Thứ Ba, 29 tháng 8, 2023

CÙNG ĐỌC VÀ SUY NGẪM: PHÁP KHÔNG XÂM LƯỢC VIỆT NAM MÀ CHỈ MƯỢN ĐƯỜNG!

     Tôi thấy anh em đang bàn luận xôn xao về phát ngôn của ông Dương Trung Quốc về sự xâm lược của Pháp vào Việt Nam rằng: “Pháp không xâm lược Việt Nam, Pháp chỉ mượn đường Việt Nam đánh Trung Quốc”. Thật buồn cười là có những người ủng hộ, đồng tình quan điểm của ông Dương Trung Quốc về vấn đề này.

Tôi chẳng phải học giỏi lịch sử nhưng tôi biết chắc chắn rằng Pháp xâm lược Việt Nam chứ chẳng có “mượn đường” gì cả. Thử hỏi “mượn đường” gì đến gần 100 năm và biến một đất nước độc lập thành một dân tộc bị xâm lược, bị cai trị, biến nhân dân ta trở thành thân phận nô lệ.

Pháp đã khai thác cạn kiệt tài nguyên, tắm m.á.u những phong trào yêu nước, thi hành chính sách ngu dân để trị đối với dân ta, bốc lột đến tận cùng xương tủy sức lao động của dân ta. Kẻ chỉ “mượn đường” mà sao không “trả đường” mà phải đợi đến khi đất nước ta dưới sự lãnh đạo của những người Cộng sản và Bác Hồ vĩ đại bằng chiến thắng oanh liệt Điện Biên Phủ năm 1954 thì mới chết hẳn, mới “trả lại đường”.

Thay vì thừa nhận rằng Pháp đã thực hiện những hành động xâm lược và xâm lăng đối với Việt Nam trong quá khứ, Dương Trung Quốc đã cố gắng bóp méo lịch sử để biện minh cho quan điểm của mình. Phát ngôn của ông Dương Trung Quốc là một trong những biểu hiện của việc “lật sử” và khác nào coi thường những đau thương và tổn thất mà dân tộc Việt Nam đã phải trải qua trong quá khứ.

Từ việc Dương Trung Quốc “lật lại” lịch sử, thấy rằng sự nghiệp giáo dục và tuyên truyền lịch sử của quốc gia đôi lúc chưa chặt chẽ trong việc kiểm soát chất lượng thông tin và kiến thức truyền tải. Việc ông tiếp tục xuất hiện trên truyền hình để rao giảng về lịch sử, văn hóa và chính trị là một vấn đề đáng lo ngại, cho thấy sự thiếu sự cân nhắc và sàng lọc trong việc chọn lựa người truyền đạt kiến thức đối với cộng đồng./.
Yêu nước ST.

1 nhận xét: