Thứ Tư, 27 tháng 3, 2024

ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC LUẬN ĐIỆU SAI TRÁI THÙ ĐỊCH TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

 


Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động và bọn cơ hội chính trị đang ngày càng lợi dung không gian mạng để truyền bá các quan điểm sai trái, thù địch với mục đích nhằm xóa bỏ nền tảng tư tưởng và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chống phá Đảng và Nhà nước ta, làm mất lòng tin của quần chúng Nhân dân vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam. Vì vậy, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các luận điệu sai trái thù địch trên không gian mạng vừa là vấn đề cấp bách, vừa là nhiệm vụ thường xuyên, cơ bản của cả hệ thống chính trị và của mỗi đảng viên.

Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội đã khẳng định: “Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng của Đảng” . Ở Việt Nam, cương lĩnh, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước là kết quả của việc xây dựng và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện thực tiễn của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp.

Trong những năm qua, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở nước ta đã đạt được nhiều đóng góp quan trọng, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố và tăng cường niềm của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước tuy nhiên bên cạnh những thành quả đã đạt được công cuộc đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trong giai đoạn hiện nay cũng đứng trước nhiều những khó khăn, thách thức, đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và mạng xã hội. Bên cạnh các lợi ích mà Internet đem lại thì đây cũng là môi trường thuận lợi để các thế lực thù địch tăng cường hoạt động chống phá Việt Nam, lợi dụng triệt để việc không bị giới hạn bởi kiểm duyệt, sự ngăn cách về địa lý đặc biệt là ranh giới mong manh giữa tin thật và tin giả trên không gian mạng “chúng” tăng cường cập nhật và đẩy mạnh việc nhiễu, độc phạm vi bao phủ những thông tin tuyên truyền sai trái, phản động nhằm vào các tầng lớp xã hội, tác động tiêu cực đến nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân gây tâm lý hoang mang, làm giảm sút lòng tin đối với Đảng, chế độ và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân để thông qua các đối tượng này trực tiếp phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng.

Không gian mạng đã và đang trở thành công cụ lợi hại hàng đầu để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, chuyển hóa chính trị, khủng bố. Để nâng cao chất lượng đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng trong tình hình mới cần tập trung làm tốt một số mặt công tác sau:

- Cần xác định công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, tránh tư tưởng xem nhẹ, buông lỏng, mất cảnh giác. Đa dạng hóa nội dung, phương thức, hình thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nhiều cấp độ, phù hợp với từng đối tượng, từng lĩnh vực và mỗi tầng lớp Nhân dân. 

Một là: Thực hiện có hiệu quả việc ngăn chặn các thông tin sai sự thật và xử lý nghiêm các vi phạm trên không gian mạng đồng thời tăng cường lãnh đạo, quản lý nhà nước đối với hệ thống báo điện tử. Sớm khắc phục tình trạng sai tôn chỉ mục đích, đưa quá nhiều mảng tối của đời sống chính trị, tạo “mảnh đất” để các thế lực thù địch, cơ hội chính trị dễ dàng lợi dụng, khai thác thông tin, nói xấu chế độ. 

Hai là: Đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần chủ động đấu tranh phòng, chống luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên mạng xã hội cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trước hết, cần nâng cao nhân thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bản chất, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Tuyên truyền, trang bị cho quần chúng Nhân dân những kỹ năng cơ bản trong việc phân biệt các thông tin “thật”, “giả “ trên không gian mạng không để họ không bị chi phối bởi những từ ngữ “hot”, những sự kiện “nóng” đang diễn ra để tránh bị lợi dụng vào các hoạt động chống Đảng, Nhà nước; thiết lập các đường dây nóng, trang thông tin tiếp nhận tin báo từ quần chúng về những cá nhân, tập thể, trang, nhóm đăng tải, lan truyền thông tin sai sự thật trên không gian mạng, tăng cường công tác vận động xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng nhằm thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia vào cuộc đấu tranh.

Ba là: Phát huy vai trò dẫn dắt, định hướng bằng thông tin chính thống của hệ thống báo chí, phát thanh, truyền hình: Đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Bốn là: Tiếp tục phát triển đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tư tưởng, lý luận có bản lĩnh, trí tuệ, năng lực, phương pháp và kỹ năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt cần trang bị tốt kiến thức, kỹ năng ứng phó với các tình huống xảy ra để đội ngũ cán bộ, đảng viên vận dụng sáng tạo sự chỉ đạo của cấp trên vào các tình huống đấu tranh cụ thể. Thường xuyên tổ chức hội nghị tập huấn bồi dưỡng các kỹ năng kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, tổ chức các buổi trao đổi kinh nghiệm, tập huấn kỹ năng “đối thoại” cho cán bộ, đảng viên nhằm kịp thời cung cấp thông tin và trang bị kỹ năng, nghiệp vụ đấu tranh.

Năm là: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch: Trọng tâm là thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 16/9/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI “về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng”, đặc biệt là Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục thực hiện Luật An ninh mạng được Quốc hội thông qua ngày 12/6/2018. Tuyên truyền sâu rộng về những hành vi bị cấm trong Luật an ninh mạng, nhất là các hành vi sử dụng không gian mạng để tuyên truyền chống phá Nhà nước, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc./.




 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét