Thứ Tư, 1 tháng 5, 2024

KINH NGHIỆM ĐẤU TRANH BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG Ở ĐƠN VỊ CƠ SỞ HIỆN NAY

 


 

Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng là một nội dung có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng. Đại hội XIII Đảng ta xác định “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị. Đơn vị cơ sở là lực lượng luôn đi đầu trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng với những mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, qua đó đã góp phần bổ sung, phát triển những kinh nghiệm có giá trị trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là công nghệ số phát triển mạnh mẽ, tạo bước đột phá mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, tạo ra cả thời cơ và thách thức đối với mỗi quốc gia dân tộc, làm xuất hiện môi trường giao tiếp mới của con người - giao tiếp trên không gian mạng. Với nhiều tính năng phong phú, tiện ích, hấp dẫn, sôi động, cuốn hút mọi tầng lớp trong xã hội tham gia đã tác động, chi phối không nhỏ tới đời sống vật chất, tinh thần của con người.

Thực tiễn cho thấy, bên cạnh những tác động tích cực mà không gian mạng mang lại như: cung cấp thông tin, thư giãn, giải trí, giao tiếp, chia sẻ tình cảm và giúp mọi người thực hiện các hành vi xã hội mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Lợi dụng triệt để ưu thế này, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, lực lượng chống cộng cực đoan ở trong nước và nước ngoài đã coi đây là mảnh đất “mầu mỡ”, môi trường “lý tưởng”, một kênh quan trọng để tán phát các quan điểm sai trái, tài liệu phản động, thù địch, tuyên truyền thông tin xấu độc, xuyên tạc, gây tâm lý hoang mang, giao động, gây hoài nghi trong dư luận xã hội, cổ súy cho các hành động cực đoan nhằm chống lại và tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản và chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đang xây dựng. Theo đó, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng được xác định là một bộ phận quan trọng, cấp thiết trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng; là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị, mà trực tiếp, trước hết là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên. Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị khóa XII chỉ rõ phải “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng... là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng,... của từng cán bộ, đảng viên”. Đại hội XIII Đảng ta tiếp tục nhấn mạnh: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị”.

Quân đội nhân dân Việt Nam, công cụ bạo lực sức bén, tin cậy của Đảng và Nhà nước, là lực lượng quan trọng trong đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng - lý luận. Nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, thâm độc của các thế lực thù địch trên không gian mạng, ngày 08 tháng 01 năm 2016, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 47/CTCT “Về tổ chức lực lượng đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng trong Quân đội”. Gọi tắt là “Lực lượng 47”, đây là lần đầu tiên Quân đội ta có một lực lượng chuyên trách về phản bác các quan điểm sai trái, phản động, những thông tin xấu độc trên không gian mạng. “Lực lượng 47” được tổ chức từ Quân ủy Trung ương đến Đảng bộ Trung, Lữ đoàn, Ban chỉ huy quân sự huyện và tương đương, do cấp ủy cùng cấp quyết định thành lập, ban hành quy chế hoạt động. Cấp Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng gồm các đồng chí thuộc cơ quan chức năng, cơ quan báo chí, bộ phận chuyên trách, tổ thư ký giúp việc Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, mà thường xuyên, trực tiếp là Cục Tuyên huấn. Ở các đơn vị trực thuộc Quân ủy Trung ương.

Quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng, Quân ủy Trung ương và Chỉ thị của Tổng cục Chính trị, các Đảng uỷ cấp Quân khu đều có Nghị Quyết lãnh đạo và kết hoạch thực hiện về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới trong. Trên cơ sở đó, cấp uỷ, chỉ huy các cấp ở đơn vị cơ sở đều có Nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thành lập “Lực lượng 47”, tập trung đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng từng bước đạt được kết quả quan trọng, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng - lý luận, trong đó có đấu tranh trên không gian mạng. Mặc dù mới đi vào hoạt động, song “Lực lượng 47” của các đơn vị cơ sở hầu hết đã được tổ chức chặt chẽ, triển khai đấu tranh đồng bộ, nhất quán, ở nhiều trình độ, góc độ khác nhau dưới nhiều nội dung, hình thức, biện pháp phong phú, đa dạng, kịp thời nhận diện chính xác các quan điểm sai trái, thù địch để viết bài, chia sẻ, bình luận, phản ánh, kiên quyết phủ nhận, bài trừ tư tưởng xấu độc và định hướng nhận thức, tư tưởng hành động cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị chủ động nắm, dự báo, phát hiện, quản lý, xử lý và giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh góp phần không nhỏ trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới được Thủ trưởng các cấp tin tưởng, biểu dương, đánh giá cao.

Từ thực tiễn triển khai và hiệu quả tổ chức hoạt động của “Lực lượng 47” đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, có thể rút ra một số kinh nghiệm:

Một là, phải thường xuyên làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần chủ động đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng cho cán bộ, chiến sĩ

Đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng suy đến cùng là cuộc đấu tranh ý thức hệ nhằm bảo vệ các giá trị tốt đẹp của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Quân đội nhân dân Việt Nam và sự nghiệp cách mạng.

Thực hiện tốt kinh nghiệm này, cấp uỷ, chỉ huy các cấp ở các đơn vị cơ sở trong toàn quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ các cơ quan, đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, chỉ thị, hướng dẫn, quy định của Quân đội để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, xây dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng. Phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp trong tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tích cực, chủ động nắm, dự báo cho cán bộ, đảng viên, quần chúng trong nhận diện, đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sát với các tình huống và hoàn cảnh cụ thể, không rập khuôn, cứng nhắc; tuyệt đối không xa rời nguyên tắc dẫn đến tình trạng duy ý chí, cảm tính trong đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng. Thường xuyên giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tăng cường khả năng “miễn dịch” trước các thông tin xấu độc, cũng như tăng cường “sức đề kháng” cho cán bộ, chiến sĩ. Kịp thời cung cấp các nguồn thông tin chính thống, tin cậy của các cơ quan chức năng có liên quan đến “Lực lượng 47” cho cán bộ, chiến sĩ. Bằng những dẫn chứng cụ thể, phương pháp lập luận chặt chẽ, khoa học để vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; qua đó, tuyên truyền, định hướng dư luận trong tập thể cơ quan, đơn vị.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp trong bồi dưỡng năng lực đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng cho “Lực lượng 47”

Thực tiễn cho thấy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy, của đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp “Lực lượng 47” ở các đơn vị cơ sở trong thời gian qua là đã luôn phát huy tính tích cực, chủ động, kịp thời, nhạy bén, sắc xảo, nắm chắc bản chất, diễn biến của các thông tin, sự kiện để viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng có hiệu quả.  

Thực hiện tốt kinh nghiệm này, cấp uỷ, chỉ huy các cấp ở các đơn vị cơ sở trong toàn quân luôn coi trọng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp trong bồi dưỡng, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ này. Trước hết, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tập trung giáo dục, quán triệt, triển khai cho “Lực lượng 47” thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị về đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa trong tình hình mới; kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng,...

Nhiều đơn vị cơ sở trong toàn quân đã vận dụng, kết hợp thông qua học tập chính trị, nghị quyết, chuyên đề; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thông qua thực hiện các chế độ sinh hoạt Ngày Đảng, Ngày Chính trị văn hoá tinh thần, Ngày Pháp luật, thông qua giao ban, hội ý chỉ huy; sinh hoạt đơn vị, thông qua tổ chức các lớp tập huấn, các buổi tọa đàm, hội thảo khoa học, thông tin khoa học các cấp về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng và nội dung, hình thức, phương pháp đấu tranh trên không gian mạng... để bồi dưỡng cho “Lực lượng 47” và cán bộ, chiến sĩ nâng cao năng lực đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng. Xác định nhiệm vụ, nội dung, biện pháp đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng trong nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp và nội dung sinh hoạt của các tổ chức, kế hoạch công tác của người chỉ huy. Triển khai thực hiện phải sát với nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, tránh sự chồng chéo, khi xây dựng các chương trình, kế hoạch, nội dung đấu tranh phải toàn diện, song có trọng tâm, trọng điểm; tổ chức giao nhiệm vụ hàng tháng, quý, năm cho các bộ phận, các lực lượng, cá nhân trong các cơ quan, đơn vị phải gắn với các tiêu chí cụ thể và làm tốt công tác định hướng, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Ba là, duy trì và thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn về việc thông tin trên mạng xã hội, chế độ bảo đảm an toàn thông tin mạng, quản lý chặt chẽ “Lực lượng 47” khi tham gia mạng xã hội

Thực tiễn cho thấy, lợi dụng các tính năng chuyên biệt từ những trang mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động đã kích hoạt, phát tán nhiều thông tin xấu độc, sai trái trên không gian mạng để chống phá cách mạng Việt Nam. Vì vậy, khi tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch mỗi cán bộ, chiến sĩ phải chấp hành nghiêm quy định của Đảng, Nhà nước, Quân đội; các quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ; công tác bảo vệ bí mật nhà nước, bí mật công tác... Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định của các cơ quan chuyên môn về quy trình, biện pháp tiếp cận thông tin, xử lý thông tin và sử dụng thông tin để phản bác lại các luận điệu sai trái, nếu chủ quan, đơn giản tiếp nhận một cách thụ động, thiếu cảnh giác sẽ rất dễ bị mắc mưu kẻ thù, thậm chí làm lộ lọt thông tin, gây mất an toàn thông tin mạng.

Thực hiện tốt kinh nghiệm này, cấp uỷ, chỉ huy các cấp ở các đơn vị cơ sở trong toàn quân đã lãnh đạo, nắm, quản lý chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về thông tin trên mạng xã hội, chế độ bảo đảm an toàn thông tin mạng, quản lý chặt chẽ cán bộ, chiến sĩ khi tham gia mạng xã hội. Nội dung quán triệt tập trung vào các quy định phát ngôn trên không gian mạng; định hướng, hướng dẫn cho “Lực lượng 47” và cán bộ, chiến sĩ về cách thức, biện pháp nhận diện và đấu tranh, quy trình xử lý và bảo mật thông tin; trang bị cho cán bộ, chiến sĩ nhất là “Lực lượng 47” các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm khi tham gia mạng xã hội; hướng dẫn cách thức, phương pháp khi tiếp xúc với các trang mạng xã hội phản động, thù địch,... Phải tích cực, chủ động phát huy hiệu quả hoạt động của các trang, nhóm, zalo, blog, kênh Youtube, tài khoản mạng xã hội với số lượng bài viết, bình luận, chia sẻ, thành viên tham gia lớn, tạo hiệu ứng tích cực trên Internet, mạng xã hội. Cấp ủy các cấp phải thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị viết bài, chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực, kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng; tích cực nêu gương người tốt, việc tốt trên các đài, báo Trung ương, Quân đội, Quân khu, cổng thông tin điện tử, phát thanh nội bộ, các trang nhóm Facebook của các đơn vị cơ sở. Đồng thời, phải kết hợp sử dụng nhiều hình thức, biện pháp để nắm, quản lý chặt chẽ quá trình tham gia hoạt động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng của “Lực lượng 47”.

Bốn là, phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tích cực, chủ động của “Lực lượng 47” trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng

“Lực lượng 47” ở đơn vị cơ sở có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng hiện nay, góp phần cùng với “Lực lượng 47” của các đơn vị trong toàn quân tích cực, chủ động đấu tranh vạch trần, làm thất bại những luận điệu xuyên tạc, phản động, sai trái của các thế lực thù địch, phản động. Qua đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ quan điểm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bản chất cách mạng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Thực hiện tốt kinh nghiệm này, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý chặt chẽ và toàn diện “Lực lượng 47”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục giúp cho các thành viên “Lực lượng 47” của các đơn vị không ngừng phát huy tốt vị trí, vai trò, trách nhiệm, tính tích cực, chủ động viết tin, bài, đăng tải, chia sẻ kịp thời những thông tin, hình ảnh sai trái, bịa đặt, cắt ghép, vu khống, xuyên tạc, phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng, vai trò của quần chúng nhân dân, gây chia rẽ cộng đồng, bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội trên mạng Internet và các trang mạng xã hội.

Các thành viên được lựa chọn tham gia vào “Lực lượng 47” phải là những cán bộ, đảng viên tiêu biểu, xuất sắc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức lối sống trong sạch lành mạnh; có năng lực tư duy, khả năng lập luận, viết bài đấu tranh sắc bén; sử dụng thành thạo mạng xã hội… thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng hiện nay.

Định kỳ và theo kế hoạch cần tập trung chỉ đạo chặt chẽ “Lực lượng 47” thường xuyên “bám mạng”, nắm, quản lý và xử lý kịp thời các thông tin: xuyên tạc, vu khống, bịa đặt, kích động biểu tình, gây rối; những luận điệu sai trái, phản động, nói xấu một cách trắng trợn nhằm đổi trắng thay đen, suy diễn vô căn cứ, đồng nhất Đảng với một số cán bộ, đảng viên tham nhũng, thoái hóa, biến chất, phủ nhận công lao của Đảng, quy chụp mọi khuyết điểm, sai lầm về cho Đảng... để giúp cho mọi người thấy rõ bản chất phản động, phản khoa học, mưu đồ dã tâm, đen tối của các thế lực thù địch, phản động thông qua các bài viết phản bác sắc bén, quyết liệt, đả phá trực diện, không khoan nhượng với những luận điệu sai trái, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét