Buổi sáng cuối tuần, đông đảo bạn trẻ từ Đoàn Thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đoàn Thanh niên Học viện An ninh nhân dân đã hào hứng, mong chờ, đón xem bộ phim “Mùi cỏ cháy” và gặp gỡ những người trực tiếp làm nên tác phẩm điện ảnh ấy. Khi đèn tắt, ánh mắt của hơn 600 đoàn viên, thanh niên trong khán phòng hướng về màn hình.

Xuyên suốt bộ phim, các bạn trẻ đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều người rưng rưng khi xem những đoạn phim bi tráng.

Truyền cảm hứng sống đẹp cho tuổi trẻ
Đại diện đoàn làm phim "Mùi cỏ cháy" giao lưu với các bạn trẻ.

“Mùi cỏ cháy” mở đầu với những khoảnh khắc vui tươi, tếu táo, những suy nghĩ và trò đùa thường thấy ở những chàng trai mới bước vào độ tuổi mười tám, đôi mươi. Dần dần, tình tiết của phim chuyển sang cao trào, khi 4 chàng trai mang tên: Hoàng, Thành, Thăng, Long tiến vào Thành cổ Quảng Trị-khi ấy được mệnh danh “cối xay thịt người”.

Khoảnh khắc chàng bộ đội tên Hoàng đi gom tìm những chiến sĩ hy sinh dưới mưa, tiếng ve quen thuộc vang lên đã dẫn anh đến với người bạn thuở ấu thơ, nay nằm lại nơi chiến trường tàn khốc... Trận mưa như thác đổ cùng tiếng gào khóc của Hoàng đã khiến nhiều người trong khán phòng như nghẹt thở, mắt ngấn lệ.

Kết thúc bộ phim, không ai bảo ai, những tràng vỗ tay kéo dài dành tặng những người đã tạo nên tác phẩm điện ảnh cách mạng xuất sắc, mang giá trị lịch sử, sâu lắng. Phạm Quốc Tuấn, học viên Học viện An ninh nhân dân, chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng cảnh các chiến sĩ không tiếc tuổi trẻ, vì nước quên thân, sẵn sàng tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, tôi đã phần nào hiểu những đau thương, mất mát của ông cha ta trong những năm tháng chiến tranh. Vì vậy, tôi muốn phấn đấu học tập, rèn luyện tốt để bảo vệ những thành quả mà cha ông ta đã để lại”.

Bên cạnh buổi chiếu phim đầy cảm xúc, buổi tọa đàm giao lưu cùng đạo diễn đoàn làm phim là Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Hữu Mười cùng các diễn viên trong phim "Mùi cỏ cháy” diễn ra sôi nổi. Mở đầu buổi giao lưu, đạo diễn Nguyễn Hữu Mười hỏi: "Liệu bộ phim của hơn 10 năm trước cho đến bây giờ còn làm các bạn đoàn viên xúc động hay không?". Trả lời câu hỏi ấy, cả khán phòng đồng thanh: “Có!”. Đạo diễn Nguyễn Hữu Mười cảm thấy vui vì ông biết rằng những thước phim lịch sử ấy vẫn có thể làm lay động trái tim các bạn trẻ hôm nay.

Các đoàn viên, thanh niên tham gia buổi giao lưu đã hiểu sâu hơn về quá trình thực hiện, thông điệp và ý nghĩa của bộ phim cũng như những khoảnh khắc đáng nhớ của đoàn làm phim. Đoàn làm phim chia sẻ một kỷ niệm khiến ai cũng bồi hồi, nghẹn ngào. Đạo diễn Nguyễn Hữu Mười cho biết: “Điện ảnh là một lĩnh vực nghệ thuật có bề dày lịch sử. Trong đó, mỗi bộ phim khai thác về đề tài chiến tranh cách mạng Việt Nam đều có cách thể hiện và truyền tải những thông điệp riêng.

Thông qua bộ phim “Mùi cỏ cháy”, tôi muốn truyền tải đến lớp trẻ tinh thần chiến đấu bất khuất của thế hệ ông cha mình, từ đó có thêm niềm tin yêu vào cuộc sống, vào con đường cách mạng của Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn". 

Bài và ảnh: HOÀNG LIÊN

nguồn báo qđnd