Thứ Ba, 29 tháng 8, 2023

CÙNG ĐỌC VÀ SUY NGẪM: NƯỚC NGA- NGƯỜI YÊU NƯỚC VĨ ĐẠI!

     ‘’Có hai điều mà chỉ có thể người Nga mới làm được, lần thứ nhất họ đem xe tăng bắn tan nhà Quốc hội Đức, lần thứ hai họ cũng đem xe tăng đi bắn nhà Quốc hội của chính họ’’.

Tháng 8 năm 1991, sau một loạt các cải cách tệ hại và tự hủy của Gorbachev thì những người đã quá ngán ngẩm với ông ta như Chủ tịch Quốc hội Lukyanov, Chủ tịch KGB Kryuchkov, Phó Tổng bí thư Yanaev, Thủ tướng Pavlov,… Đã huy động quân đội đến bao vây Moscow nhằm lật đổ chính quyền của ‘’Chốp’’, đồng thời định bắt sống cả Yeltsin nhưng cuối cùng thì phe quân đội đã thất bại vì họ không có được sự ủng hộ của nhân dân. Hàng vạn tốp người xây công sự như đám dân quân Đức trong trận Berlin trước toà Quốc hội Liên Xô để bảo vệ ‘’Chốp’’ và ‘’Lin’’, thậm chí người dân Leningrad còn tổ chức biểu tình hay là một cuộc ‘’dạo chơi’’ để phản đối quân đội. Một đơn vị thiếp giáp của quân đội cũng rời hàng ngũ tiến đến bảo vệ tòa Quốc hội. Sau 3 ngày từ khi đảo chính diễn ra, cũng là khi Yeltsin phát động chiến dịch chống đảo chính thì đại đa số đơn vị quân đội đều ngả sang phía chính phủ, sau đó thì đảo chính tan rã, các đơn vị thiết giáp và không quân ở Moscow tan rã hoàn toàn. Các nhân vật phát động đảo chính bị bắt giữ.

Sau đảo chính thì Gorbachev tuyên bố giải tán Ban Chấp hành Trung ương Đảng và từ chức và tự phong mình là "Tổng thống Liên Xô". Sau đó 5 ngày là 29/8/1991, Gorbachev ra lệnh giải thể các cơ quan chính trị, chấm dứt các hoạt động Đảng trong quân đội. Hồng quân Liên Xô nắm vai trò bảo vệ nhà nước XHCN cũng bị vô hiệu hóa bởi Gorbachev.

Đây có thể là một dãy domino tệ hại thứ nhì chỉ sau học thuyết domino của Mỹ, kéo sau cuộc đảo chính này là sự tan rã và tách rời của hàng loạt các quốc gia trực thuộc Liên bang Xô Viết. 

Và sau đó xuất hiện... Tổng thống Putin làm cho nước Nga vĩ đại trở lại./.


Yêu nước ST.

1 nhận xét: