Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2024

 

THỬ BÀN VỀ KHÔNG QUÂN UKRAINE TRONG CHIẾN DỊCH
QUÂN SỰ GIỮA NGA – UKRAINE ĐANG DIỄN RA HIỆN NAY

Sau khi xung đột quân sự Nga-Ukraine diễn ra, bên ngoài đã bình luận rằng Nga có thể giành chiến thắng nhanh chóng, thậm chí còn có tin đồn rằng "đi qua Kiev trong một giờ, Shoigu sẽ trở thành thần thánh trong một trận chiến". Quân đội Ukraine sẽ bị đánh bại trong vòng một tháng, trận chiến sẽ kết thúc.

Thực tế, trong hai ngày kể từ khi chiến tranh bắt đầu, lực lượng tên lửa Nga quả thực đã sử dụng các phương pháp tác chiến hiện đại để thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào các sân bay và địa điểm tên lửa phòng không của quân đội Ukraine. Tên lửa và các cuộc không kích có thể trực tiếp làm tê liệt khả năng chiến đấu của lực lượng không quân và phòng không Ukraine.

Tuy nhiên, suy đoán của mọi người đã sai. Hải quân Ukraine đã bị tiêu diệt bởi các cuộc tấn công nhưng lực lượng không quân và phòng không Ukraine vẫn còn rất nhiều trang thiết bị, họ đã sống sót sau đợt tấn công đầu tiên của Nga, đặc biệt là các máy bay chiến đấu của lực lượng không quân Ukraine. Trong sự kiện này, các máy bay chiến đấu MiG-29 và Su-27 không bị tiêu diệt mà thay vào đó, với sự hỗ trợ của đạn dược dẫn đường chính xác do các nước phương Tây hỗ trợ, chúng đã có thể tiến hành các cuộc tấn công vào Nga. Máy bay chiến đấu MiG-29 và Su-27 được cải tiến có khả năng phóng tên lửa chống bức xạ AGM-88 cũng như bom dẫn đường chính xác do Pháp hỗ trợ. Không quá khi nói rằng Không quân Ukraine có khả năng tấn công mạnh mẽ, thậm chí tốt hơn trước chiến tranh.

Mới đây, Không quân Ukraine tổ chức không kích các vị trí của Nga ở Crimea, Không quân Ukraine điều động đội hình 12 máy bay chiến đấu, trong đó có máy bay chiến đấu Su-27, MiG-29 và Su-24. Điều đáng chú ý là tiêm kích Su-24 phóng tên lửa hành trình "Storm Shadow" tấn công các vị trí quân sự của Nga, trong khi tiêm kích MiG-29 phóng bom mồi do Mỹ sản xuất nhằm gây nhầm lẫn cho quân đội Nga. Tiêm kích Su-27 làm nhiệm vụ chủ yếu hộ tống toàn bộ đội hình bay, rõ ràng với sự giúp đỡ của các nước phương Tây, Không quân Ukraine có năng lực tấn công mạnh mẽ.

Các cuộc không kích của Ukraine kéo dài tới 3 đợt, trong đó tòa nhà trung tâm chỉ huy Sevastopol của Hạm đội Biển Đen Nga bị trúng tên lửa do quân đội Ukraine phóng, phía Ukraine cho biết cũng phá hủy các kho dầu và các cơ sở khác của Nga. Tên lửa hành trình "Storm Shadow" được Không quân Ukraine sử dụng có khả năng tấn công mạnh mẽ và khả năng tàng hình, với sự hỗ trợ tình báo của máy bay trinh sát và vệ tinh NATO, độ chính xác của nó đã được cải thiện rất nhiều. Đặc biệt, không dễ để điều động hơn 10 máy bay chiến đấu tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ trong bối cảnh quân đội Nga đã làm chủ được ưu thế trên không.

Tất nhiên, quân Nga sau đó đã mở cuộc tấn công trả đũa, đến nửa đêm sau khi quân Nga bị tấn công, quân Nga cũng phát động trả đũa, hành động trả đũa của quân Nga vẫn là không kích như trước, phái 14 TU-95 máy bay ném bom chiến lược tầm xa, sử dụng tên lửa Cruise đã tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn nhằm vào Ukraine, còn máy bay ném bom Nga chủ yếu nhắm vào các kho quân sự và căn cứ máy bay không người lái của Ukraine, đặc biệt là kho đạn dược được các nước phương Tây hỗ trợ. Còi báo động phòng không vang lên ở nhiều nơi ở Ukraine cho thấy quy mô của cuộc không kích này.

Từ hành động này của Không quân Ukraine, có thể thấy Ukraine vẫn có hiệu quả chiến đấu mạnh mẽ suốt 2 năm kể từ khi chiến tranh bắt đầu, đặc biệt là các máy bay chiến đấu của nước này vẫn tồn tại và chưa biến mất. Ngược lại, sau chiến tranh, nó ngày càng mạnh mẽ hơn, với sự hỗ trợ của máy bay trinh sát, máy bay cảnh báo sớm và máy bay tác chiến điện tử của phương Tây, nó đã tránh được mạng lưới phòng không gồm các máy bay chiến đấu và lực lượng phòng không Nga và có thể thực hiện khả năng tấn công một mình. Năng lực phòng không của quân đội Nga cũng có những sơ hở, đặc biệt là khả năng cảnh báo sớm và tên lửa đánh chặn các cuộc không kích không kịp thời. Một khi Không quân Ukraine có được tiêm kích F-16, quân đội Nga sẽ gặp khó khăn rất lớn trong việc đáp trả các cuộc không kích.

Suy cho cùng, quân đội Nga có một số lượng nhỏ máy bay cảnh báo sớm và mất thêm hai chiếc nữa, đây là một bất lợi về mặt cảnh báo sớm. Nếu Ukraine tăng cường tấn công, quân đội Nga cũng sẽ đóng vai trò tấn công tầm xa, tiến hành các cuộc tấn công mới vào Ukraine và các cuộc tấn công của họ sẽ tăng cường. Hiện tại, các máy bay chiến đấu mà Không quân Ukraine sử dụng vẫn còn trong kho.Mối đe dọa chính đối với quân đội Nga là các máy bay chiến đấu Su-27, MiG-29 và Su-24. Các loại vũ khí tấn công chính xác được các nước phương Tây hỗ trợ cũng sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể cho Ukraine. Sức mạnh của lực lượng không quân, vấn đề phòng không của quân đội Nga cũng ngày càng lớn hơn./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét