Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2024

Ông cha ta đánh giặc: Du kích đánh địch, giữ làng

 

Giữa tháng 3-1959, với vũ khí thô sơ gồm ná và mũi tên độc, 12 du kích (trong đó có 2 chiến sĩ nữ) của xã Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định đã đẩy lùi một đại đội bảo an càn quét vào làng Tà Lók thuộc xã Vĩnh Hiệp. Chiến thắng này đã củng cố niềm tin, quyết tâm đánh thắng địch của bộ đội và du kích địa phương.

7 giờ sáng 17-3-1959, đại đội bảo an của địch bắt đầu cuộc hành quân càn vào hai làng Tà Lók và Tà Lék (xã Vĩnh Hiệp). Hơn 2 tiếng đồng hồ sau, chúng cách tổ cảnh giới của ta khoảng 50m. Du kích dùng loa kêu gọi binh lính địch dừng lại, không tiến vào làng mà chuốc lấy cái chết uổng mạng. Thế nhưng địch vẫn tiến lên. Khi chúng đến gộp Nước Ló, bất ngờ bị những mũi tên tẩm thuốc độc lao thẳng vào đội hình, 2 tên chết tại chỗ (trong đó có tên Trung úy chỉ huy đại đội), một số hốt hoảng chạy sang hai bên thì lao vào bãi chông, bẫy đá của ta đã chuẩn bị sẵn làm 7 tên bị thương. Sau khi lui về củng cố đội hình, địch xung phong bắn mạnh vào khu vực gộp Nước Ló. Từ các hướng, những mũi tên tẩm thuốc độc phi thẳng vào quân địch, làm chết 1 tên và bị thương 6 tên, buộc chúng phải lùi lại.

Sau khi đánh lui hai đợt tiến công của địch, du kích chuyển về trận địa cuối làng, sẵn sàng đánh địch. 15 giờ ngày 17-3, địch tiếp tục tiến công, khi đến ngã ba suối ở làng Tà Lók lại bị những mũi tên độc bắn chết 1 tên, 5 tên bị thương. Đến 16 giờ, địch tiến công lần thứ tư, lần này, chúng tiến công ồ ạt hòng tiêu diệt lực lượng của ta và đánh chiếm làng. Nhưng cũng như lần trước, đợt tiến công lần này cũng bị du kích đẩy lùi và diệt thêm 2 tên, làm bị thương 5 tên. Thấy không thể vào làng, chúng gọi máy bay đến ném bom đánh phá và lui quân về quận lỵ Vĩnh Thạnh.

Sau một ngày chiến đấu, du kích xã Vĩnh Hiệp đã diệt 6 tên, làm 23 tên bị thương, thu 1 súng trường, 1 bản đồ và một số đồ dùng quân sự. Trận đánh để lại những kinh nghiệm quý về chọn thế hiểm của địa hình, bố trí các khu vực diệt địch phù hợp, kết hợp chặt chẽ và sáng tạo các loại vũ khí thô sơ, tự tạo của du kích trong chiến tranh nhân dân địa phương đánh địch, giữ làng.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét