Thứ Tư, 30 tháng 8, 2023

THEO HỒ CHÍ MINH: CON ĐƯỜNG GIÀNH CHÍNH QUYỀN Ở VIỆT NAM PHẢI BẰNG KHỞI NGHĨA VŨ TRANG

 

Tư tưởng Hồ Chí Minh về khởi nghĩa vũ trang, đó chính là sự vùng dậy của quần chúng nhân dân dùng vũ khí đánh đổ chế độ thực dân phong kiến giành chính quyền về tay nhân dân.


Tư tưởng đó của Hồ Chí Minh được hình thành từ rất sớm và trải qua các giai đoạn các thời kỳ như sau:

+ Tháng 9/1924, Người đã nhận định đươc ở Việt Nam, giải phóng dân tộc không thể thực hiện bằng cuộc đảo chính đơn giản mà phải bằng khởi nghĩa của toàn dân. Lúc đó có một hoạ sĩ người Thuỵ Điển tên là Êrích Giôhanxơn đã gặp gỡ Nguyễn Aí Quốc và có nhận định: "Nguyễn Aí Quốc đã suy nghĩ về sự giải phóng nước Việt Nam bằng khởi nghĩa vũ trang. Nguyễn cho rằng việc giải phóng đất nước không thể thực hiện bằng cải cách dần dần hay thông qua một sự giải phóng dân tộc từ trên xuống. Nguyễn thấy một cuộc đảo chính đơn giản không thể thực hiện được sự nghiệp giải phóng "[1].

+ Cũng trong năm 1924, trong báo cáo gửi về Bắc kỳ, Trung kỳ, Nam kỳ. Hồ Chí Minh đã bàn tới một số vấn đề về khả năng, tính chất, điều kiện ... Bảo đảm cho một cuộc khởi nghĩa vũ trang ở Đông Dưong nổ ra và giành thắng lợi: "Khả năng khởi nghĩa vũ trang ở Đông Dương, để có thắng lợi, một cuộc khởi nghĩa vũ trang ở Đông Dương:

1- Phải có tính chất một cuộc khởi nghĩa quần chúng chứ không phải một cuộc nổi loạn. Cuộc khởi nghĩa phải được chuẩn bị trong quần chúng, nổ ra trong thành phố, theo kiểu cách mạng ở châu Âu chứ không phải nổ ra đột ngột ở biên giới Trung Quốc theo phương pháp của những nhà cách mạng trước đây.

2 - Cuộc khởi nghĩa phải được nước Nga ủng hộ ...

3 - Cuộc khởi nghĩa phải trùng hợp với cách mạng vô sản ở Pháp.

4 - Sự nghiệp của người bản sứ gắn mật thiết với sự nghiệp vô sản toàn thế giới ...[2].

+ Ngày 16/01/1935. Trong thư gửi bộ Phương Đông, Hồ Chí Minh đã yêu cầu Bộ Phương Đông cho xuất bản cuốn sách nhỏ bàn về 30 vấn đề. Trong đó có vấn đề khởi nghĩa vũ trang.

Trong thư có đoạn viết: “Tôi thấy tuyệt đối cần thiết là chúng ta phải giúp đỡ các đồng chí của chúng ta khắc phục những khó khăn ấy bằng cách tạo điều kiện cho các đồng chí tiếp thu được những kiến thức sơ đẳng nhất mà mỗi chiến sĩ đều phải có.

Và biện pháp duy nhất có hiệu quả để giúp các đồng chí theo phương hướng đó là cho xuất bản những cuốn sách nhỏ viết về các vấn đề sau đây:

1. Tuyên ngôn Cộng sản.

2. Đảng cộng sản và tổ chức của Đảng.

18. Khởi nghĩa vũ trang”[3].

+ Cuối năm 1940 đầu năm 1941. Tư tưởng Hồ Chí Minh về khởi nghĩa vũ trang được thể hiện tập trung và tương đối hoàn chỉnh trong tác phẩm Con đường giải phóng do Người chỉ đạo biên soạn chỉnh ký và bổ sung.

+ Đặc biệt là đến tháng 5/1941, Hội nghị TW 8 của Đảng do Hồ Chí Minh chủ trì mới là mốc lịch sử hoàn chỉnh tư tưởng của Người về khởi nghĩa vũ trang. Hội nghị đã khẳng định luận điểm Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam, kết liễu bằng một cuộc khởi nghĩa vũ trang.



[1] Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb CTQG, H2010, tr. 35

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG, H 2011, tập 1, tr. 520.

[3] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG, H 2011, tập 3, tr. 111.

1 nhận xét: