Thứ Hai, 28 tháng 8, 2023

TĂNG CƯỜNG HIỆU LỰC QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ AN NINH

 

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với nền tảng là công nghệ thông tin đang chuyển hóa một phần thế giới thực thành thế giới số và cùng song song tồn tại. Sự phát triển vượt bậc của công nghệ số, đặc biệt là truyền thông xã hội, đã và đang tạo điều kiện cho sự phát triển các lĩnh vực đời sống xã hội nhằm phục vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Nhà nước ta phải sử dụng đầy đủ cả quyền lực chính trị và quyền lực kinh tế để giữ vững kỉ cương xã hội, đấu tranh có hiệu quả chống các hành vi vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, khắc phục cho được tình trạng có những văn bản pháp luật đã được ban hành nhưng không được nghiêm chỉnh chấp hành. Thực tế chứng minh sự kém hiểu biết, thiếu ý thức tôn trọng pháp luật của một bộ phận dân cư đã và đang kéo dài trong thời gian qua.

Xu thế toàn cầu hoá hội nhập và cách mạng khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ như vũ bão trong những năm qua đã đem lại cho đất nước ta những thời cơ, thuận lợi để phát triển, song cũng không ít những khó khăn, thách thức đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia. Những thách thức này đã và đang biến chuyển thành những nguy cơ mới hết sức đa dạng, đa chiều và nguy hiểm; đây thực sự là những mối đe doạ trực tiếp tới an ninh quốc gia hiện nay.

Cùng với những bất cập của pháp luật trong quản lý xã hội, đã dẫn đến thái độ tự do vô kỉ luật coi thường pháp luật đặc biệt là hình thành phổ biến trong xã hội kiểu ứng xử hung bạo trong các quan hệ xã hội. Kiểu cách ứng xử này vừa là hậu quả cơ bản của loại hình tội phạm sử dụng bạo lực người tốt, việc tốt nhằm xây dựng một cuộc sống trật tự, yên vui, lành mạnh.

Đẩy mạnh cải cách tư pháp, quan tâm xây dựng đổi mới, tổ chức hoạt động của cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án đáp ứng yêu cầu quản lý xã hội bằng pháp luật, xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. Cần bảo đảm các điều kiện và phương tiện cần thiết để các cơ quan này có đủ quyền lực và khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ pháp luật.

Việc tăng cường hiệu lực quản lý của Nhà nước trong công tác bảo vệ an ninh, đòi hỏi Nhà nước ngoài việc tăng cường cho lực lượng Công an mạnh về tổ chức, còn phải quan tâm trang bị các phương tiện nghiệp vụ, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về an ninh quốc gia. Nhà nước ưu tiên áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào việc nghiên cứu, sản xuất các loại phương tiện nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ trang bị cho lực lượng.

 

1 nhận xét: