Đến thăm Trung đoàn 151, chúng tôi được nghe nhiều lời khen từ chỉ huy và đồng đội về Trung sĩ Sùng Sinh. Được biết, Sùng Sinh sinh ra và lớn lên trong gia đình thuộc hộ nghèo ở thôn Ngải Phóng Chồ, xã Cao Sơn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Là anh cả trong gia đình 3 anh em, bố mẹ làm nương rẫy, nhiều lần Sinh có ý định bỏ học ở nhà phụ giúp bố mẹ lo cho hai em ăn học. Nhưng nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và nhà trường đã tạo điều kiện giúp Sinh có thể tiếp tục đến trường, theo đuổi con chữ.

Không phụ sự kỳ vọng của gia đình, nhiều năm liền, Sùng Sinh đều đạt hạnh kiểm tốt, học lực khá, giỏi. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, chàng trai trẻ đã phải tạm gác lại ước mơ học đại học vì điều kiện kinh tế gia đình không cho phép. Nhưng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, được học môn lịch sử, được nghe kể về những chiến công oanh liệt của Quân đội nhân dân Việt Nam, Sinh đã yêu màu áo lính. 

Đầu năm 2023, khi biết tin địa phương có đợt tuyển quân, Sinh đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ với mong muốn được cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc. Trải qua 3 tháng huấn luyện tân binh tại Tiểu đoàn 471, Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân, Sinh luôn cố gắng rèn luyện, hoàn thành nội dung kiểm tra “3 tiếng nổ” đạt giỏi và được thủ trưởng Lữ đoàn tặng giấy khen.

Ước mơ của chiến sĩ Sùng Sinh
Trung sĩ Sùng Sinh tranh thủ ôn bài ngoài giờ huấn luyện. 

Với những kết quả đạt được, sau 3 tháng tân binh, Sùng Sinh được đơn vị cử đi đào tạo sơ cấp chuyên ngành ra-đa bờ tại Trung tâm huấn luyện Chuyên môn kỹ thuật Nghiệp vụ, Vùng 1 Hải quân. Tháng 11-2023, Sinh tốt nghiệp loại giỏi và được chuyển về công tác về Trạm ra-đa 485, Trung đoàn 151.

“Thời gian học lý thuyết và huấn luyện thực hành tại Trung tâm chỉ trong vòng 6 tháng, nên khi về đơn vị trực tiếp thao tác, sử dụng khí tài Ra-đa VRS-CSX, tôi gặp không ít khó khăn. Nhưng may mắn nhận được sự động viên, giúp đỡ của chỉ huy đơn vị, tôi chủ động học hỏi chuyên môn từ những đồng chí trắc thủ ra-đa đã có nhiều năm kinh nghiệm. Qua đó từng bước tiếp cận, sử dụng và khai thác hiệu quả tính năng của các loại ra-đa thế hệ mới”, Trung sĩ Sùng Sinh chia sẻ.

Trạm ra-đa 485 là điểm trạm ra-đa cao nhất do Trung đoàn 151 quản lý. Đường lên trạm đi lại rất khó khăn nhưng Trung sĩ Sùng Sinh cùng đồng đội luôn thực hiện tốt nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho kíp trực trên đồi.

“Có lẽ lần vận chuyển mà tôi nhớ mãi là đêm 30 Tết Nguyên đán 2024, đang chuẩn bị thời khắc đón Giao thừa thì đơn vị báo động tập trung, phân công bổ sung lực lượng kíp trực trên đồi. Ngay lập tức, tôi và Đại úy QNCN Nguyễn Văn Thành di chuyển lên kíp trực, vác trên vai 15kg hàng hóa, di chuyển hơn 1.200 bậc thang đi trong đêm sương mù dày đặc. Khoảnh khắc ấy đã khiến tôi thấu hiểu được nỗi vất vả, sự hy sinh của người lính. Mỗi bước đi như từng viên gạch vững chắc xây nên ước mơ của tôi”, Sùng Sinh chia sẻ.

Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, kết quả kiểm tra các nội dung khoa mục Sùng Sinh đều đạt khá, giỏi. Sơ kết đợt thi đua đột kích “Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân Quyết thắng” và đợt thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất” chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Sùng Sinh được Thủ trưởng Trung đoàn 151 tặng giấy khen.

Ước mơ của chiến sĩ Sùng Sinh
Cán bộ Ban Chính trị, Trung đoàn 151 hỗ trợ ôn luyện văn hóa cho Trung sĩ Sùng Sinh. 

Để hiện thực hóa ước mơ trở thành sĩ quan Hải quân, Sùng Sinh quyết tâm ôn thi và cuối tháng 6-2024 sẽ dự thi vào Học viện Hải quân. “Tôi tranh thủ thời gian rảnh rỗi, lúc nghỉ trưa hay những đêm thức đến 2-3 giờ sáng để ôn thi. Do vừa tham gia huấn luyện, vừa tranh thủ ôn thi nên đôi lúc rất mệt nhưng tôi luôn nỗ lực hết mình để được cống hiến lâu dài trong Quân đội”, Sùng Sinh chia sẻ.

Trung tá Nguyễn Trọng Tài, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 151 cho biết: “Luôn tích cực học tập, mẫu mực và trách nhiệm, Trung sĩ Sùng Sinh là một chiến sĩ tiêu biểu, tấm gương sáng, dám mơ ước và nỗ lực vượt khó để thực hiện khát vọng của bản thân. Chúng tôi tin rằng với sự nỗ lực của mình, Sùng Sinh sẽ thực hiện được mơ ước của mình, trở thành sĩ quan của Quân đội nhân dân Việt Nam”.

PHƯƠNG NINH

nguồn báo quân đội nhân dân