối đầu, không mắc mưu và bị các thế lực thù địch lợi dụng chia rẽ, chống đối; tranh thủ những mặt tích cực của Trung Quốc, đồng thời kiên quyết giữ vững chủ quyền lãnh thổ, cảnh giác với hoạt động xâm nhập nội bộ.

Từ đó, chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất, tham mưu cho Đảng, Nhà nước những vấn đề chiến lược, sách lược, quyết sách trong quan hệ đối nội, đối ngoại theo hướng giữ vững đường lối phát triển độc lập tự chủ, mở rộng hợp tác đa phương, thực hiện hài hòa chính sách cân bằng với các nước lớn; định hình chính sách và có lộ trình, bước đi phù hợp, linh hoạt để tận dụng thời cơ; giữ ổn định quan hệ với cả Trung Quốc và Mỹ để tạo môi trường thuận lợi phát triển đất nước; thận trọng, khôn khéo để giảm thiểu tác động tiêu cực, không để Việt Nam rơi vào “thế kẹt”, trở thành “con bài” để các cường quốc lợi dụng mặc cả, chia sẻ lợi ích.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét