Thứ Ba, 28 tháng 2, 2023

HÒN ĐẢO NỬA CHÌM NỬA NỔI MANG TÊN NGƯỜI ANH HÙNG TRÊN NHỮNG CHUYẾN TÀU KHÔNG SỐ

 HÒN ĐẢO NỬA CHÌM NỬA NỔI MANG TÊN NGƯỜI ANH HÙNG TRÊN NHỮNG CHUYẾN TÀU KHÔNG SỐ

🇻🇳❤🇻🇳❤🇻🇳❤🇻🇳❤🇻🇳❤

Có một người con Quảng Nam trong đoàn tàu không số năm xưa được đặt tên cho một hòn đảo nửa chìm nửa nổi ở Trường Sa – đó là Phan Vinh.

Đảo Phan Vinh (tên quốc tế là Pearson Reef) - tên cũ là Hòn Sập là một hòn đảo san hô thuộc quần đảo Trường Sa, nằm tại tọa độ 8o56' vĩ Bắc, 113o38' kinh Đông, đảo này được Hải quân Việt Nam quản lý, cắm cờ từ năm 1988, sau đợt đảo Gạc Ma bị Trung Quốc xâm chiếm bằng vũ lực, gọi là Phan Vinh A. Sau đó có một hòn đảo chìm gần đó do Hải quân ta xây dựng, cũng mang tên Phan Vinh, gọi là Phan Vinh B. Hòn đảo mang tên anh hùng Nguyễn Phan Vinh thì nhiều người biết vì sách báo nói nhiều. Nhưng chiến công hiển hách và sự sy sinh oanh liệt của thuyền trưởng tàu C235 Phan Vinh mà hòn đảo được mang tên thì có lẽ chưa được kể nhiều.

Nguyễn Phan Vinh (1933 - 1968) quê ở huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), nhập ngũ năm 21 tuổi. Anh tập kết ra Bắc từ năm 1954 và khi Đoàn 125 (Quân chủng Hải quân) được thành lập, anh được điều về đây. Đây cũng là “Đoàn tàu không số” của đường Hồ Chí Minh huyền thoại trên biển.

Trong một lần vận chuyển vũ khí vào chiến trường miền Nam, tàu anh đã bị địch tập kích bao vây. Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh đã mưu trí thả khói mù, cho tàu đến đúng vị trí bến quy định thuộc xã Ninh Phước (Ninh Hòa - Khánh Hòa), thả hàng xuống biển và nhanh chóng cho tàu sang vùng biển xã Ninh Vân (nhằm không để lộ vị trí thả hàng, sau này anh em ra vớt).

Sau khi cho một số anh em vào bờ, anh cùng thượng sĩ cơ điện Ngô Văn Thứ ở lại trực tiếp điểm hỏa khối thuốc nổ để hủy tàu, rồi mới rời tàu. Sau đó hai anh đã chiến đấu anh dũng đến khi hết đạn và đã dành quả lựu đạn cuối cùng cho mình, quyết không sa vào tay địch.

Năm 1970, anh đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân./.

Thanh Chương-DKNCS31.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét