Thứ Ba, 28 tháng 2, 2023

GỬI NHỮNG NGƯỜI HUYỄN HOẶC BẢN THÂN!

         Đã là cái giống người thì chắc chắn ai cũng muốn mình được khen, được tâng bốc. Tất nhiên là nếu bạn làm đúng, làm tốt thì bạn rất xứng đáng với lời khen, nếu bạn làm chưa tốt thì chắc hẳn sẽ đối diện với những lời chê bai. Ngày xưa khi trị quân, các tướng soái giỏi thường đưa ra các tiêu chí để thưởng, phạt thật phân minh. Có công được thưởng, có tội phải phạt. Thế mới bảo đảm được việc duy trì quân kỷ nghiêm minh, khích lệ tướng sĩ, đồng thời đặt ra những chuẩn mực để không ai dám vi phạm quân lệnh.
     Khen, chê, thưởng phạt đúng mực, đó cũng là cái trí của kẻ cầm cân nảy mực. Nước Việt thời Trần, huy hoàng khi 3 lần đánh bại quân Nguyên Mông. Hào khí Đông A ngút trời Á Đông, vì Hưng Đạo Vương biết khích lệ binh sĩ, thưởng phạt phân minh. Cả nước đồng lòng nhất trí để "SÁT THÁT".  
     Cổ nhân dạy “thần thiêng nhờ bộ hạ” hay nhất tướng công thành vạn cốt khô. Có nghĩa là tướng soái hay lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ hay không phần lớn phải dựa vào cấp dưới. Càng làm lớn càng phải khiêm tốn, đó là cơ trí của bậc nhân giả. Cơ quan, đơn vị chỉ khen mỗi lãnh đạo mà bỏ quên cấp dưới, những người đã tận tâm tận lực hỗ trợ, tham mưu, giúp việc cho mình thì cần xem lại. Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn là đại danh tướng, cổ kim hiếm gặp, lãnh đạo quân dân nhà Trần ba lần chiến thắng Nguyên Mông nhưng chắc chắn một mình Đức Thánh Trần thì dù tài giỏi nhưng cũng không thể một mình bạt sơn lấp biển. Hưng Đạo Vương có ngũ đại hổ tướng là Yết Kiêu, Dã Tượng, Nguyễn Địa Lô, Cao Mang, Đại Hành và quân dân nhà Trần giúp sức thì mới chiến thắng giặc.
     Hưng Đạo Vương nói với các tướng rằng: "Chim hồng hộc muốn bay cao tất phải nhờ ở 6 trụ xương cánh. Nếu không có 6 trụ xương cánh ấy thì cũng chỉ như chim thường mà thôi". Câu này ý muốn so sánh Yết Kiêu, Dã Tượng, Nguyễn Địa Lô, Cao Mang, Đại Hành với những cánh chim hồng hộc. Mặc dù xuất phát với thân phận gia nô nhưng tận trung vì đại nghĩa cứu nước, ai dám bảo Yết Kiêu và Dã Tượng không thể sánh ngang hàng với các bậc hào kiệt khác, không xứng được tôn vinh. Có thể nói sở dĩ có được các bậc anh hùng cái thế như chính Trần Quốc Tuấn, tất trước phải có sự trợ thủ đắc lực của những người như Dã Tượng, Yết Kiêu…
     Nếu muốn cơ quan, đơn vị vững mạnh, đất nước này có thể “bay cao, bay xa” như chim Hồng Hộc thì cần thiết phải có “sáu cái trụ xương cánh”, “sáu cái trụ xương cánh” ấy hiểu theo nghĩa rộng thì chính là hơn 96 triệu dân Việt Nam và gần 5 triệu đồng bào ở hải ngoại phải vì đại cục chung của đất nước; nghĩa hẹp nghĩa là các chuyên viên, người lao động, phóng viên, nhân viên…Trưởng khen phó rồi phó khen trưởng mà quên mất những cái trụ xương cánh thì đáng chê chứ chẳng có gì đáng khen cả. Cụ Hồ Chí Minh trên ngực áo không một tấm huân chương nhưng vĩ đại như biển rộng, như núi cao. Trong lòng sản sinh kiêu ngạo, giống như dây leo sinh trưởng trong bóng tối, lặng lẽ nuốt chửng con tim chính trực, che lấp ánh mắt thông suốt khi nhìn nhận bản thân và ánh mắt khiêm tốn khi nhìn nhận thế giới. Đáng chê ./.
Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét