Thứ Năm, 28 tháng 3, 2024

Người dùng mạng thông thái cần nhận thức đâu là bạn, đâu là thù

 Các tổ chức phản động luôn rêu rao tôn chỉ là yêu nước, khát vọng canh tân con người và canh tân Việt Nam, thế nhưng lại luôn bôi nhọ hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam; nhất là luôn dùng thủ đoạn lợi dụng sự phát triển của internet, nền tảng mạng xã hội để tuyên truyền, kích động người dân tham gia chống phá, gây rối trật tự công cộng...

Trên nền tảng xã hội facebook, người dùng mạng dễ dàng bắt gặp các chia sẻ phiến diện, kích động, gây rối của tổ chức phản động Việt Tân như: “Nhiều người Việt Nam thời nay hay nói đạo lý, khoái nghe đạo lý nhưng bất công xã hội xảy ra thì họ giữ thái độ im lặng”; “Xưa chị Dậu nghèo khổ bán con vì do bọn địa chủ bóc lột, nay cặp vợ chồng Trà Vinh nghèo quá bán con thì bị kết án tù”... Thế nhưng, lại có những phần tử a dua, hùa theo cho rằng “sanh nhầm chế độ”, “chế độ độc tài”... Đây thực chất là những xàm ngôn, thể hiện sự thiếu hiểu biết và thiếu nhận thức của một bộ phận người dùng mạng xã hội hiện nay.

Phải nhấn mạnh rằng, hành vi mua bán người không chỉ Việt Nam mà còn được Liên hợp quốc xác định là một trong bốn loại tội phạm nguy hiểm nhất, được đưa vào “Chương trình phòng, chống tội phạm toàn cầu”, là tội phạm có nguồn thu lợi bất chính cao chỉ sau ma túy và mua bán vũ khí.

Hay trước đó, liên quan đến vụ án hình sự gây rối trật tự công cộng tại khu vực xây dựng bến số 3, Cảng container Long Sơn, Công an thị xã Nghi Sơn đã triệu tập và làm việc với một số cá nhân để làm rõ các hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi dụ dỗ, lôi kéo, kích động người dân thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Nguy hiểm hơn, theo thống kê, đã có hơn 100 trẻ em bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo, buộc nghỉ học để tham gia hoạt động này.

Tuy vậy, lợi dụng sự thiếu hiểu biết và ngoan cố của một bộ phận người dân, trên một số tài khoản mạng xã hội facebook, tiktok... của tổ chức phản động Việt Tân đã đăng tải, chia sẻ nhiều thông tin sai sự thật về ý nghĩa của dự án; đồng thời xuyên tạc về việc lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cưỡng chế và đàn áp người dân phản đối xây dựng bến số 3, Cảng container Long Sơn với các tiêu đề sai sự thật, giật gân, câu like.

Theo cơ quan chức năng, Việt Tân đã cho lập mới hàng trăm tài khoản và nhiều diễn đàn kín, kết hợp với những diễn đàn trước đó như “Canh Tân”, “Bạn của Việt Tân”, “Bạn của Nguyễn Quốc Quân”..., duy trì khoảng hơn 1.000 tài khoản mạng xã hội, đăng tải, chia sẻ những bài viết, thông tin tiêu cực trong xã hội để thổi phồng, bôi nhọ, chống phá đất nước. Đồng thời, thu nạp mới các tuyên truyền viên, để tuyên truyền những “thông điệp” của Việt Tân trong cộng đồng người thân và bạn bè, từ đó, tác động tư tưởng, phát hiện đấu mối giới thiệu cho tổ chức thông qua các trang facebook.

Song song với đó, để tạo sức ảnh hưởng mạnh mẽ, Việt Tân cũng đồng thời duy trì các trang web, đài phát thanh và lập bản tin, cung cấp tài chính, phương tiện cho số đối tượng trong nội địa của chúng thu thập thông tin, viết bài công kích trực tiếp lãnh đạo Đảng, Nhà nước; khoét sâu mâu thuẫn nội bộ, tập trung khai thác những sự kiện được dư luận quan tâm, lồng ghép thông tin xuyên tạc tình hình, bôi nhọ, vu cáo các cơ quan chức năng của nước ta.

Vì vậy, để đấu tranh hiệu quả với các thủ đoạn, chiêu trò thâm hiểm của các thế lực thù địch, nhất là tổ chức phản động Việt Tân, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác, nâng cao sức đề kháng trước các thông tin bịa đặt, xấu, độc, không “like, share”, bình luận các thông tin chưa được kiểm chứng. Đồng thời, chia sẻ các thông tin tích cực, thông tin đã được kiểm chứng để người thân, bạn bè không nghe, tin theo các thông tin bịa đặt lan truyền trên không gian mạng.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét