Từ khi sự nghiệp đổi mới đấtt nước được khởi sướng (Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII-1986), các thành phần kinh tế đã cùng nhau phát triển. Kinh tế tư nhân được Nhà nước chú trọng hỗ trợ bởi các quyết sách, trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế nước nhà. Kinh tế nhà nước, trong quá trình phát triển bên cạnh những thành tựu nổi bật cũng bộc lộ những hạn chế nhất định. Thực tế này, là mảnh đất màu mỡ để các thế lực thù địch đưa ra những luận điệu trái chiều là tuyệt đối hóa kinh tế tư nhân, phủ nhận vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước.
Từ những cơ sở khách quan chúng ta có thể thấy, kinh tế tư nhân
được hình thành trên cơ sở chế độ sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất. Trong gần
35 năm đổi mới, kinh tế tư nhân được khuyến khích phát triển, trở thành lực
lượng kinh tế lớn mạnh, đóng vai trò là động lực quan trọng của nền kinh tế,
góp phần to lớn vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thực tiễn
ở các nước tư bản phát triển cho thấy, kinh tế tư nhân bao giờ cũng đóng vai
trò chủ đạo, chi phối. Vậy, tại sao trong phát triển kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta, kinh tế tư nhân không thể và không bao giờ
đóng vai trò chủ đạo? Điều này thuộc về đặc trưng bản chất của chế độ, chủ
trương, định hướng phát triển và những vấn đề nội tại của kinh tế tư nhân.
Đặc trưng cơ bản về kinh tế của chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân
dân ta đang xây dựng so với các chế độ xã hội khác đó là có nền kinh tế phát
triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại với chế độ công hữu về các tư
liệu sản xuất chủ yếu. Trong xã hội tư bản, chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ
nghĩa giữ vai trò thống trị của quan hệ sản xuất, là cơ sở nảy sinh những bất
bình đẳng về kinh tế và áp bức về xã hội. Bỏ qua việc xác lập địa vị trí thống
trị của quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, từng bước xây dựng quan hệ sản xuất
mới dựa trên cơ sở của chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu thể hiện
rõ tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang xây dựng.
Đảng ta chủ trương phát triển kinh tế tư nhân gắn liền với đường
lối phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta là hoàn
toàn đúng đắn, hợp quy luật. Kinh tế thị trường phát triển với trình độ cao
dưới chủ nghĩa tư bản, song không đồng nhất với chủ nghĩa tư bản và cũng không
đối lập với chủ nghĩa xã hội. Kinh tế tư nhân là một chủ thể quan trọng bậc
nhất trong nền kinh tế thị trường, và không có khu vực kinh tế tư nhân thì sẽ
không có nền kinh tế thị trường đúng nghĩa. Với thành phần kinh tế nhà nước,
trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020, Đảng ta khẳng định:
“Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, là lực lượng vật chất quan trọng để Nhà
nước định hướng và điều tiết nền kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô”. Đồng
thời, Hiến pháp năm 2013 quy định: “Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần
kinh tế; kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo”. Trên các phương diện kinh tế,
chính trị và xã hội đều khẳng định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, dẫn
dắt các hoạt động của nền kinh tế. Kinh tế nhà nước dựa trên chế độ công hữu về
tư liệu sản xuất; là chế độ sở hữu phù hợp với xu hướng xã hội hóa của lực
lượng sản xuất. Thành phần kinh tế nhà nước có sức mạnh kinh tế các nguồn lực
vật chất của nhà nước, từ doanh nghiệp nhà nước; sức mạnh kinh tế đứng sau các
chính sách và hoạt động quản lý kinh tế của Nhà nước, sức mạnh từ sự cộng hưởng
giữa hệ thống doanh nghiệp nhà nước, tài chính nhà nước, luật pháp và hiệu lực
quản lý của Nhà nước. Với sức mạnh to lớn đó, kinh tế nhà nước có khả năng tạo
ra các điều kiện vật chất, làm đầu tàu kéo các thành phần kinh tế khác, thúc
đẩy nền kinh tế vận hành và phát triển. Kinh tế nhà nước là lực lượng bảo đảm
cho sự phát triển ổn định của nền kinh tế; là lực lượng có khả năng can thiệp,
điều tiết, hướng dẫn, giúp đỡ và liên kết, tạo điều kiện cho các thành phần
kinh tế khác cùng phát triển. Kinh tế nhà nước còn đảm nhận các lĩnh vực sản
xuất, kinh doanh có tính chiến lược đối với lĩnh vực đòi hỏi vốn đầu tư lớn,
những lĩnh vực mũi nhọn, có hệ số rủi ro cao mà các thành phần kinh tế khác kể
cả kinh tế tư nhân không có khả năng. Kinh tế nhà nước còn là cơ sở để giữ vững
định hướng xã hội chủ nghĩa trong quá trình phát triển. Bởi vì, Nhà nước ta là
nhà nước xã hội chủ nghĩa, nhà nước công nông, nhà nước của những người lao
động. Để giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, cần thiết phải khẳng định kinh
tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo và thành phần này phải ngày càng phát triển trở
thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Nếu không củng cố và tăng
cường vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước thì không thể nói tới định hướng,
giữ vững, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Mặt hác, do bản chất về mặt sở hữu
nên kinh tế nhà nước gánh vác chức năng và vai trò xã hội to lớn. Điều này thể
hiện ở chỗ, các doanh nghiệp nhà nước đảm nhận những ngành ở những địa bàn khó
khăn, thực hiện sự bảo đảm cân bằng về đầu tư phát triển theo vùng, miền, đảm
nhận các ngành sản xuất hàng hóa công cộng thiết yếu. Đi đầu trong công cuộc
xóa đói, giảm nghèo, gắn tăng trưởng với tiến bộ và công bằng, phát triển nhanh
với phát triển bền vững là thước đo để đánh giá sự “chủ đạo”, dẫn dắt các thành
phần kinh tế khác của kinh tế nhà nước.
Thực tế, giai đoạn 2011 - 2020, thành phần kinh tế nhà nước thực
sự giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt định hướng nền kinh tế quốc dân trong phát
triển kinh tế - xã hội đã đóng góp gần 30% tăng trưởng kinh tế, 1/3 đầu tư toàn
xã hội; đã và đang trực tiếp nắm giữ tỷ trọng đa số hoặc có vị trí chi phối một
số ngành, lĩnh vực nền tảng của nền kinh tế, có đóng góp quyết định để xây dựng
và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng cần thiết cho hoạt động kinh doanh của
các thành phần kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội mà các thành phần kinh tế
khác chưa làm được... Tuy nhiên, kinh tế nhà nước vẫn còn những hạn chế, yếu
kém nhất định như: Hiệu quả sản xuất, kinh doanh, năng suất của một số tập đoàn
kinh tế và tổng công ty nhà nước còn thấp; sức cạnh tranh của doanh nghiệp còn
yếu, thất thoát và thua lỗ còn lớn; tình trạng đặc quyền, đặc lợi, tham nhũng,
độc quyền doanh nghiệp đang hiện hữu... Những yếu kém trên diễn ra trong trong
khâu tổ chức, quản lý sản xuất, kinh doanh bắt nguồn từ những sai lầm, yếu kém
của một số cá nhân lãnh đạo và nhà quản trị doanh nghiệp,... chứ không phải là
sai lầm về quan điểm, chủ trương kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Vậy nên,
một số luận điệu cho rằng phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam không nên để
thành phần kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo mà hãy để kinh tế tư nhân dẫn
dắt, định hướng, kiểu như ở các nước tư bản là hoàn toàn sai trái. Đây là mưu
đồ của các thế lực thù địch, sâu xa họ muốn phá hoại thành quả cách mạng, xóa
bỏ chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Những thành tựu phát triển của kinh tế nước nhà trong thời gian
gần đây đã thể hiện sự sáng tạo, sáng suốt của Đảng. Lòng tin của nhân dân với
Đảng càng được củng cố hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, trước khi Đại hội lần thứ
XIII diễn ra, các thế lực thù địch tiếp tục ráo riết chống phá, xuyên tạc Cương
lĩnh, đường lối phát triển trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có
luận điệu xuyên tạc, tuyệt đối hóa kinh tế tư nhân, phủ nhận vai trò chủ đạo
của kinh tế Nhà nước, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. Mỗi chúng ta, hãy
cảnh giác, nhận diện và đấu tranh có hiệu quả trước âm mưu phản động của thế
lực thù địch, bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét