Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2023

BỨC ẢNH VÔ GIÁ VỀ MỘT SỰ KIỆN LỊCH SỬ TRƯỚC KHI DIỄN RA CUỘC CÁCH MẠNG DÀNH ĐỘC LẬP DÂN TỘC "LONG TRỜI LỞ ĐẤT" NĂM 1945

 

Bức ảnh đã được họa sĩ Việt Nam phục chế màu rất đẹp và quý giá vô cùng. Hai con người làm nên lịch sử sáng chói đất Việt: Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một sự kiện lịch sử mà Người phải chuốc trận đau "thập tử nhất sinh" tưởng chừng không qua khỏi trước những ngày Cách mạng Tháng Tám năm 1945 nổ ra.

Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể: Tháng 7/1945, ở Tân Trào, Tuyên Quang, do điều kiện sống hết sức kham khổ, ăn uống đạm bạc, thiếu thốn lại làm việc quá sức nên Bác Hồ lâm bệnh nặng. Cũng vào thời điểm đó, cao trào kháng Nhật đang cuộn dâng từ Bắc vào Nam, các địa phương đang chuẩn bị mọi lực lượng khởi nghĩa. Ấy vậy mà đúng lúc “dầu sôi lửa bỏng” thì Bác lại ốm. Nhìn Bác đau yếu, tôi lo lắng vô cùng...

Đêm đó trên lán Nà Nưa, Bác vừa tỉnh, vừa mê. Mỗi khi nhớ ra, Bác lại dặn tôi: “Lúc này thời cơ thuận lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập!”.

Thời đó, Người đã trở thành lãnh tụ dân tộc, ở châu Âu những người như Bác được sống trong những cung điện xa hoa chẳng thiếu thứ gì nhưng với Bác, bữa ăn còn dùng cơm độn sắn, hoặc ăn củ mài, củ trám để làm việc. Lúc đau ốm thuốc men thiếu thốn, không đủ để điều trị, nhân dân mất nước, lầm than, nghèo nàn, đói khổ...

Khi đất nước độc lập, nhân dân, ấm no, hạnh phúc, phồn vinh, sung túc thì Bác đã đi xa. Ngày Quốc khánh, cả dân tộc sống trong niềm hoan ca, xem lại bức ảnh  của Người không khỏi bùi ngùi xúc động, muôn triệu người dân nhớ Bác không nguôi!

Nhìn bức ảnh như nhắc nhở chúng ta  không bao giờ được phép quên công ơn to lớn của Người và vị Đại tướng kính yêu chỉ huy LLVT và toàn nhân dân làm nên Cuộc Cách mạng thần kỳ, lập nên Nhà nước Công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, làm tiền đề cho Việt Nam độc lập, thống nhất, hạnh phúc, phồn vinh hôm nay.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét