Thứ Năm, 1 tháng 2, 2024

ĐÓN TẾT TRONG DOANH TRẠI QUÂN ĐỘI

 

Chúng tôi nhập ngũ đầu năm 1984, sau huấn luyện tân binh thì được biên chế về một đơn vị pháo mặt đất. Ngoài những giờ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu thì anh em trong đơn vị còn tổ chức trồng rau xanh, chăn nuôi thêm lợn, cá để cải thiện bữa ăn cho bộ đội.

Chiều 30 tết, mọi công việc chuẩn bị đón xuân đã cơ bản hoàn tất. Cũng không rình rang gì cả, đơn giản mà ấm cúng. Trước sân tiểu đoàn bộ căng tấm Pano đề dòng chữ “ Chúc mừng năm mới” được cắt từ những tờ giấy màu xanh đỏ. Bên sân khấu có chậu hoa đào nở rộ, khoe sắc đỏ tươi, lộc xanh mơn mởn nhưng... cũng chỉ làm bằng giấy thôi, một vài cành trúc ai đó cắm vào hai bên cánh gà, phía trên treo lá cờ Tổ quốc. Tất cả chỉ có thế. Từ sân tiểu đoàn bộ nhìn lên dãy núi trước mặt thấy mây mù che phủ mà lòng nôn nao khó tả. Không biết giờ này ba tôi còn ngồi còng lưng chẻ lạt gói bánh hay không. Trên hàng râm bụt trước sân có lẽ phủ đầy lá chuối mẹ phơi từ mấy hôm trước. Mẹ chắc tất tả ngược xuôi lo cho cái tết gia đình thêm phần tươm tất. Và các em gái tôi nữa, không biết chúng có còn níu áo mẹ đòi mua áo mới như những ngày tôi còn ở nhà không nữa. Ký ức về quê hương, gia đình cứ thế hiện ra rõ ràng, dào dạt đến nao lòng...

Đêm 30 tết, khi giao thừa đã điểm, bộ đội tập trung điểm danh, nghe chỉ huy đọc lời chúc tết của Chủ tịch nước, căn dặn anh em không lơ là mất cảnh giác, rồi giải tán về phòng sinh hoạt chung để đón xuân. Hôm đó, ngoài bộ phận canh gác, chúng tôi đều có mặt đầy đủ và không ai ngủ được. Phần vì nhớ nhà, nhớ người yêu, bạn gái; phần vì đây là cái tết cuối cùng của anh em trong môi trường quân đội. Rồi đây, khoảng hơn tháng nữa thôi, chúng tôi được xuất ngũ, mỗi người một phương, cuộc sống đang chờ phía trước, ai hay biết trước điều gì, biết khi nào hội ngộ. Những tâm sự lắng lòng, những sẻ chia sâu kín, những lời hứa tìm nhau dù cuộc sống thế nào cũng phần nào làm vơi bớt nỗi niềm của người lính xa nhà trong dịp tết đoàn viên.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét