Thứ Ba, 28 tháng 2, 2023

MỸ TIẾP TỤC CÓ NHỮNG PHÁN XÉT VÔ CĂN CỨ VỀ TÌNH HÌNH TỰ DO TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM

Lâu nay, Mỹ thường ra các loại báo cáo đánh giá về tình hình nhân quyền, tự do tôn giáo và mua bán người ở quốc gia khác, trong đó có Việt Nam với những thông tin tiêu cực.

Cùng với đó là việc phân loại các nước cần quan tâm, chú ý vì đã không đáp ứng những tiêu chí của riêng Mỹ đặt ra. Và gần đây, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ công bố đưa Việt Nam danh sách quốc gia cần theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo (Special Watch List - SWL) mà không đưa ra bất cứ căn cứ, cơ sở nào cho việc xếp loại này, ngoại trừ những thông tin từ một số tổ chức thiếu thiện chí với Việt Nam. Trong đó đáng chú ý là Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ (USCIRF). Điều đáng nói ở đây, đó là những vấn đề mà USCIRF đưa vào bản báo cao thường niên chủ yếu là dựa trên các thông tin, tài liệu cũ, có nguồn gốc từ các nhóm, phái chưa được nhà nước công nhận tư cách pháp nhân hoặc của số chức sắc cực đoan, bất mãn, mặc cảm với chế độ, định kiến với Nhà nước, trong đó nổi lên là các thành viên của tổ chức Hội đồng liên tôn Việt Nam. Tổ chức bất hợp pháp này là tập hợp các phần tử chống đối, tiêu cực, có quá trình tu tập kém, ít chăm lo cho việc đạo nên uy tín, ảnh hưởng trong giáo hội xếp hạng thấp, năng lực yếu kém, không được trọng dụng nên tỏ ra bất mãn và đã ly khai khỏi các tôn giáo, tổ chức tôn giáo. Chính vì vậy, những thông tin, tài liệu mà họ cung cấp cho USCIRF cũng chỉ mang tính chủ quan, phiến diện một chiều và ở đó có yếu tố thù địch với Việt Nam.

Do đó, việc Mỹ đưa Việt Nam nhóm SWL cho thấy họ luôn dung túng, cổ xúy cho những luận điệu xuyên tạc của các thành phần cực đoan, chống đối trong các tôn giáo ở Việt Nam; đồng thời tiếp tục lợi dụng dùng vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền” gắn với “tự do tôn giáo” để gây sức ép, mặc cả về vấn đề chính trị, kinh tế, đối ngoại với nước ta. Trong khi đó, về nguyên tắc không quốc gia nào có quyền đứng trên và phán xét công việc nội bộ của nước khác, nhất là khi việc phán xét dựa trên những thông tin sai lệch, vô căn cứ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét