Thứ Ba, 23 tháng 4, 2024

 BA ANH EM RUỘT, BA NHÀ CHIẾN LƯỢC TÀI BA

Cùng sinh ra trong một gia đình, cùng lớn lên từ vùng quê nghèo giàu truyền thống yêu nước, cùng tham gia hoạt động cách mạng, bị bắt giam tại Nhà tù Hỏa Lò và nhiều nhà tù khác, đồng chí Lê Đức Thọ (Phan Đình Khải), Đinh Đức Thiện (Phan Đình Dinh), Mai Chí Thọ (Phan Đình Đống) đã cống hiến tài năng, trí tuệ của mình cho đất nước và trở thành những nhà chiến lược, tham mưu tài giỏi.

Người anh cả, đồng chí Lê Đức Thọ (Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương). Tại Hội nghị Paris, với vai trò là cố vấn đặc biệt, đồng chí Lê Đức Thọ thể hiện tài ngoại giao xuất sắc khi trải qua 202 phiên họp công khai, 24 cuộc tiếp riêng dẫn đến việc ký kết Hiệp định Paris. Đồng chí được Ủy ban giải thưởng Nobel đã quyết định trao Giải thưởng Hòa bình, nhưng đồng chí đã từ chối.

Người anh thứ hai, đồng chí Đinh Đức Thiện (nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm tổng cục Hậu cần, Bộ trưởng Bộ Cơ khí luyện kim, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đồng chí trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng đường mòn Hồ Chí Minh, là người khai sinh đường ống dẫn dầu từ Bắc vào Nam dài 5.000km.

Người em út, đồng chí Mai Chí Thọ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), đồng chí được xem là một trong những nhà lãnh đạo có đường lối cứng rắn, đóng vai trò chủ yếu trong việc xây dựng ngành Công an của nước Việt Nam thống nhất. 

Với những công lao đóng góp to lớn, cả ba đồng chí Lê Đức Thọ, Đinh Đức Thiện, Mai Chí Thọ đều vinh dự được trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huân chương cao quý nhất của Nhà nước Việt Nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét