Thứ nhất, tiếp
tục đổi mới, hoàn thiện thể chế bầu cử phù hợp với sự phát triển của thực
tiễn.
Hoàn thiện quy
định và lộ trình, bảo đảm tốt nhất điều kiện về nắm bắt thông tin, nâng
cao ý thức trách nhiệm về quyền làm chủ của nhân dân; lấy ý kiến cử tri về
các ứng viên tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp
trong quá trình bầu cử.
Kết hợp chặt chẽ
giữa định hướng chính trị, cơ cấu về tỷ lệ đại biểu với quyền tự ứng cử,
quyền đề cử của công dân; nâng cao số lượng cử tri tự ứng cử để phát huy tốt
hơn quyền làm chủ của nhân dân.
Tiếp tục nâng
cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong quá trình tổ chức hiệp thương lựa
chọn, giới thiệu ứng cử viên và giám sát hoạt động bầu cử, bảo đảm dân
chủ và đúng luật định; khắc phục mọi biểu hiện hình thức, xem xét
tiêu chuẩn, lai lịch chính trị, uy tín của ứng viên chưa chặt chẽ; bảo đảm
phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong lựa chọn, giới thiệu được những
đại biểu thật sự ưu tú tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước.
Tạo điều kiện
thuận lợi nhất để các ứng viên tham gia vận động, tiếp xúc cử tri, trình
bày kế hoạch hành động sau khi trúng cử; phát huy vai trò của phương tiện
thông tin, truyền thông về nhiệm vụ bầu cử, qua đó, cử tri ở từng địa bàn sẽ
trực tiếp nắm được thông tin về năng lực, trình độ, phẩm chất, uy tín
của các ứng viên, từ đó lựa chọn được những đại biểu ưu tú.
Thứ hai, hoàn
thiện cơ chế thực hiện quyền bất tín nhiệm đại biểu của nhân dân.
Vấn đề bãi nhiệm
đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân được quy định ở Điều 7 của Hiến
pháp năm 2013, Điều 40 của Luật Tổ chức Quốc hội 2014 và Điều 41 của Nội quy kỳ
họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 102/2015/QH13, ngày
24-11-2015, theo đó, việc bảo đảm quyền bãi miễn của nhân dân đã được
thực thi gián tiếp thông qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội, trong
thời gian tới, tiếp tục hoàn thiện cơ chế để nhân dân tham gia có hiệu quả hơn
vào việc bãi miễn đại biểu không xứng đáng.
Thứ ba, bổ sung
các chế định pháp lý để phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham
gia quản lý Nhà nước và xã hội.
Quan điểm của
Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong quản lý
Nhà nước và xã hội là cách thức kiểm soát quyền lực nhà nước hoàn toàn phù
hợp với tình hình hiện nay. Thông qua việc góp ý, phê bình, thực hiện
quyền khiếu nại, tố cáo của nhân dân sẽ ngăn ngừa được tình trạng lạm dụng
quyền lực mưu lợi cá nhân của một bộ phận cán bộ, công chức. Các quyền này
đã được chế định ở quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân,
quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí, quyền được thông tin, quyền khiếu
nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các tệ nạn xã hội... Văn
kiện Đại hội XIII của Đảng nêu rõ: “Phát huy tính tích cực chính trị - xã
hội, trí tuệ, quyền và trách nhiệm của nhân dân tham gia xây dựng, chỉnh
đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức chính trị - xã hội, xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ, công
chức; động viên nhân dân tham gia phát triển kinh tế; góp phần quản lý xã
hội thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề
nghiệp, các hoạt động tự quản cộng đồng”.
HAIVAN
bài rất hay
Trả lờiXóa