Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Kon Tum, vùng phía Bắc Tây Nguyên, nơi có Ngã ba Đông Dương, Đại úy Hồ Thị Khánh Vi luôn tâm niệm góp chút sức nhỏ xây dựng quê hương và giúp đỡ đồng bào các dân tộc nơi đây. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, năm 2018, Khánh Vi cùng các thành viên Câu lạc bộ Cầu vai đỏ do chị làm Phó chủ nhiệm xây dựng mô hình “Thư viện yêu thương” với mục tiêu vận động tài trợ, đóng góp cơ sở vật chất, kệ sách, tủ sách và sách tặng các em học sinh, thiếu nhi người dân tộc thiểu số tại các điểm trường, điểm xã khó khăn trên địa bàn tỉnh Kon Tum, đem đến không gian đọc sách bổ ích, sáng tạo, tư duy, góp phần hình thành, lan tỏa, phát triển văn hóa đọc sách đến với cộng đồng.

Mang những trang sách yêu thương về vùng sâu
Các em học sinh dân tộc thiểu số hào hứng đọc sách cùng Đại úy Hồ Thị Khánh Vi. 

Bắt đầu từ chương trình đầu tiên vào tháng 7-2018, chẳng nề hà cơn mưa mỗi lúc một nặng hạt, cả nhóm của chị chở nhau bằng xe máy vượt qua quãng đường hơn 80km đèo dốc để đến với Trường Tiểu học xã Đắk Pxi, huyện Đắk Hà trao tặng “Thư viện yêu thương” gồm 1 kệ sách và gần 100 quyển sách với tổng kinh phí 20 triệu đồng. Đây là kệ sách đầu tiên của nhà trường được trang bị đầy đủ, bố trí bài bản các đầu sách thiếu nhi, truyện tranh, tháo gỡ phần nào tình trạng “khát sách” đã kéo dài thời gian qua tại địa bàn 100% dân số là người dân tộc thiểu số.

Với nguồn quỹ gây dựng từ các hoạt động thiện nguyện và huy động ủng hộ của các mạnh thường quân, trên hành trình truyền bá tri thức, mang văn hóa đọc đến với từng em nhỏ dân tộc thiểu số, từ năm 2018 đến nay, mô hình “Thư viện yêu thương” đã trao tặng tủ sách, sách và dụng cụ học tập tại 5 điểm trường, điểm xã trên địa bàn TP Kon Tum và các huyện Đắk Tô, Sa Thầy, Đắk Hà, Tu Mơ Rông với tổng kinh phí 115 triệu đồng. Hàng nghìn quyển sách vượt qua bao chặng đường xa xôi để đến với các em, góp phần thắp sáng tri thức cho thế hệ tương lai của đất nước.

Cùng với mô hình “Thư viện yêu thương”, Hồ Thị Khánh Vi cũng tích cực tham gia các cuộc thi tuyên truyền sách và phát triển văn hóa đọc. 3 năm liền (2021-2023), Đại úy Hồ Thị Khánh Vi đều đoạt giải tại Cuộc thi đại sứ văn hóa đọc do Công an tỉnh và Bộ Công an tổ chức. Bên cạnh đó, chị còn là cán bộ đoàn cần mẫn chăm lo xây dựng tủ sách của đơn vị và truyền cảm hứng đọc sách đến mỗi đoàn viên, thanh niên bằng nhiều hoạt động thiết thực. Ghi nhận nỗ lực của nữ sĩ quan công an đầy nhiệt huyết, tháng 4-2024, Đại úy Hồ Thị Khánh Vi đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI với ý nghĩa tôn vinh những giá trị văn hóa đọc mà chị đã lan tỏa đến cộng đồng. Với những thành tích đạt được trong công tác và rèn luyện, năm 2023, Đại úy Hồ Thị Khánh Vi được Bộ trưởng Bộ Công an tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân.

Nói về dự định mô hình “Thư viện yêu thương” trong tương lai, Hồ Thị Khánh Vi chia sẻ: “Bằng niềm đam mê và trách nhiệm của mình, tôi sẽ cùng Câu lạc bộ Cầu vai đỏ tìm cách tháo gỡ khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn kinh phí vận động hỗ trợ để “Thư viện yêu thương” được duy trì và phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, nhất là tại địa bàn các thôn, làng biên giới giáp Lào và Campuchia, nơi các em người dân tộc thiểu số cần lắm những trang sách yêu thương của cộng đồng”.

Bài và ảnh: XUÂN KHÁNH

nguồn báo QĐND