Thứ Năm, 27 tháng 6, 2024

Bảo vệ an ninh quốc gia từ sớm, từ xa thông qua công tác đối ngoại

Thời gian qua, công tác đối ngoại CAND đã đóng góp tích cực vào việc triển khai thành công đường lối đối ngoại của Đảng; đã thực sự giữ vị trí, vai trò quan trọng, là cánh tay nối dài của chính sách đối nội. Theo đó, công tác đối ngoại CAND đạt nhiều kết quả quan trọng, qua đó góp phần xây dựng pháp luật trong các lĩnh vực và hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG), TTATXH, đưa pháp luật ANQG, TTAXH Việt Nam phù hợp và tương đồng với pháp luật quốc tế.

Bảo vệ an ninh quốc gia từ sớm, từ xa

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương liên tục xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động công tác đối ngoại và có đánh giá tổng kết việc thực hiện công tác đối ngoại để đề ra những chủ trương, kế hoạch hợp tác cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác với các đối tác góp phần đảm bảo ANTT, ổn định chính trị, xã hội phục vụ tích cực công cuộc hội nhập quốc tế của đất nước. Qua đó, đã trực tiếp mở rộng các kênh hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật, cơ quan đại diện ngoại giao của các nước, các tổ chức quốc tế; chủ động và sáng tạo sử dụng biện pháp ngoại giao trong đấu tranh bảo vệ ANQG theo quy định của pháp luật.

Quy mô quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực được nâng cao; hình thức, cấp độ hợp tác ngày càng đa dạng, từ trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ trang bị nhiều loại thiết bị chuyên ngành, công nghệ tiên tiến phục vụ nhiệm vụ thực thi pháp luật cho đến hợp tác đấu tranh, ngăn chặn các thách thức an ninh chung, nhất là trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm khủng bố, tội phạm công nghệ cao... cũng như công tác đấu tranh chống các hoạt động lợi dụng dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo để chống phá Việt Nam.

Đặc biệt, đã chuyển tải các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực đối nội, đối ngoại, làm cho cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về Việt Nam; huy động được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam trong quá trình phát triển và bảo vệ đất nước, đặc biệt là trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Tính đến tháng 1/2024, Bộ Công an Việt Nam đã thiết lập quan hệ chính thức với 153 bộ, cơ quan ngang bộ của 64 quốc gia và vùng lãnh thổ, là thành viên của 18 tổ chức, 13 diễn đàn, 12 cơ chế hợp tác quốc tế đa phương trong và ngoài khu vực về các lĩnh vực hợp tác trong bảo vệ an ninh chính trị, bảo đảm TTATXH, đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng lực lượng CAND; tham gia Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (INTERPOL) với 190 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bên cạnh đó, đáng chú ý là việc lực lượng Công an Việt Nam đã cử cán bộ làm việc tại Ban Thư ký ASEAN, INTERPOL và tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ), góp phần hiện thực hóa các cam kết của Đảng, Nhà nước đã đưa ra với cộng đồng quốc tế trong việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và thế giới, qua đó nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công an Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực. Đơn cử, các sĩ quan CAND Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ GGHB LHQ ở Nam Sudan (Phái bộ UNMISS) đều đã phát huy được những phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn, thích nghi nhanh với điều kiện và môi trường làm việc; góp phần tô thắm truyền thống CAND Việt Nam anh hùng, phát huy được hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND Việt Nam, qua đó lan tỏa hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách và yêu chuộng hòa bình đến với LHQ và bạn bè quốc tế.

Gần đây nhất, ngày 29/5, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước Tô Lâm, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh Lực lượng Vũ trang nhân dân; Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an (hiện là Bộ trưởng Bộ Công an) đã trao Quyết định của Chủ tịch nước cho 2 sĩ quan đi thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ tại phái bộ UNISFA (Khu vực Abyei) năm 2024.

Thời gian qua, các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã thực hiện nhiều chuyến thăm, làm việc, hội đàm, tiếp xúc, tổ chức, tham gia các hội nghị, hội thảo… với đối tác của nhiều nước, ký kết nhiều văn bản, thỏa thuận hợp tác song phương quan trọng, qua đó tăng cường cơ sở pháp lý để thực hiện hiệu quả hợp tác trên lĩnh vực thực thi pháp luật cũng như hợp tác trên các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm. Trong đó đáng chú ý, trong tháng 4 vừa qua, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an (nay là Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam) cùng Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh đã ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công an nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Tư pháp nước CHND Trung Hoa”, đồng thời thống nhất hai bên hoàn thiện thủ tục phê chuẩn sớm có hiệu lực “Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù Việt Nam và Trung Quốc” để hai bên triển khai các nội dung ký kết, cũng như những nội dung đã thống nhất giữa hai bộ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ XII lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh được tổ chức tại TP St. Petersburg, Liên bang Nga và có bài tham luận quan trọng mang tiêu đề “Tình hình tội phạm mạng, sử dụng công nghệ cao và công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này của Việt Nam” tại sự kiện này. Trong đó đồng chí Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam nói chung và Bộ Công an Việt Nam nói riêng sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các cơ quan thực thi pháp luật, các tổ chức quốc tế để cùng nhau tăng cường nguồn lực, năng lực đảm bảo an ninh quốc gia và sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững, góp phần duy trì sự ổn định, hòa bình của thế giới, khu vực và mỗi quốc gia. Đại tướng Tô Lâm cũng đã cùng Chuẩn tướng Ahmad Reza Radan, Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran”…

Bên cạnh các hoạt động của Bộ trưởng Tô Lâm, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an  (nay là Bộ trưởng Bộ Công an) và ngài Agus Adrianto, Tổng Thanh tra Cảnh sát, Phó Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia đã đồng chủ trì Hội nghị Đối thoại an ninh cấp Thứ trưởng lần thứ 3 giữa Bộ Công an Việt Nam và Cảnh sát quốc gia Indonesia; dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thực hiện chuyến thăm và làm việc Singapore, tham dự Triển lãm Milipol châu Á -Thái Bình Dương và Hội nghị Thượng đỉnh công nghệ TechX năm 2024… Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã thực hiện chuyến thăm Trung Quốc và có các buổi làm việc, tiếp xúc với lãnh đạo các cơ quan thực thi pháp luật nước chủ nhà.

Nhân dịp tháp tùng Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp năm 2024 (VELP 2024) và làm việc tại Hoa Kỳ, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam có các buổi làm việc, tiếp xúc với một số đối tác của Bộ Công an tại Hoa Kỳ như Bộ An ninh nội địa, Cơ quan An ninh Ngoại giao (Bộ Ngoại giao), làm việc với Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách GGHB Jean-Pierre Lacroix và Tư lệnh Cảnh sát LHQ Faisal Shahkar…

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cũng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam tham dự Đối thoại An ninh cấp Thứ trưởng Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 8 diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản). Đầu tháng 6, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Trung tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã sang thăm, làm việc và dự Triển lãm quốc tế về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Liên bang Nga.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Lê Văn Tuyến hội đàm với Thượng tướng Suprunovsky Anatoly Mikhailovich, Thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga và Thượng tướng Shulika Vitaly Dmitrievich, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nga. Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cũng đã thực hiện chuyến thăm, làm việc tại Trung Quốc và có các buổi làm việc, tiếp xúc với lãnh đạo các cơ quan thực thi pháp luật nước chủ nhà.

Có thể khẳng định, công tác đối ngoại CAND trong thời gian qua đã góp phần tích cực, quan trọng trong thực hiện chủ trương, đường lối đối ngoại của đất nước. Bên cạnh đó, góp phần xây dựng pháp luật trong các lĩnh vực và hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo vệ ANQG, TTATXH, đưa pháp luật ANQG, TTAXH Việt Nam phù hợp và tương đồng với pháp luật quốc tế. Tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong thực hiện chính sách đối ngoại với các quốc gia, đặc biệt là các nước lớn, các nước láng giềng, đối tác truyền thống; truyền tải thông điệp cấp cao, tuyên truyền tác động, củng cố niềm tin chiến lược và tăng cường quan hệ với từng quốc gia, đồng thời đề xuất với Đảng, Nhà nước các chủ trương, chính sách đối ngoại về đảm bảo ANTT trong tình hình mới, tạo thế trận ANQG, TTAXH trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, nghiệp vụ, bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH, phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố người nước ngoài trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Tranh thủ nguồn lực bên ngoài để góp phần xây dựng lực lượng CAND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét