Thứ Tư, 22 tháng 5, 2024

 

CẢNH GIÁC TRƯỚC NHỮNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH ĐỐI VỚI VIỆC TỪ CHỨC, MIỄN NHIỆM CỦA CÁN BỘ


Trong thời gian vừa qua, lợi dụng việc Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng một số cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý ở các tỉnh, thành phố xin từ chức, bị miễn nhiệm các chức vụ, các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị đã lợi dụng vấn đề này để đưa ra nhiều thông tin tiêu cực, lệch lạc nhằm thực hiện mục đích chống phá.

Như trong các bài nói, bài phát biểu của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, việc miễn nhiệm, từ chức của cán bộ cấp cao trong các cơ quan Đảng, Nhà nước là một trong những hoạt động của công tác xây dựng Đảng, sắp xếp bộ máy Nhà nước. Thế nhưng, lợi dụng vấn đề này, các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị đã đưa ra nhiều thông tin tiêu cực, lệch lạc nhằm thực hiện mục đích chống phá. Cụ thể là:

Vấn đề nhân sự, nhất là nhân sự cấp cao trong các cơ quan Đảng, Nhà nước từ lâu vẫn là đề tài thu hút sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt, với những vị trí quan trọng trong các cơ quan Đảng, chính quyền, việc ai được bổ nhiệm sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai, vận mệnh của dân tộc. Do vậy, mọi sự thay đổi trong công tác nhân sự của Đảng, Nhà nước đều nhanh chóng nhận được sự theo dõi của cộng đồng. Chính vì thế mà lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với chế độ, núp bóng dân chủ, nhân quyền đã sử dụng các nền tảng của mạng xã hội để lập ra các trang với nhiều tên gọi “lôi cuốn” người đọc và lời văn nghe có vẻ đúng để lôi kéo, kích động truyền tải thông tin xuyên tạc tới quần chúng nhân dân.

Một mặt, chúng vẫn tái diễn luận điệu vu khống cho rằng, đây là kết quả của việc “tranh giành quyền lực”, “đấu đá phe phái”. Mặt khác, chúng tích cực lan truyền các thông tin suy diễn vô căn cứ, lập ngôn, cắt ngọn thông tin, lấy hiện tượng để xuyên tạc bản chất. Chúng liên kết, sâu chuỗi các sự kiện có thật, chính thống với sự trùng lặp về thời gian diễn ra để bẻ cong, lái theo quỹ đạo tuyên truyền của chúng làm cho mọi người thấy “có căn cứ” và tin theo, sẵn sàng tham gia bình luận, chia sẻ ở diện rộng nhằm lèo lái công chúng hiểu sai lệch bản chất vấn đề. Và như vậy, phương thức hiệu quả nhất của các thế lực thù địch là sử dụng không gian mạng, bởi chúng biết với khoảng 70 triệu dân sử dụng mạng xã hội, nhất là hiện nay khi xu hướng tích hợp trí tuệ nhân tạo vào mạng xã hội đang bùng nổ, người xem chỉ cần xem, truy cập vào một trang xấu, độc thì ngay lập tức sẽ được gợi ý xem hàng trăm trang khác có nội dung tương tự. Do đó, việc lan truyền thông tin xấu ngày càng nhanh hơn, nguy hiểm hơn, ngay lập tức tác động đến nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, từ đó gây hoài nghi vào hệ thống chính trị, vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, gieo rắc sự hoang mang, tâm lý bi quan ở một bộ phận cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và dẫn đến tâm lý tiêu cực, phản kháng…

Về mục đích, Với mục đích cao nhất của các thế lực thù địch là làm nhiễu loạn, bất ổn xã hội, dẫn đến suy yếu thể chế chính trị và vai trò lãnh đạo của Đảng đối với xã hội, đối với đất nước và sự nghiệp cách mạng của chúng ta. Thực chất các hoạt động tuyên truyền của chúng là để gây chia rẽ nội bộ. Thông qua việc thường xuyên dựng chuyện, thổi phồng sai lầm, thiếu sót của cán bộ, đảng viên, qua đó, gây hoang mang, tạo bức xúc trong dư luận xã hội, kích động người dân gây mất an ninh, trật tự… hòng hạ bệ uy tín cán bộ, phá vỡ khối đoàn kết trong Đảng, chia rẽ Đảng với dân. Sau quá trình bị tác động bởi những thông tin xấu một cách thụ động thì người dân đã tìm đến các thông tin này một cách chủ động.

Về nội dung, những thông tin chống phá thường có nội dung gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chiến tranh, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo; những thông tin bịa đặt, bóp méo sự thật, xuyên tạc vấn đề, “đổi trắng, thay đen”, làm lẫn lộn đúng - sai, thật - giả; đó là các dạng thông tin có nội dung không phù hợp về chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong, mỹ tục như: kích động bạo lực, bôi nhọ đời tư, vu khống, tin đồn thất thiệt, thông tin nhảm nhí, rùng rợn…; thông tin cổ vũ, lôi kéo tham gia vào các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, lô đề, cờ bạc, cá độ, vay nặng lãi, tham gia vào các hội kín, nhóm kín trên mạng xã hội dẫn đến vi phạm kỷ luật, pháp luật; thông tin sai trái, độc hại có tính chất tội phạm Tin học như: lừa đảo trên mạng, đánh cắp thông tin, mật khẩu, tán phát virus…

Để tích cực phòng, chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội nói chung, nhất là các thông tin về việc từ chức, miễn nhiệm của cán bọ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, mỗi người cần trang bị cho mình vốn hiểu biết và những kỹ năng cần thiết trong việc tham gia các nền tảng của mạng xã hội, kiểm chứng cơ sở nguồn tin, xem thông tin đó đến từ nguồn nào, chủ thể đăng tải là ai. Mỗi cán bộ, đảng viên cần nâng cao tư duy biện chứng, tư duy phản biện và nhận thức đúng về những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội; nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận vững vàng, am hiểu thực tiễn chính trị - xã hội đất nước và thế giới sẽ giúp cán bộ, đảng viên vững vàng, tự tin để phản biện, chống lại các thông tin xấu, độc, bảo vệ đất nước, bảo vệ chế độ; đồng thời, lan tỏa những thông tin chính thống, chất lượng, chuẩn mực, kiên trì quan điểm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” thông qua vận động bạn bè, người thân, đồng nghiệp, cộng đồng hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét