Thứ Tư, 27 tháng 3, 2024

 PHẢN BÁC THÔNG TIN XUYÊN TẠC HỘI BÁO TOÀN QUỐC NĂM 2024

Tự do báo chí là một trong những quyền cơ bản của con người trong thời đại ngày nay. Đó là quyền được thông tin, trao đổi, giao tiếp, thể hiện ý chí và nguyện vọng của mỗi cá nhân và tổ chức qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều quyền cơ bản của con người, quyền tự do báo chí phải đặt trong khuôn khổ của pháp luật.

Chúng ta đã biết, không chỉ Việt Nam mà rất nhiều quốc gia trên thế giới đều có quy định: Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Thế nhưng, với thái độ định kiến cố hữu, ngày 16/3/2024, trên trang Blog Việt Nam Thời Báo đối tượng Dân Trần tán phát bài “Không thay đổi thì sẽ bị thay thế”; ngày 17/3/2024, trên Blog Tiếng Dân, đối tượng Lê Huyền Ái Mỹ tán phát bài “Nhìn về hội báo”, nội dung xuyên tạc Hội báo toàn quốc năm 2024, tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ của báo chí cách mạng; phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí; vu cáo ở Việt Nam “không có tự do báo chí”.

Những năm qua, báo chí ở Việt Nam luôn giữ vai trò là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và là diễn đàn của nhân dân; chủ động, kịp thời, thông tin hiệu quả về những vấn đề lớn của đất nước, thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận xã hội. Các cơ quan báo chí của Việt Nam thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, tuyên truyền nhanh, đầy đủ, chính xác các tin tức sự kiện, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và Chính phủ trong thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt từ hội báo Toàn quốc năm 2024 cho thấy: 99 năm của nền báo chí cách mạng là một dấu ấn đầy tự hào của báo giới Việt Nam. Chúng ta có một nền báo chí cách mạng với mục tiêu cao quý nhất, thiêng liêng nhất là phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; là cầu nối giữa Đảng với các tầng lớp nhân dân. Sự phát triển không ngừng của báo chí đa nền tảng, đa phương tiện, báo chí dữ liệu với các công cụ số như trí tuệ nhân tạo, công nghệ chuỗi khối… đã tạo ra cả cơ hội và thách thức cho các cơ quan báo và các nhà báo. Trí tuệ nhân tạo và công nghệ có thể trở thành trợ lý ảo cho báo chí. Nhưng chúng ta đang phải đối mặt với nguy cơ tin giả, tin sai lệch do trí tuệ nhân tạo và các công cụ số khác tạo ra, thách thức bị sử dụng trái phép "vốn dữ liệu", bản quyền báo chí trên môi trường số”… Hội Báo toàn quốc 2024 đã mang đến cho công chúng và các nhà báo, hội viên nhiều hoạt động nghiệp vụ chất lượng, quy mô lớn, tính chuyên sâu và tính thực tiễn cao; các hoạt động triển lãm, trưng bày, các chương trình văn hóa văn nghệ đặc sắc, phong phú. Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ, hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống. Từ đó, thông tin các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, phản ánh thực trạng đời sống mọi mặt, lắng nghe, phân tích, khơi nguồn, điều hướng dư luận xã hội; góp phần cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước. Hội Báo toàn quốc còn là dịp tôn vinh những thành tựu, tinh thần đổi mới sáng tạo, tính trách nhiệm cao của báo chí Việt Nam và thể hiện niềm tự hào hào về truyền thống 99 năm lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam.

Vì vậy, chúng ta - mỗi người dân Việt Nam cần nhận thức đúng đắn về quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để nêu cao ý thức trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội, đề cao cảnh giác, chủ động đấu tranh, phản bác, ngăn chặn các luận điệu sai trái, thông tin xấu độc và tích cực chia sẻ, lan tỏa các thông tin lành mạnh./.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét