Thứ Tư, 27 tháng 3, 2024

Lại là chiêu bài chống phá


Từ nhiều năm nay, các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước liên tục xuyên tạc bằng các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt trên các trang mạng xã hội rằng “Việt Nam không có tự do tôn giáo”. Mục đích thâm độc của chúng là nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước ta. Vào hùa với chúng, một số nước phương Tây hằng năm vẫn “đẻ ra” một sản phẩm quái thai có tên là “báo cáo nhân quyền, tôn giáo quốc tế” nhưng trong đó lại chứa đựng nội dung hoàn toàn sai sự thật, xuyên tạc, vu cáo “chính quyền Việt Nam giới hạn tự do tôn giáo”. Những luận điệu sai trái này đã tạo cớ để một số tổ chức, cá nhân thù địch lợi dụng nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta và gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Chưa hết, chúng còn sử dụng nhiều phương tiện, cách thức, thủ đoạn, như: các trang mạng xã hội, các hội nghị, hội thảo, diễn đàn quốc tế..., để một mặt ra sức tán dương “tự do tôn giáo” ở các nước phương Tây, mặt khác lại trắng trợn vu cáo Việt Nam “vi phạm tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền”. Ngông cuồng và lố bịch hơn, không ít kẻ cực đoan tôn giáo còn lớn tiếng đòi “hoạt động tôn giáo không cần sự quản lý của Nhà nước”. Tuy nhiên, những luận điệu nêu trên hoàn toàn xa lạ với thực tiễn đời sống tự do tôn giáo được tôn trọng và bảo vệ tại Việt Nam. Chúng ta có đầy đủ cơ sở khoa học, pháp lý, thực tiễn để phản bác các luận điệu xuyên tạc này. Bằng chứng là tại Điều 24 của Hiến pháp đã quy định rõ: Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
Ở Việt Nam, sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, Đảng và Nhà nước luôn nhất quán chính sách bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, tôn trọng và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người cũng như các tôn giáo hoạt động và tham gia đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cụ thể, tại Điều 24 của Hiến pháp hiện hành quy định: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”. Đồng thời, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cũng khẳng định: “Mỗi người có quyền bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo; thực hành lễ nghi tín ngưỡng, tôn giáo; tham gia lễ hội; học tập và thực hành giáo lý, giáo luật tôn giáo”.
Và thực tế cho thấy, Việt Nam là một quốc gia đa dạng về dân tộc, văn hóa và tôn giáo. Tính đến nay, Nhà nước đã chính thức công nhận 16 tôn giáo, trong đó có 9 tôn giáo từ nước ngoài du nhập vào Việt Nam trong các giai đoạn lịch sử khác nhau, gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Bà-la-môn giáo, Cơ Đốc Phục Lâm, Mặc Môn, Minh Sư Đạo…, với hơn 26,5 triệu tín đồ, chiếm khoảng 27% dân số cả nước. Bên cạnh đó, ở Việt Nam còn có một số lượng đông đảo người dân có niềm tin và thực hành theo các sinh hoạt tâm linh truyền thống. Không ai có thể phủ nhận một thực tế rằng, chưa bao giờ các tôn giáo có điều kiện hoạt động thuận lợi như hiện nay. Các chức sắc, chức việc, tín đồ ngày càng đông và những cơ sở thờ tự ngày càng khang trang. Đặc biệt, tuy các tôn giáo ở Việt Nam có nguồn gốc và đặc trưng khác nhau nhưng luôn có sự gắn kết trong cộng đồng các dân tộc, hết lòng đóng góp sức người, sức của trong công cuộc bảo vệ, xây dựng, kiến thiết và phát triển đất nước hiện nay.
Vì thế, vào dịp lễ Giáng sinh hằng năm không chỉ là sự kiện riêng có của một tôn giáo, mà ở Việt Nam, giáng sinh trở thành một ngày lễ hội sinh động dành cho tất cả mọi người đến chung vui tại các nhà thờ Công giáo. Qua mỗi dịp lễ Giáng sinh, tất cả mọi người dù có đạo hoặc không cũng đều cảm nhận rõ hơn tinh thần đoàn kết tôn giáo trong một sự kiện của Công giáo và Tin lành. Đặc biệt hơn, mừng lễ Giáng sinh thường niên cũng là dịp đại diện chính quyền và các cơ quan, tổ chức đoàn thể đến thăm hỏi, động viên, chúc mừng các linh mục cùng đông đảo giáo dân ở các họ đạo. Ngược lại, đây cũng là dịp để các chức sắc Công giáo, Tin lành đến thăm và cảm ơn sự quan tâm của chính quyền các cấp. Cụ thể, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an cho biết, ngày 24-1-2024, tại Hà Nội, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tiếp Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội Vũ Văn Thiên và các linh mục tại Tổng Giáo phận Hà Nội đến thăm, chúc mừng năm mới lực lượng Công an nhân dân nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Thế nhưng, các thế lực thù địch, phản động ở trong và ngoài nước cố tình không chấp nhận thực tế nêu trên; ngược lại, chúng đã và đang ráo riết tìm mọi cách lợi dụng vấn đề tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Thậm chí có không ít cá nhân, tổ chức cực đoan tôn giáo còn trắng trợn vu cáo rằng “Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền”. Chưa hết, chúng còn lớn tiếng đòi “hoạt động tôn giáo không cần sự quản lý của Nhà nước”. Thử hỏi nếu không có tự do tín ngưỡng, tôn giáo thì số người theo đạo và các chức sắc, chức việc tôn giáo có nhiều như hiện nay không? Và liệu những đêm Giáng sinh có thực sự được người dân vui mừng hưởng ứng và tham gia tích cực như hiện nay không? Câu trả lời chắc chắn ai cũng đã rõ.
Với truyền thống “hộ quốc, an dân”, tôn giáo nói chung và giá trị đạo đức, văn hóa của tôn giáo ở Việt Nam nói riêng không chỉ là bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ giá trị văn hóa Việt Nam mà còn có sức sống lâu bền và mãnh liệt. Hơn thế nữa, nó còn là bệ đỡ tinh thần, là động lực giúp tín đồ sống lành mạnh, có trách nhiệm với xã hội, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính trên nền tảng tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, mà “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Vì thế, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo, dân chủ để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo.
Nhật Minh
Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'NHẬN DIỆN, PHÒNG CHỐNG DIỄN BIẾN HFA BÌNH'
Thích
Bình luận
Chia sẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét