Thứ Ba, 28 tháng 2, 2023

TỪ CÂU CHUYỆN MỘT TRÁI TIM

 Thông tin quan trọng về y học được truyền thông phản ánh, lan truyền mạnh mẽ trên không gian mạng trong Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2-2023 đã chạm đến trái tim của hàng triệu người.

Hai bệnh viện lớn của ngành y tế ở hai thành phố lớn là Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Việt Đức đã nỗ lực phối hợp, thực hiện thành công ca ghép tim lịch sử.
Người hiến là nam thanh niên quê ở An Giang, bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu trong tình trạng đã chết não. Gia đình anh tình nguyện hiến tạng cứu người. Người được hiến là một bệnh nhân suy tim nặng, đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Thông qua Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, việc kết nối giữa bên hiến và bên nhận được triển khai rất mau chóng. Bệnh viện Chợ Rẫy lấy mẫu máu của người hiến đưa ra Hà Nội thử độ tương thích, cùng lúc đó, một ê kíp của Bệnh viện Việt Đức cũng bay vào TP Hồ Chí Minh ngay trong đêm để tiếp nhận, vận chuyển trái tim ra Hà Nội.
Ê kíp ghép tim của Bệnh viện Việt Đức gồm 40 chuyên gia, bác sĩ, nhân viên sau 8 giờ đồng hồ đã thực hiện thành công ca ghép tạng. Trái tim của chàng thanh niên An Giang đã đập trong lồng ngực của bệnh nhân ở Hà Nội.
Việc ghép tạng cứu người là một tiến bộ vượt bậc của y học nước nhà. Nhiều trường hợp đã được ghép tim ở Việt Nam, nhưng đây là lần đầu tiên ca ghép được thực hiện chéo với sự phối hợp nhanh chóng, chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng giữa hai bệnh viện lớn của cả nước.
Trong bối cảnh ngành y tế đã và đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, thông tin y học mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trên đây thực sự là chất xúc tác ngọt ngào chạm đến tình cảm, lòng trân quý, niềm hy vọng... của người dân dành cho các thầy thuốc. Sự kiện diễn ra đúng dịp cả nước ta có nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tính nhân văn ấy càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng.
Trái tim trong cơ thể con người không chỉ là trung tâm tuần hoàn duy trì sự sống sinh học mà còn là biểu tượng của tâm hồn, cảm xúc, nơi khởi phát, lan tỏa tình yêu thương giữa con người với con người, giữa con người với thế giới tự nhiên. Câu chuyện trái tim kể trên truyền đi thông điệp sâu sắc của tình yêu thương về sự cho và nhận. Nghĩa tình bền chặt khi nó được kết nối từ trái tim đến trái tim, từ trái tim đến muôn trái tim! Và vì thế, hãy cùng dành sự trân quý, ngưỡng mộ và lời cảm ơn chân thành nhất đến với thân nhân, gia đình chàng thanh niên hiến tạng. Cùng với trái tim, hai quả thận, giác mạc và da của anh cũng đã được gia đình hiến tặng để ghép cho các bệnh nhân ở Bệnh viện Chợ Rẫy.
Ngành ghép tạng của y học Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất to lớn, vẻ vang, mở ra cơ hội giành lại sự sống cho rất nhiều bệnh nhân, nhưng số lượng người hiến tạng vẫn rất hạn chế. Ảnh hưởng nặng nề từ tâm lý, tập tục, văn hóa tín ngưỡng lâu đời của người Việt khiến việc tìm nguồn hiến tạng của ngành y còn gặp nhiều khó khăn.
Câu chuyện trái tim kể trên góp phần đánh thức ý nghĩ, thúc giục những nghĩa cử nhân văn trong đời sống xã hội. Sự sống không kết thúc với người chết não hiến tạng mà nó được tiếp tục ở một môi trường khác, một cuộc đời khác.
Sự kỳ diệu của y học và sự kỳ diệu của trái tim là như thế!
Cho đi là còn mãi!./.
ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét