Trong sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng ta luôn thống nhất quan điểm coi giáo dục và đào
tạo là quốc sách hàng đầu. Nhờ đó, thời gian qua, giáo dục và đào tạo nước ta
đã đạt được những thành tựu quan trọng nhưng vẫn còn một số hạn chế cần khắc
phục. Do đó, thời gian tới cần tích cực thực hiện đồng bộ một số giải pháp để
nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên cơ sở tiếp tục thực hiện có hiệu
quả Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước trong
tình hình mới.
Một là, tăng
cường học tập và làm theo Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, coi đó là nền tảng
tư tưởng, kim chỉ nam cho công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo. Gắn kết, phát triển Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục trong việc ban hành
các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về giáo dục và đào tạo phù hợp
với thực tiễn Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Nâng
cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Nhân dân và toàn xã hội về vị
trí, vai trò, mục tiêu của giáo dục và đào tạo như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng
khẳng định: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây/ Vì lợi ích trăm năm thì
phải trồng người”. Người nhấn mạnh giáo dục và đào tạo có vai trò vô cùng quan
trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, là
động lực của sự phát triển. Do đó, đầu tư phát triển giáo dục sẽ đem lại lợi
ích bền vững cho dân tộc, góp phần đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm
châu trên thế giới. Với quan niệm: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, ngay
sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề cập đến một
trong những nhiệm vụ cấp bách của nước ta lúc bấy giờ là diệt giặc dốt bởi khi
đó hơn 90% đồng bào ta mù chữ. Trong Thư gửi các học sinh trong năm học đầu
tiên khi nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời (tháng 9-1945), Chủ tịch Hồ Chí
Minh viết: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam
có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay
không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Chủ tịch Hồ Chí
Minh chỉ rõ mục tiêu của nền giáo dục Việt Nam là “một nền giáo dục của một
nước độc lập, một nền giáo dục nó sẽ đào tạo các em nên những người công dân
hữu ích cho nước Việt Nam, một nền giáo dục làm phát triển hoàn toàn những năng
lực sẵn có của các em”. Đó là một nền giáo dục mang tính nhân dân sâu sắc, thực
học, không chạy theo bằng cấp, không chạy theo khối lượng kiến thức mà cần chú
trọng nâng cao chất lượng, là nền giáo dục độc lập, tiến bộ, dân tộc, thực hiện
mục tiêu phát triển con người toàn diện, một nền giáo dục vì con người, cho con
người phụng sự Tổ quốc và Nhân dân, làm rạng danh non sông. Người từng khẳng
định: “Học để làm việc, để làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự Đoàn thể,
giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”. Chính vì mục tiêu cao cả và vai
trò to lớn của giáo dục mà Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra yêu cầu cần có tầm nhìn
dài hạn trong chiến lược phát triển giáo dục của quốc gia, phải coi giáo dục là
sự nghiệp của quần chúng, là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân.
Hai là, đổi mới
tư duy và cơ chế quản lý giáo dục, nội dung chương trình, mô hình đào tạo và
phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá ở các cơ sở đào tạo theo hướng phát
triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mỹ. Nội dung giáo
dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng học
sinh. Tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Chú trọng giáo dục nhân
cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức công dân, phát huy giá
trị cơ bản của văn hóa, truyền thống và đạo lý dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân
loại. Cần có tầm nhìn dài hạn trong quản lý giáo dục, phù hợp với từng loại đối
tượng và cấp học, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình, bước đi phù hợp, bảo đảm
tính hệ thống trên cơ sở thực hiện Tư tưởng Hồ Chí Minh. Sinh thời, Chủ tịch Hồ
Chí Minh từng nhấn mạnh cần xác định nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp
với từng đối tượng học sinh và phù hợp với thực tiễn đất nước. Nội dung giáo
dục phải toàn diện nhằm phát triển con người cả tài và đức, cụ thể gồm: “Thể
dục: Để làm thân thể mạnh khỏe, đồng thời cần giữ vệ sinh riêng và vệ sinh
chung. Trí dục: Ôn lại những điều đã học, học thêm những tri thức mới. Mỹ dục:
Để phân biệt cái gì là đẹp, cái gì là không đẹp. Đức dục: Là yêu Tổ quốc, yêu
nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, yêu trọng của công”. Nội dung của giáo
dục cần phù hợp với mỗi lứa tuổi, mỗi cấp học, bậc học. Trong thư gửi giáo
viên, học sinh, cán bộ và thanh niên ngày 31-10-1955, Người căn dặn: “Đại học
thì cần kết hợp lý luận khoa học với thực hành, ra sức học tập lý luận và khoa
học tiên tiến của các nước bạn, kết hợp với thực tiễn của nước ta, để thiết
thực giúp ích cho công cuộc xây dựng nước nhà. Trung học thì cần bảo đảm cho
học trò những tri thức phổ thông chắc chắn, thiết thực, thích hợp với nhu cầu
và tiền đồ xây dựng nước nhà, bỏ những phần nào không cần thiết cho đời sống
thực tế. Tiểu học thì cần giáo dục các cháu thiếu nhi: Yêu Tổ quốc, yêu nhân
dân, yêu lao động, yêu khoa học, trọng của công”. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn
mạnh phương pháp giáo dục đúng đắn, hiệu quả là học đi đôi với hành, lý thuyết
gắn liền với thực tiễn, việc học tập phải xuất phát từ yêu cầu thực tế thiết
thực, không phô trương, hình thức, phải học cặn kẽ, thấu đáo, cụ thể và sâu sắc
đến bản chất vấn đề. Người chỉ rõ: “Học phải suy nghĩ, học phải liên hệ với
thực tế, phải có thí nghiệm và thực hành. Học với hành phải kết hợp với nhau” …
“Lý luận phải đem ra thực hành. Thực hành phải nhằm theo lý luận. Lý luận như
cái tên (hoặc viên đạn). Thực hành cũng như cái đích để bắn. Có tên mà không
bắn, hoặc bắn lung tung, cũng như không có tên. Lý luận cốt để áp dụng vào thực
tế”. Người từng khẳng định, học tập Chủ nghĩa Mác - Lênin nhằm trang bị cho mỗi
người thế giới quan, phương pháp luận cách mạng và khoa học để nhận thức và
hành động đúng đắn, kiên quyết, sáng tạo và hiệu quả, nhất là không học một
cách giáo điều theo câu chữ mà là học tập tinh thần xử trí mọi việc, đối với
mọi người và đối với bản thân mình; là học tập những chân lý phổ biến của Chủ
nghĩa Mác - Lênin để áp dụng một cách sáng tạo vào hoàn cảnh thực tế của nước
ta. Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự học không có trang sách cuối cùng, học trên
ghế nhà trường, học trong cuộc sống, học tập là công việc suốt đời, do vậy giáo
dục là sự nghiệp lâu dài, bền bỉ. Người nhấn mạnh: “Học không bao giờ cùng. Học
mãi để tiến bộ mãi. Càng tiến bộ, càng thấy càng phải học thêm”.
Ba là, nâng cao hiệu quả
quản lý của Nhà nước về giáo dục và đào tạo. Thống nhất giữa hệ thống các chủ
trương, chính sách và tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục. Tăng cường phối hợp
đồng bộ, chặt chẽ và có hệ thống giữa các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị
- xã hội, cơ quan, đoàn thể, sự phối hợp gia đình - nhà trường - xã hội trong
hoạt động đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hoàn thiện và triển
khai cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương trong quản lý Nhà nước về
giáo dục theo hướng phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền gắn với trách
nhiệm. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh vai trò kết hợp giữa nhà trường, gia đình
và xã hội: “Bởi vì giáo dục trong nhà trường, chỉ là một phần, còn cần có sự
giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà
trường được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt mấy nhưng thiếu giáo dục
trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn” … “Các đoàn
thể thanh niên, phụ nữ, các cơ quan chính quyền và các cấp ủy đảng phải thật sự
quan tâm đến nhà trường, đến việc học tập của con em mình hơn nữa”. Hoạt động
quản lý giáo dục luôn rất cần có sự phối hợp của các cấp, ngành và toàn xã hội.
Người chỉ rõ, để có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
cần phát huy dân chủ, xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa thầy với thầy, giữa
thầy và trò, giữa học trò với nhau, giữa nhà trường với Nhân dân, chú trọng các
phong trào thi đua để tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh. Người nhấn mạnh
cần phải đi sâu vào điều tra nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn trong
công tác quản lý giáo dục. Việc ban hành các chủ trương, chính sách về giáo dục
phải cụ thể, thiết thực, đúng đắn, kết hợp chặt chẽ chủ trương, chính sách của
Trung ương với tình hình thực tế và kinh nghiệm quý báu, phong phú của quần
chúng, của cán bộ và của địa phương để nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo
dục. Cần nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính chủ động, sáng tạo của các
cơ sở giáo dục và đào tạo. Xây dựng và hoàn thiện chiến lược quản lý chất lượng
giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực, cơ chế, chính sách tuyển dụng, quy trình
tuyển chọn, bố trí, phân công nhiệm vụ, đánh giá và đãi ngộ lực lượng làm công
tác giáo dục và quản lý giáo dục. Nâng cao hiệu quả việc quản lý tài chính,
phân bổ nguồn lực, bảo đảm dân chủ, khách quan trong giáo dục và đào tạo. Đổi
mới cơ chế tiếp nhận và xử lý thông tin trong quản lý giáo dục và đào tạo. Thực
hiện quản lý theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục và quy
hoạch phát triển nhân lực của từng ngành, địa phương trong từng giai đoạn phù
hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin, truyền thông nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục ở các cấp.
Bốn là, chú trọng công tác
xây dựng, bồi dưỡng và sử dụng hợp lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo
dục - lực lượng cơ bản tham gia xây dựng và phát triển giáo dục, có vai trò
quyết định đến chất lượng giáo dục và đào tạo. Xây dựng đội ngũ nhà giáo có
phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng được
yêu cầu của thời kỳ mới. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ nhà giáo gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Việc tuyển dụng, sử dụng,
đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phải trên cơ sở đánh giá
năng lực, đạo đức nghề nghiệp và hiệu quả công tác. Bởi theo Chủ tịch Hồ Chí
Minh thì vấn đề then chốt quyết định chất lượng giáo dục chính là xây dựng đội
ngũ những người thầy giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Họ, người mang sứ mệnh
cao cả là đào tạo lớp người kế cận cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, truyền
bá cho thế hệ trẻ lý tưởng đạo đức chân chính, hệ thống các giá trị, tinh hoa
văn hóa của dân tộc và nhân loại, bồi dưỡng những phẩm chất cao quý và năng lực
sáng tạo phù hợp với sự phát triển và tiến bộ của xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh
viết: “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần
xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản? Người thầy giáo tốt - thầy
giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất... những người thầy giáo
tốt là những anh hùng vô danh... nghề thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ
vang”. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, để làm tròn sứ mệnh vẻ vang ấy, người thầy
giáo cần phải có đạo đức, trí tuệ, tài năng, phải không ngừng trau dồi kiến
thức, là tấm gương tốt cho các thế hệ học sinh noi theo: “Giáo viên phải chú ý
cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh
có đức thì giáo viên phải có đức... Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu,
nhất là đối với trẻ con”.
Năm là, đẩy mạnh xã hội hóa
giáo dục và đào tạo, tăng cường các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục, đa
dạng hóa các loại hình giáo dục và đào tạo trên cơ sở quản lý thống nhất của
Nhà nước, tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục, đào
tạo. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, giám sát hoạt động giáo
dục, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Chuẩn hóa các điều kiện bảo đảm
chất lượng và quản lý quá trình đào tạo. Xây dựng hệ thống kiểm định độc lập về
chất lượng giáo dục và đào tạo. Thực hiện cơ chế người học tham gia đánh giá
hoạt động giáo dục; nhà giáo tham gia đánh giá cán bộ quản lý; cơ sở giáo dục,
đào tạo tham gia đánh giá cơ quan quản lý Nhà nước. Tổ chức tốt, thực chất công
tác thi đua khen thưởng, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo
viên, học sinh thi đua dạy tốt, học tốt. Nhân rộng những mô hình giáo dục và
đào tạo hiệu quả trong nước, nghiên cứu chọn lọc áp dụng một số mô hình giáo
dục và đào tạo của thế giới vào nhà trường, góp phần thúc đẩy sự phát triển của
giáo dục và đào tạo nước ta trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
những giải pháp này rất hay
Trả lờiXóa