Thứ Tư, 27 tháng 3, 2024

QUẢN LÝ VÀ BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Để quản lý và bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của quốc gia, giữ vững môi trường hòa bình trên biển Đông; đòi hỏi phải có những giải pháp hữu hiệu, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của các cấp, các ngành, các địa phương và của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, nghiên cứu chuyên đề: “Quản lý và bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới” là cấp thiết, có giá trị cả về lý luận và thực tiễn.

Xây dựng, củng cố lực lượng của các ngành, các cấp và quần chúng nhân dân; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh, có sức chiến đấu caoXây dựng Hải quân nhân dân thành một quân chủng chính quy, hiện đại có số lượng phù hợp, chất lượng chiến đấu cao; có phương pháp tác chiến phù hợp trên chiến trường biển đảo của ta, đủ sức bảo vệ bờ biển dài và vùng biển rộng lớn của Tổ quốc, sẵn sàng xử lý có hiệu quả các tình huống chiến lược trên biển.

Xây dựng lực lượng Hải quân mạnh và phối hợp với các lượng vũ trang nhân dân địa phương và không quân đánh bại các cuộc tập kích đổ bộ chiếm đảo và đổ bộ đường biển của địch khi chúng tiến hành xâm lược nước ta. Đồng thời, xây dựng bộ đội Biên phòng vững mạnh, có tổ chức, chỉ huy thống nhất, có sức chiến đấu, và trang bị thuật thích ứng với nhiệm vụ, có mạng lưới bảo vệ rộng khắp trên tuyến biển.

Củng cố các trạm, đồn biên phòng có đủ quân số và phương tiện hoạt động phù hợp với môi trường biển và đảo, bám sát dân, bám sát địa bàn. Sẵn sàng cùng với hải quân nhân dân, cảnh sát biển và các lực lượng bảo vệ khác ngăn chặn được tàu thuyền nước ngoài xâm nhập trái phép vào vùng biển bảo vệ được tài nguyên biển ngăn chặn vượt biên trái phép và tình trạng buôn lậu trên vùng biển; sẵn sàng chủ động đối phó, đánh bại mọi âm mưu và thủ đoạn gián điệp, biệt kích, móc nối gây cơ sở, gây rối, bạo loạn lật đổ của địch ở vùng biển và đảo, giữ vững chủ quyền an ninh của Tổ quốc.

Tăng cường củng cố, phát triển lực lượng cảnh sát biển ngày càng lớn mạnh, hiện đại, đủ sức phát hiện, kiểm soát mọi hành động vi phạm trên các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng, an ninh, ngăn chặn các hành động cướp biển, xâm phạm lãnh hải, hướng dẫn, khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời, xây dựng các đơn vị pháo binh, tên lửa bố trí trên đất liền, trên đảo có thể kiểm soát hiệu quả các vùng biển đảo ở các cự ly khác nhau. Coi trọng công tác huấn luyện, luyện tập nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật cho bộ đội; bổ sung, hoàn thiện các phương án tác chiến; củng cố, xây dựng mới công sự, trận địa, trên các đảo và ven biển, nhằm đáp ứng yêu cầu tác chiến trong mọi hoàn cảnh./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét