Hiện Khoa quản lý hơn 3.000 trang thiết bị phục vụ công tác khám và điều trị, trong khi quân số chỉ có 6 người, trong đó có 3 kỹ sư nên mỗi cán bộ, nhân viên của Khoa luôn xác định rõ tinh thần trách nhiệm, làm hết việc chứ không hết giờ.

Trái ngọt cho những nỗ lực, cố gắng
Thiếu tá Nguyễn Thị Tâm kiểm tra dòng điện của thiết bị. 

Là kỹ sư trẻ nhất của Khoa, với tinh thần cầu thị, Thiếu tá Nguyễn Thị Tâm luôn chủ động học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp. Thông qua việc cùng sửa chữa các thiết bị máy móc, trao đổi về kỹ thuật, chị đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho bản thân từ sự chỉ bảo của những người đi trước. Làm việc tập thể cũng giúp cho tiến độ công việc được đẩy nhanh hơn, những lỗi hỏng hóc của máy móc được sửa nhanh chóng để kịp thời bàn giao cho các khoa phục vụ điều trị bệnh nhân.

Với kiến thức và kinh nghiệm tích lũy từ thực tiễn, Thiếu tá Nguyễn Thị Tâm luôn được chỉ huy Khoa tin tưởng giao những nhiệm vụ khó, đột xuất. Khi Bệnh viện được cấp các loại máy móc, thiết bị y tế mới, chị Tâm đều nghiên cứu rất kỹ tài liệu để nắm được cấu tạo, cách vận hành cũng như cách bảo dưỡng, sửa chữa. Sau khi nắm chắc công năng của thiết bị, chị còn hướng dẫn các bác sĩ, điều dưỡng ở những khoa khác cách sử dụng máy sao cho đúng quy trình, kỹ thuật, tránh những hư hỏng có thể phát sinh.

Kỹ thuật là một chuyên ngành khó, kỹ thuật viên của Bệnh viện lại càng áp lực hơn, đòi hỏi người kỹ sư phải ngày càng nâng cao khả năng chuyên môn và tay nghề sửa chữa; chủ động học tập, nghiên cứu tài liệu để cập nhật những kỹ thuật mới áp dụng vào thực tế. Càng nghiên cứu kết hợp với thực hành, nữ kỹ sư trẻ lại càng bị cuốn hút bởi các kiến thức mới. Đó cũng chính là khởi nguồn cho những sáng kiến của chị.

Đến nay, sau hơn 10 năm công tác, chị Tâm đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng tại Bệnh viện và được hội đồng khoa học các cấp đánh giá cao. Tiêu biểu như: Sáng kiến thiết kế mạch điều khiển bóng đèn tiêu điểm của máy X-quang; sáng kiến thiết kế, chế tạo máy hỗ trợ chẩn đoán bệnh động mạch ngoại vi bán tự động, đoạt giải Nhì Giải thưởng Nguyễn Viết Xuân Quân khu 4; sáng kiến thiết kế bộ điều khiển, hiển thị nhiệt độ tủ cấy vi sinh, đoạt giải Ba Giải thưởng Nguyễn Viết Xuân Quân khu 4; sáng kiến thiết kế bộ sấy nhiệt cho máy rửa phim Dongmun của máy X-quang; sáng kiến thiết kế, chế tạo tủ bảo quản mẫu di động; cùng một số sáng kiến đã đoạt giải Khuyến khích Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội. Những thành tích, kết quả đã đạt được chính là trái ngọt cho những nỗ lực và cố gắng của Thiếu tá Nguyễn Thị Tâm.

Bài và ảnh: HIỀN GIANG

nguồn báo quân đội nhân dân