Thứ Năm, 27 tháng 6, 2024

Một số kiến nghị, đề xuất góp phần nâng cao nhận thức, chủ động đấu tranh đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

 Trong giai đoạn hiện nay, tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đã tác động trực tiếp, tiêu cực đến công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Cùng với đó là bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng ở nước ta. Cùng với sự bùng nổ của in-tơ-nét, mạng xã hội, và những thủ đoạn, luận điệu chống phá của các thế lực thù địch, các đối tượng chống đối trên in-tơ-nét thì việc nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác của thế hệ trẻ đối với những quan điểm sai trái, thù địch là hết sức cần thiết. Để thực hiện tốt yêu cầu này, trong thời gian tới cần thực hiện tốt một số vấn đề sau:

Thứ nhất, tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trước âm mưu, thủ đoạn phá hoại tinh vi, thâm độc của các thế lực thù địch, cấp ủy đảng các cấp cần đẩy mạnh công tác nghiệp vụ, tích cực tuyên truyền, vạch trần rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá mà các thế lực thù địch đang tiến hành. Cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin chính thống, khoa học, để cho thanh niên thấy được nhiệm vụ chống “diễn biến hòa bình”, “cách mạng màu”, “bạo loạn lật đổ”... là một công việc thường xuyên, toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Các cấp ủy, tổ chức đoàn thanh niên cần đa dạng hóa hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục với những nội dung gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với tâm lý thanh niên và điều kiện thực tiễn. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức lịch sử, truyền thống anh hùng, tinh thần bất khuất, kiên trung của cha ông ta, từ đó bồi dưỡng, vun đắp lòng yêu nước, ý thức tự hào, tự tôn dân tộc, gia tăng sức mạnh chính trị và tinh thần, để đây thực sự trở thành động lực giúp thanh niên thực hiện thắng lợi trọng trách xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy vai trò của cơ sở giáo dục, gia đình và toàn bộ hệ thống chính trị trong công tác giáo dục pháp luật, định hướng tư tưởng cho thế hệ trẻ, điều này đòi hỏi mỗi chủ thể cần nêu cao trách nhiệm và khả năng của mình. Trong đó, các cơ sở giáo dục cần không ngừng cải tiến nội dung và biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự tôn, tự hào dân tộc, nhận diện rõ nét những âm mưu, phương thức chống phá của các thế lực thù địch. Mặt khác, các tổ chức đoàn thể cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng các hoạt động thanh niên vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xã hội. Đồng thời, gia đình phải tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ sở giáo dục để quản lý, giáo dục thế hệ trẻ chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước góp phần xây dựng xã hội Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công băng, văn minh”.

Hai là, tổ chức quán triệt, phổ biến sâu rộng nội dung, nhận thức, trách nhiệm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW sâu rộng trong thế hệ trẻ.

Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cần triển khai việc nghiên cứu những vấn đề mới, những vấn đề có tính thống nhất trong nhận thức và cách thức triển khai Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” trong thực tế phù hợp với nhiệm vụ, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên, yêu cầu các tổ chức đoàn quán triệt, triển khai nghiêm túc, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ. Việc tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung Nghị quyết, xác định đây là cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận, vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của công tác này phải là nghiên cứu, nắm vững lý luận, tuyên truyền, nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Cần quán triệt, động viên đoàn viên thanh niên tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, chủ động đề xuất nghiên cứu, nhận diện những vấn đề mới nảy sinh của các quan điểm sai trái, thù địch, các giải pháp tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy, học tập các môn lý luận chính trị.

Thứ ba, nêu cao ý thức chính trị, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay

Kế thừa truyền thống của thế hệ cha anh đi trước, thế hệ trẻ Việt Nam luôn phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng và thực hiện hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Trong giai đoạn mới, cần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên, đảng viên trẻ về công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, làm cho mỗi cá nhân tự ý thức được rằng việc xung kích bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác với các quan điểm sai trái, thù địch là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên, đảng viên trẻ.

Để thực hiện tốt nội dung này, mỗi đoàn viên thanh niên cũng cần tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng như: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Đoàn viên phấn đấu sớm trở thành đảng viên”, gắn liền cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp" kết hợp với Chiến dịch "Think Before you share" (Suy nghĩ trước khi chia sẻ) nhằm tăng cường hơn nữa việc chia sẻ, lan tỏa các thông tin tích cực, những câu chuyện đẹp, những việc làm tốt và tạo cho thanh thiếu nhi tâm thế chủ động trong chia sẻ thông tin tích cực và đấu tranh, phê phán các nguồn tin xấu, độc trên mạng xã hội…

Thứ tư, chủ động, tích cực tổ chức nghiên cứu, nhận diện những biểu hiện mới nảy sinh của các quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại tư tưởng đảng viên, nhân dân và thế hệ trẻ trên không gian mạng

Cần tổ chức tốt công tác nắm tình hình, chủ động, tích cực phát hiện sớm và chính xác các quan điểm sai trái, thù địch đang lan tuyền trên mạng xã hội cũng như các vấn đề nổi cộm, có ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Tìm hiểu hình thức tuyên truyền, phát tán thông tin để đưa ra đánh giá khái quát được tính chất, mức độ tác động ảnh hưởng của các quan điểm sai trái, thù địch để xác định hướng phản bác và phạm vi phản bác phù hợp.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phản bác, cần thiết phải nghiên cứu dự báo được những vấn đề, những luận điệu mà trong thời gian tới các đối tượng thù địch sẽ tuyên truyền để chủ động đưa thông tin trước nhằm định hướng dư luận, giúp định hình nhận thức đúng đắn của quần chúng đối với các vấn đề, sự kiện sắp diễn ra, hạn chế điều kiện xuyên tạc của các đối tượng thù địch.

Thứ năm, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch.

Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay của Đảng ta. Các cấp bộ Đoàn cũng cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, phối hợp xây dựng lực lượng chuyên trách trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo hướng tinh gọn, hiệu quả, gồm xây dựng cơ quan chủ quản chỉ đạo và đội ngũ chuyên trách có trình độ, năng lực đảm nhận công tác trên như thành lập các Câu lạc bộ lý luận trẻ, Câu lạc bộ thanh niên tham gia đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng; Câu lạc bộ truyền thông; thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, cung cấp thông tin, cập nhập nội dung, phương pháp, trang bị công nghệ, phương tiện đấu tranh trên không gian mạng cho lực lượng tác chiến trên không gian mạng; áp dụng các biện pháp kỹ thuật cần thiết, thích hợp trên không gian mạng để phòng ngừa, nhận diện, phát hiện, ngăn chặn, xử lý và gỡ bỏ thông tin xấu độc trên in-tơ-nét, mạng xã hội.

Có thể khẳng định rằng, nhận diện và đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng của các thế lực thù địch là cuộc chiến đầy khó khăn, thách thức đối với thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay. Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo và bản lĩnh chính trị vững vàng, thế hệ trẻ Việt Nam cần và sẵn sàng là tuyến đầu trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái thù địch, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và con đường đi lên xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét