Thứ Hai, 27 tháng 2, 2023

TÁC HẠI CỦA ỨNG DỤNG TIKTOK

 TikTok là một trong những nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất thế giới. Số lượng người dùng TikTok trên toàn thế giới mới đây cũng đã chạm ngưỡng hơn 1 tỷ, với phần lớn người dùng là giới trẻ.

Là một nền tảng MXH chia sẻ video, ứng dụng cho phép người dùng sáng tạo các đoạn video ngắn có nội dung như nhảy, hát nhép lại video gốc, các clip nhảy nhót, ẩm thực, vui chơi, chia sẻ cách chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, dạy kỹ năng... Mọi người có thể đăng video, sử dụng một loạt các bản nhạc phim và bộ lọc có thể biến đổi khuôn mặt hoặc tạo ra các hiệu ứng hình ảnh hấp dẫn khác để video thêm cuốn hút.

Người dùng có thể theo dõi các tài khoản khác và tạo nguồn cấp nội dung mới từ những người sáng tạo mà họ yêu thích nhất. Ngoài ra còn có nguồn cấp dữ liệu "Dành cho bạn" hiển thị một loạt video ngẫu nhiên từ những người khác. Cơ chế hoạt động này cung cấp cho người dùng một kho nội dung mới vô tận để xem, đây chính là bản chất gây nghiện cao của TikTok và cũng chính là điều khiến TikTok trở thành một nền tảng hấp dẫn.

Rất nhiều video bắt đầu từ những thử thách nhảy vô nghĩa, trong giai đoạn đại dịch COVID-19, một số nội dung trở nên kỳ dị và nhiều trường hợp còn nguy hiểm. Ví dụ một số thử thách và xu hướng xấu như: giới trẻ phá hoại phòng tắm của trường học, xếp nhiều thùng sữa lên nhau rồi đi qua, mài răng và ăn ngô được gắn trên máy khoan điện…

Không những vậy, môi trường này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác, từ bắt nạt trực tuyến, tới xâm phạm đời tư, đến gây ra chứng trầm cảm cho người dùng.

Một hình thức bắt nạt trên mạng chủ yếu xảy ra ngày càng nhiều trong TikTok là body shaming. Rất nhiều người dùng TikTok nổi tiếng đã lên tiếng về trải nghiệm cá nhân của họ khi bị ám ảnh trong phần bình luận của video và đối mặt với vô số bình luận có hại về hình dạng và kích thước cơ thể của họ. Điều này có thể có những ảnh hưởng sâu rộng đến những người dùng trẻ tuổi vẫn đang phát triển về tinh thần và thể chất, có khả năng dẫn đến cảm giác vô giá trị và bị sỉ nhục.

Trước "ma trận" video trong thế giới TikTok, nếu không được trang bị những kiến thức cần thiết và các biện pháp sử dụng nền tảng một cách an toàn, trẻ em, thanh thiếu niên rất dễ bị đầu độc bởi những nội dung xấu và thậm chí trở thành nạn nhân của những thử thách nguy hiểm trên nền tảng này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét