Thứ Ba, 28 tháng 2, 2023

NHẬN DIỆN CHỦ NGHĨA CƠ HỘI HIỆN NAY Ở NƯỚC TA

 


Chủ nghĩa cơ hội là một hiện tượng của lịch sử ra đời cùng với quá trình hình thành và phát triển của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

 Trên thực tế, có chủ nghĩa cơ hội tả khuynh và chủ nghĩa cơ hội hữu khuynh. Chủ nghĩa cơ hội tả khuynh thường biểu hiện ở sự giáo điều, dập khuôn, máy móc, chủ quan chủ quan, duy ý chí, không nắm vững quy luật khách quan. Chủ nghĩa cơ hội hữu khuynh biểu hiện ở sự phai nhạt lý tưởng, thỏa hiệp, cải lương, vô nguyên tắc, thủ tiêu đấu tranh, làm trái với lợi ích cơ bản của giai cấp công nhân và nhân dân lao động.

Cả hai biểu hiện của chủ nghĩa cơ hội nói trên cho đến nay không những vẫn đang tồn tại trong Đảng, Nhà nước ta, mà nó còn phát triển rất tinh vi, đủ màu sắc. Có lúc nó hiện nguyên hình khi bị lôi ra ánh sáng, trước công luận; nhưng lại có một số không nhỏ vẫn chưa rõ mặt. Những biểu hiện của Chủ nghĩa cơ hội xét về bản chất cũng là những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sốngtự diễn biến, tự chuyển hóa đã được Đảng ta chỉ rõ trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; trong đó chủ nghĩa cá nhân khá phổ biến đó là không chấp hành nghiêm nguyên tắc tổ chức của Đảng.

Như chúng ta đã biết, Đảng lãnh đạo bằng chủ trương, đường lối trên cơ sở phát huy trí tuệ của tập thể. Để có chủ trương đường lối đúng đắn, thường phải thông qua hội nghị, dân chủ thảo luân. Nhưng nhiều tổ chức đảng hiện nay có thói quen “hội” nhưng không “nghị”, nghĩa là hội họp thì nhiều nhưng thảo luận, tranh luận thì ít, người chủ trì thì đưa ra lấy ý kiến chiếu lệ, cốt sao áp đặt được ý mình, hợp pháp hóa ý muốn chủ quan của mình, còn các thành viên thì một bộ phận tán dương, a tòng, chiều nịnh ý của người đứng đầu, không dám bộc lộ chủ kiến của mình; một bộ phận thì vô trách nhiệm “sao cũng mặc kệ, sao cho xong chuyện thì thôi”. Một bộ phận nữa tuy có hiểu biết nhưng thiếu dũng khí đấu tranh, thấy sai đúng nhưng không dám tỏ bày ý kiến nên giữ thái độ “ai mặc kệ ai... trong Đảng, còn nhiều người giữ thái độ đó, nhất là khi cấp dưới đối với cấp trên. Thái độ đó thường sinh ra thói “không nói trước mặt, hục hặc sau lưng”. Nó gây nên sự uất ức và không đoàn kết trong Đảng. Nó để cho bọn vu vơ có thể chui vào hoạt động trong Đảng. Nó để cho khuyết điểm ngày càng chồng chất lại và phát triển ra”

 Biểu hiện của chủ nghĩa cơ hội khá phổ biến là cổ xúy cho lối sống xa hoa, lãng phí của gia đình cán bộ cấp cao. Những người cơ hội cho rằng, cán bộ cấp cao là tinh hoa của Đảng, của chế độ, cho nên gia đình cán bộ cấp cao xứng đáng được "ăn trên ngồi trốc", con em lãnh đạo làm lãnh đạo là hồng phúc của dân tộc nên "ưu ái" một chút trên "quan lộ" là chuyện bình thường... Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hơn một lần nhắc nhở rằng: "Suy nghĩ của người sống trong lâu đài khác xa ý nghĩ của những kẻ sống trong một túp lều tranh". Sự chênh lệch giàu nghèo là điều khó tránh trong bất cứ xã hội nào. Nhưng những người cộng sản chân chính khác xa những người cơ hội chủ nghĩa “thành thật” là ở chỗ họ quyết tâm và biết cách xóa dần đi sự nghèo đói, bệnh tật và thất học cho số đông, họ biết tạo ra một đời sống ngày một đủ đầy cho tất cả những người lao động.

Để xây dựng Đảng ngang tầm với nhiệm vụ trong tình hình mới, chúng ta phải kiên quyết chống lại những biểu hiện nói trên của chủ nghĩa cơ hội; thực hiện quyết liệt 4 nhóm giải pháp của Nghị quyết TW4 Khóa XII gắn với Kết luận số 01 của Bộ chính trị khóa XIII về  tiếp tục đầy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng,  kiên quyết ngăn chặn những biểu hiện  suy thoái về đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét