Thứ Hai, 11 tháng 3, 2024

Các tổ chức quốc tế của giai cấp công nhân


Trong tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, C.Mác và Ăng ghen đã nêu khẩu hiệu vĩ đại: “Vô sản tất cả các nước, đoàn kết lại”. Khẩu hiệu ấy kết tinh toàn bộ nội dung phong phú của bản cương lĩnh đầu tiên của giai cấp công nhân cách mạng, của những người cộng sản, đã là bó đuốc soi đường cho phong tràn công nhân tất cả các nước.

Quốc tế Cộng sản (quốc tế III) và V.Lênin lãnh đạo cuộc cách mạng vô sản trong thời đại đế quốc chủ nghĩa, khi chủ nghĩa tư bản đã chuyển thành chủ nghĩa đế quốc và đã phân chia nhau các thuộc địa trên khắp hành tinh. Một khẩu hiệu mới của CQ đã được V.Lênin giương cao cho phù hợp với hoàn cảnh mới: “Vô sản tất cả các nước và các dân tộc bị áp bức, đoàn kết lại”. V.Lênin khẳng định, giờ đây phải bổ sung lời kêu gọi quốc tế chủ nghĩa của C.Mác và Ăngghen bằng một lời kêu gọi mới rộng rãi hơn. Khẩu hiệu này đã soi đường không chỉ cho cách mạng vô sản ở các nước tư bản “chính quốc” mà còn dấy lên một phong trào cách mạng giải phóng rộng lớn hơn ở các thuộc địa theo hướng cách mạng vô sản.

Là một người sống trong hoàn cảnh thuộc địa, đấu tranh cho nền độc lập dân tộc của chính nước mình, sau khi đã đi qua nhiều nước trên khắp các châu lục và đã nghiên cứu kỹ chủ nghĩa Mác- Lênin, Hồ Chí Minh đã nắm chắc các khẩu hiệu của C.Mác và Ănggnhen và V.Lênin đã từ đó vận dụng vào hoàn cảnh đấu tranh mới của thời đại. Người nói “Vậy là, dù màu da có khác nhau, trên đời này chỉ có hai giống người: giống người bóc lột và giống người bị bóc lột. Mà cũng chỉ có một mối tình hữu ái là thật mà thôi: tình hữu ái vô sản”. Từ đó người đã chủ trương phải kết hợp chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩa quốc tế trong sáng, và trong thời đại ngày nay, độc lập dân tộc phải gắn liền với chủ nghĩa xã hội. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét