Thứ Năm, 18 tháng 4, 2024

NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG, LÝ LUẬN TRONG QUÂN ĐỘI TRƯỚC YÊU CẦU MỚI LÀ MỘT VẤN ĐỀ CẤP BÁCH HIỆN NAY

 


                       

Công tác tư tưởng, lý luận của Đảng trong quân đội là một bộ phận của công tác tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, một mặt cơ bản của công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam, là công tác tác động vào đối với con người, trực tiếp bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, tư tưởng, văn hoá, đạo đức cách mạng, phát triển đời sống tinh thần của lực lượng vũ trang phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng và quân đội.

Trong những năm qua, công tác tư tưởng, lý luận đã bám sát nhiệm vụ, bám sát thực tiễn bộ đội, tập trung nâng cao nhận thức, xây dưng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết chiến, quyết thắng, tinh thần cảnh giác cách mạng; bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; chăm lo đời sống văn hoá tinh thần cho bộ đội, góp phần quan trọng xây dựng quân đội về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân, củng cố ngày càng vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội, bảo đảm cho quân đội luôn vững vàng, kiên định mục tiêu chiến đấu, là lực lượng chính trị trung thành của Đảng và nhân dân. Báo cáo Chính trị của QUTW nhiệm kỳ 2015 - 2020 tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI đánh giá về công tác chính trị tư tưởng như sau: “Nâng cao bản lĩnh chính trị, kiên định mục tiêu chiến đấu của Quân đội; chủ động, nhạy bén, kịp thời định hướng tư tưởng, thống nhất nhận thức, nhất là trước những vấn đề mới, phức tạp, nhạy cảm liên quan đến quốc phòng, an ninh. Toàn quân luôn vững vàng về tư tưởng, có ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt và xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.”

Tuy nhiên, công tác tư tưởng lý luận trong quân đội cũng còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục đó là: Một số cấp uỷ đảng còn biểu hiện chủ quan, giản đơn, chưa quan tâm đúng mức đến công tác tư tưởng, lý luận; có lúc có nơi còn bị động trong nắm tình hình tư tưởng của bộ đội, không kịp thời phát hiện và xử lý những nảy sinh về tư tưởng ngay từ đầu, để nhiều vụ việc nghiêm trọng xảy ra gây hậu quả xấu. Tính sắc bén sáng tạo và phương thức hoạt động trên một số mặt công tác tư tưởng lý luận chưa cao, chưa linh hoạt. Sự phối hợp giữa công tác tư tưởng và công tác tổ chức, cán bộ, chính sách chưa đồng bộ, có lúc, có việc chưa chặt chẽ thiếu hiệu quả. Một bộ phận cán bộ đảng viên trình độ lý luận, tính nhạy bén và bản lĩnh chính trị chưa tương xứng vị trí, yêu cầu nhiệm vụ mới; trong cán bộ đảng viên, chiến sỹ còn biểu hiện mơ hồ mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, tư tưởng trung bình chủ nghĩa, tình hình vi phạm kỷ luật còn kéo dài, chậm được khắc phục. Đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng lý luận trong quân đội còn nhiều bất cập, nhiều nơi vừa thiếu, lại thường xuyên biến động đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác tư tưỏng lý luận trong quân đội thời gian qua.

Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đã và đang đặt ra nhiều những vấn đề hết sức phức tạp trước âm mưu thủ đoạn của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động trong và ngoài nước; chúng đang tiến hành đẩy mạnh chiến lược "diễn biến hoà bình" bạo loạn lật đổ đối với cách mạng nước ta một cách quyết liệt hơn. Tình hình trên đặt ra cho công tác tư tưởng, lý luận những yêu cầu nhiệm vụ rất nặng nề. Để tiếp tục tăng cường, củng cố trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu chính trị trong thời kỳ mới, đòi hỏi công tác tư tưởng, lý luận trong quân đội cần nắm vững và thực hiện tốt các biện pháp cơ bản sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp uỷ đảng và người chỉ huy về công tác tư tưởng văn hoá.

Đảng Cộng sản thông qua công tác tư tưởng để đưa nhân tố tự giác đến quần chúng, nói cách khác Đảng Cộng sản thông qua công tác tư tưởng để phát triển hệ tư tưởng, thông qua công tác tư tưởng để truyền bá, giác ngộ thức tỉnh họ, động viên họ thực hiện nhiệm vụ chính trị do Đảng xác định. Do đó trong quân đội vấn đề tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ đảng và vai trò của người chỉ huy về công tác tư tưởng lý luận là một nguyên tắc, một yêu cầu và là một biện pháp hàng đầu không thể thiếu được của việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác tư tưởng, lý luận  trong điều kiện hiện nay. Vai trò lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp uỷ đảng và người chỉ huy cần được cụ thể hoá thành các quy chế, quy định và cơ chế chính sách quản lý các hoạt động liên quan tới lĩnh vực tư tưởng lý luận; đồng thời phải xử lý kịp thời và nghiêm minh những vi phạm làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác tư tưởng lý luận trong quân đội hiện nay.

Hai là, phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi lực lượng, mọi phương tiện, mọi tổ chức trong quân đội tham gia vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư tưởng lý luận.

Đây là một lĩnh vực hoạt động rất đa dạng phong phú và phức tạp, đồng thời nó tác động tới tất cả các đối tượng cán bộ chiến sỹ trong quân đội, và ở đâu có hoạt động của bộ đội thì ở đó cần phải có hoạt động của công tác tư tưởng lý luận, chính vì vậy phải phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, phương tiện để tăng cường chất lượng và hiệu quả công tác tư tưởng lý luận trong quân đội hiện nay. Trong cấp uỷ có người chuyên trách công tác tư tưởng, mỗi người đảng viên có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước; hiểu rõ tâm trạng và làm tốt công tác giáo dục vận động quần chúng; kịp thời đập tan những luận điệu tư tưởng phản động của kẻ địch. Nâng cao trách nhiệm tiến hành công tác tư tưởng cho đội ngũ cán bộ chỉ huy, cán bộ chính trị, cơ quan chính trị, tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức quần chúng trong đơn vị. Đồng thời phát huy vai trò của các phương tiện thông tin tuyên truyền cả truyền thống và hiện đaị vào việc nâng cao chất lượng công tác tư tưởng lý luận trong quân đội hiện nay.

Ba là, mở rộng dân chủ, phát huy tự do tư tưởng, khai thác mọi tiềm năng sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, nghiên cứu lý luận, nêu cao vai trò  gương mẫu của đội ngũ cán bộ đảng viên trong việc nâng cao chất lượng công tác tư tưởng lý luận.

Trong quân đội, trước hết là người chủ trì và cấp uỷ các đơn vị phải thực hiện nói đi đôi với làm, nói và làm đúng đường lối, chính sách pháp luật nhà nước. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là tấm gương sáng về mọi mặt cho quần chúng noi theo. Nêu cao tinh thần tự học tự rèn luyện trong mỗi cán bộ, đảng viên. Nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong các đảng bộ; động viên để quần chúng đóng góp ý kiến phê bình cán bộ đảng viên

Bốn là, tích cực đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng lý luận.

Điều này đặt ra cấp thiết bởi công tác tư tưởng lý luận trong quân đội hiện nay phần lớn diễn ra ở hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng cho bộ đội. Hiệu quả công tác tư tưởng lý luận phụ thuộc phần lớn vào trình độ đào tạo về lý luận và phương pháp của người cán bộ chính trị. Các đơn vị cần phải thường xuyên chăm lo bồi dưỡng những phẩm chất năng lực này cho đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị mình, cần định kỳ mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp và nội dung tiến hành công tác tư tưởng lý luận, cần phải có kế hoạch bổ sung, đào tạo cho đủ số lượng cán bộ đảm bảo chất lượng để họ có điều kiện hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Năm là, kiện toàn tổ chức, bộ máy, tăng cường đầu tư cho công tác tư tưởng lý luận trong các đơn vị quân đội.

Kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy, định rõ chức năng, nhiệm vụ, phân công và phối hợp chặt chẽ giữa cấp trên và cấp dưới, giữa các cơ quan chính trị, tham mưu, hậu cần, kỹ thuật, giữa nhà trường và đơn vị; khắc phục tình trạng phân tán, trùng lắp, chồng chéo, kém hiệu quả của các cơ quan và người làm công tác tư tưởng lý luận. Đồng thời tăng dần mức đầu tư về cán bộ, kinh phí, tạo động lực cho công tác tư  tưởng lý luận bằng các chính sách đãi ngộ hợp lý, mặt khác từng bước hiện đại hoá điều kiện làm việc, trang thiết bị hệ thống thông tin tư liệu trong và ngoài quân đội, trong và ngoài nước.

Công tác tư tưởng lý luận trong Quân đội trước tình hình mới đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải được đổi mới và kiện toàn cả về nội dung hình thức và phương pháp tiến hành. Thực hiện tốt những nội dung có tính chất giải pháp đó chính là đã góp phần nâng cao vai trò công tác tư tưởng lý luận trong quân đội và thiết thực góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình hình mới./.                      

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét